Doanh nghiệp muốn tài trợ 3 phà 200 tấn cho bến phà Bình Khánh kết nối Cần Giờ
Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh vừa có văn bản ủng hộ chủ trương của Công ty Cổ phần Đô thị du lịch Cần Giờ về đề xuất tài trợ phương tiện phà phục vụ hoạt động tại bến phà Bình Khánh (TP. Hồ Chí Minh).

Phà Bình Khánh kết nối trung tâm TP. Hồ Chí Minh và Cần Giờ. Ảnh: Bnews phát
Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh vừa có văn bản ủng hộ chủ trương của Công ty Cổ phần Đô thị du lịch Cần Giờ về đề xuất tài trợ phương tiện phà phục vụ hoạt động tại bến phà Bình Khánh (TP. Hồ Chí Minh) nhằm góp phần giải quyết ùn tắc giao thông tại bến phà vào giờ cao điểm.
Cùng với ủng hộ chủ trương, Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh đề nghị Công ty Cổ phần Đô thị du lịch Cần Giờ và Công ty TNHH Một thành viên dịch vụ công ích Thanh niên xung phong chủ động phối hợp và tiếp tục làm việc để thống nhất phương án giao nhận phương tiện phà, gửi kết quả cho Sở Xây dựng trong thời gian sớm nhất. Trong quá trình thực hiện nếu có vướng mắc phát sinh, đề nghị các đơn vị thông tin kịp thời về Sở Xây dựng để phối hợp, giải quyết.
Trước đó, Công ty Cổ phần Đô thị du lịch Cần Giờ (Công ty Cần Giờ) đã có văn bản gửi UBND Thành phố và các đơn vị liên quan đề xuất giải pháp tăng cường kết nối giao thông khu vực Cần Giờ trong thời gian chờ hoàn thiện các công trình hạ tầng chiến lược.
Theo ghi nhận của doanh nghiệp này, thời gian qua, nhu cầu đi lại giữa trung tâm TP. Hồ Chí Minh và khu vực Cần Giờ tăng liên tục, nhất là các dịp cuối tuần và lễ, tết. Phà Bình Khánh hiện là phương tiện kết nối chủ yếu giữa nội đô và khu vực biển Cần Giờ, đang ngày càng quá tải, thường xuyên xảy ra tình trạng ùn tắc kéo dài, ảnh hưởng đáng kể đến đời sống người dân và kìm hãm hoạt động giao thương, du lịch, dịch vụ tại khu vực.
Trước đây, bến phà này được bố trí 6 phương tiện, gồm 2 phà 200 tấn, 3 phà 100 tấn thường trực và 1 phà 100 tấn dự phòng; công suất vận chuyển trung bình khoảng 22.000 lượt khách/ngày và tăng lên gấp đôi vào dịp lễ, tết. Năm 2019, UBND Thành phố đã có quyết định về định mức, nhu cầu sử dụng tại bến phà Bình Khánh giai đoạn 2019 - 2020, trong đó cần bổ sung thêm 2 phà 200 tấn để đáp ứng năng lực vận hành. Đến nay, không những chưa được bổ sung, bến phà chỉ còn 5 phà đang khai thác do 1 phà 100 tấn đã hết niên hạn sử dụng.

Phà Bình Khánh kết nối trung tâm TP. Hồ Chí Minh và Cần Giờ. Ảnh: Bnews phát
"Điều này không bảo đảm hiệu suất hoạt động cao, dẫn đến nguy cơ thiếu hụt phương tiện, đặc biệt trong giờ cao điểm, dịp lễ tết hoặc khi phát sinh sự cố kỹ thuật, phương tiện phải bảo trì, sửa chữa định kỳ theo quy định", Công ty Cần Giờ chia sẻ; đồng thời, cho rằng việc đầu tư, nâng cao công suất tuyến phà Bình Khánh là giải pháp thiết thực và cấp bách để phụ vụ nhu cầu trước mắt.
Do đó, doanh nghiệp đề xuất tài trợ 3 phà công suất 200 tấn (thường trực) chở người và phương tiện để lực lượng thanh niên xung phong quản lý, vận hành nhằm hỗ trợ tăng công suất phục vụ của tuyến phà Bình Khánh. Việc tài trợ bao gồm các chi phí phát sinh từ nhiên liệu, chi phí nhân công và các chi phí khác trong quá trình vận hành.
Thời gian hoạt động được doanh nghiệp đưa ra khoảng 2,5 năm, gắn với mốc hoàn thành các công trình hạ tầng kết nối trọng điểm của TP. Hồ Chí Minh như: cầu Cần Giờ và tuyến đường sắt trên cao Quận 7 - Cần Giờ. Công ty Cần Giờ và Công ty dịch vụ Thanh niên xung phong sẽ thống nhất chủ động bố trí phương tiện và số lượng phà vận hành trong giai đoạn thực tế, đảm bảo tính thông suốt trong kết nối giao thông khu vực.