Doanh nghiệp sản xuất xe máy điện, cơ hội có thành kỳ tích?

Các nhà sản xuất xe máy điện Việt Nam đang đứng trước cơ hội tăng trưởng mạnh mẽ với nhiều yếu tố thuận lợi thúc đẩy từ động lực chính sách, nhận thức của người tiêu dùng với xu hướng chuyển hướng giao thông xanh.

Thay đổi thói quen và chinh phục người dùng chuyển đổi sang xe thân thiện môi trường thế nào là bài toán các doanh nghiệp từng bước tháo gỡ.

Thay đổi thói quen và chinh phục người dùng chuyển đổi sang xe thân thiện môi trường thế nào là bài toán các doanh nghiệp từng bước tháo gỡ.

Tháo gỡ rào cản tâm lý, trạm sạc

Với lộ trình chuyển đổi xe máy sử dụng nhiên liệu hóa thạch sang xe máy điện nhằm giảm phát thải, bảo vệ môi trường và thúc đẩy phát triển bền vững, nhiều doanh nghiệp sản xuất xe máy điện bước vào cuộc đua khốc liệt giành thị phần với nhiều chiến lược đổi mới về sản phẩm, kênh bán hàng, chính sách tài chính hỗ trợ người mua.

VinFast đã có chiến dịch “Thu xăng- Đổi điện” cho phép khách hàng đổi xe máy xăng cũ lấy xe điện mới ngay tại chỗ kèm nhiều ưu đãi. Yadea cũng triển khai chương trình thu cũ xe xăng- đổi mới xe điện trong ngày 16-17/8 tại Công viên Thống nhất, Hà Nội.

Tuy nhiên, tâm lý người dùng vẫn là một rào cản các doanh nghiệp đang phải đối mặt. Thay đổi thói quen và chinh phục người dùng chuyển đổi sang xe thân thiện môi trường thế nào là bài toán các doanh nghiệp từng bước tháo gỡ.

Ông Liu Jia, Tổng giám đốc Yadea Việt Nam cho biết, tâm lý người dùng sẽ nhanh chóng thay đổi, tiếp nhận nếu các nhà sản xuất cung ứng sản phẩm tốt, Yadea tập trung thực hiện ba giải pháp chinh phục người dùng Việt Nam. Đầu tiên là sản phẩm, phấn đấu phục vụ người tiêu dùng đang sử dụng xe xăng chuyển sang với sản phẩm có thể đi được đường dài. Thứ hai là kênh bán, hướng tới có khoảng 1.000 cửa hàng trên toàn quốc, phục vụ dịch vụ sữa chữa tiện dụng cho khách hàng ở bất cứ nơi đâu. Thứ ba, sản phẩm có nhiều tính năng đem lại cảm hứng cho người tiêu dùng. Bên cạnh đó là chính sách tài chính hỗ trợ người mua.

Về trạm sạc, Tổng giám đốc Yadea Việt Nam cho rằng, doanh nghiệp sẵn sàng phối hợp cùng các doanh nghiệp địa phương để đầu tư trạm sạc. Chỉ cần có chính sách cụ thể về các tiêu chuẩn đầu vào rõ ràng, các doanh nghiệp sẽ tham gia vào đường đua này, tháo gỡ rào cản về trạm sạc pin, đặc biệt tại các trung tâm thương mại, khu dân cư.

Tập trung vào chất lượng sản phẩm, doanh nghiệp nắm bắt cơ hội trong cuộc chuyển đổi từ xe máy xăng sang xe máy điện.

Tập trung vào chất lượng sản phẩm, doanh nghiệp nắm bắt cơ hội trong cuộc chuyển đổi từ xe máy xăng sang xe máy điện.

Theo ông Hoàng Mạnh Tân, Phó chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Quốc tế Sơn Hà, đơn vị đang sản xuất xe máy điện EVGO, để làm tốt thị trường cần bốn yếu tố gồm chính sách, sự sẵn sàng của doanh nghiệp, sự ủng hộ của người tiêu dùng và hạ tầng phát triển cho xe điện. Đây là 4 yếu tố giúp doanh nghiệp phát triển bền vững.

“Khi có chính sách đồng bộ, doanh nghiệp sẵn sàng tham gia cùng Nhà nước để hỗ trợ người tiêu dùng trong cuộc chuyển đổi từ xe máy xăng sang xe máy điện, hướng tới sự phát triển bền vững, di chuyển xanh”, ông Tân cho hay.

Về hạ tầng, ông Nguyễn Hữu Phước Nguyên, CEO Selex Motors cho rằng, Nhà nước cần có chính sách mạnh mẽ thúc đẩy doanh nghiệp phát triển hạ tầng theo hướng dùng chung, chia sẻ với tất cả các hãng sản xuất và người dùng để tối ưu nguồn lực đầu tư. Hạ tầng năng lượng phải được ưu tiên phát triển một bước, đảm bảo có đủ hạ tầng năng lượng để sạc và đổi pin, đây là điều kiện cần để người dùng yên tâm chuyển đổi.

Tốc độ tăng trưởng kép hàng năm 18%

Theo một nghiên cứu thị trường của Mordorintelligence, quy mô thị trường xe điện Việt Nam ước tính đạt 2,93 tỷ USD vào năm 2025 và dự kiến sẽ đạt 6,69 tỷ USD vào năm 2030, với tốc độ tăng trưởng kép hằng năm (CAGR) là 18% trong giai đoạn dự báo (2025-2030).

Xe máy điện là xu hướng của tương lai, doanh nghiệp sản xuất xe máy điện đang đứng trước một cơ hội vàng. Đây là thời cơ có một không hai để tăng trưởng doanh số cho các công ty sản xuất xe máy điện tại Việt Nam.

Để đón nhận cơ hội và tạo ra một kỳ tích, các doanh nghiệp đang tập trung vào phát triển sản phẩm, kênh bán hàng, điểm dịch vụ và đáp ứng nhu cầu về sản lượng.

Kirin Capital cho biết, thị trường xe điện tại Việt Nam đứng đầu Đông Nam Á và thứ 2 thế giới sau Trung Quốc. Số lượng xe điện 2 bánh tại Việt Nam liên tục tăng trong những năm gần đây.

Hiện nay, Yadea xác định Việt Nam là cửa ngõ để phát triển ra toàn cầu. Đang có 90% sản lượng sản xuất tại nhà máy Việt Nam của Yadea phục vụ thị trường nội địa, 10% xuất khẩu đi các nước.

"Chúng tôi đặt mục tiêu đứng đầu, đạt 45% thị phần tại Việt Nam trong 2-3 năm tới”, ông Liu Jia, Tổng giám đốc Yadea Việt Nam cho biết.

Thị trường xe máy điện Việt Nam hướng tới phát triển bền vững.

Thị trường xe máy điện Việt Nam hướng tới phát triển bền vững.

Theo ông Trương Hiền Phương, Giám đốc cao cấp Công ty cổ phần Chứng khoán KIS Việt Nam, doanh nghiệp sản xuất xe máy điện, sản phẩm xanh thân thiện môi trường với triển vọng tích cực trong dài hạn. Tuy nhiên, đi cùng với cơ hội lớn là thách thức mà doanh nghiệp đối mặt, cần chứng minh năng lực sản xuất thực. Người tiêu dùng hiện nay thông thái, họ có quyền lựa chọn sản phẩm chất lượng tốt. Doanh nghiệp nội địa phải cạnh tranh mạnh mẽ để không bị chiếm lĩnh thị phần bởi doanh nghiệp nhập khẩu.

Hải Yến

Nguồn ĐTCK: https://tinnhanhchungkhoan.vn/doanh-nghiep-san-xuat-xe-may-dien-co-hoi-co-thanh-ky-tich-post375015.html