Doanh nghiệp lao đao vì hàng giả, hàng nhái
Vấn nạn hàng giả, hàng nhái vẫn không thể xử lý triệt để gây ảnh hưởng đến uy tín và hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp chân chính, thậm chí có thể gây nguy hiểm cho người tiêu dùng.
Sản xuất kinh doanh trong lĩnh vực thuốc thú y, trong 4 năm qua, mỗi lần một sản phẩm bị làm giả, Công ty Mebipha phải bỏ ra một khoản chi phí để thực hiện công tác truyền thông đến người tiêu dùng và thay đổi mẫu mã bao bì.
Bà Lâm Thúy Ái, Chủ tịch HĐTV Công ty Mebipha cho hay: "Việc đầu tiên cần làm khi phát hiện có hàng giả ngoài thị trường là phải đổi bao bì, nhãn mác sản phẩm, tốn rất nhiều chi phí. Nếu tính 1 - 2 sản phẩm thì ít nhưng tính toàn diện của công ty thì chi phí đội lên không nhỏ".
Không dừng lại ở việc bị làm giả, vấn nạn làm nhái, vi phạm sở hữu trí tuệ cũng khiến các doanh nghiệp chân chính bị lao đao. Yến sào Khánh Hòa hiện nay chỉ có một doanh nghiệp sở hữu thương hiệu này, tuy nhiên, trên thị trường xuất hiện cả trăm sản phẩm cũng lấy tên tương tự. Kiện tụng kéo dài, người tiêu dùng hoang mang và doanh thu tụt giảm gần 20% mỗi năm là những thiệt hại mà doanh nghiệp đang phải gánh chịu.
Ông Huỳnh Đức Trọng, Giám đốc Công ty Yến sào Khánh Hòa - Chi nhánh TP.HCM cho biết: "Khi phát hiện hàng nhái vi phạm sở hữu trí tuệ, chúng tôi cũng có đơn kiện gửi lên cơ quan chức năng sở hữu trí tuệ. Ở địa phương, chúng tôi có gửi quản lý thị trường nhưng công cuộc chống hàng giả, hàng nhái rất khó khăn. Họ nhái về từ “Yến sào Khánh Hòa”, về màu sắc, về hình ảnh biển đảo, thậm chí là hình khai thác yến của công ty làm cho người tiêu dùng lầm tưởng".
Luật sư Nguyễn Tuyết Nhung, Giám đốc Công ty Luật TNHH MTV Nhung Nguyễn cho rằng: "Những mức phạt theo quy định nhà nước là chưa đủ răn đe. Người tiêu dùng và nhà sản xuất cần phải phối hợp với nhau làm công tác truyền thông, đẩy mạnh tuyên truyền trên mạng xã hội để người tiêu dùng thông minh lựa chọn được những sản phẩm, tránh hậu quả".
Với sự phát triển của công nghệ, các doanh nghiệp đã áp dụng nhiều cách thức để phòng, chống hàng giả như thay vì dùng tem nhãn bằng giấy thì rất nhiều thương hiệu dùng QR Code, AI, công nghệ Blockchain. Tuy nhiên, cuộc chiến giữa hàng thật và hàng giả vẫn chưa có hồi kết và thiệt hại vẫn là những doanh nghiệp làm ăn chân chính.
Nguồn Hà Nội TV: https://hanoionline.vn/doanh-nghiep-lao-dao-vi-hang-gia-hang-nhai-341736.htm