Doanh nghiệp Việt kỳ vọng vào Hội chợ CAEXPO 2023

Hội chợ CAEXPO 2023 được tổ chức tập trung trực tiếp sau 3 năm gián đoạn thu hút sự quan tâm đông đảo của doanh nghiệp Việt Nam.

Doanh nghiệp hào hứng

Với kinh nghiệm hơn 10 tham gia quảng bá giới thiệu sản phẩm tại Hội chợ Trung Quốc - ASEAN (Hội chợ CAEXPO), đại diện Tập đoàn Trung Nguyên chia sẻ: Hội chợ là điểm đến lý tưởng cho doanh nghiệp muốn thâm nhập thị trường Trung Quốc cũng như các nước ASEAN. Từ bước đầu tiếp cận, đến nay Trung Nguyên đã thu được kết quả khả quan tại thị trường này: Doanh số hàng năm tăng trưởng 20-25%; 100% kim ngạch xuất khẩu bằng đường chính ngạch; xây dựng được cả kênh bán hàng offline và online với tỷ trọng tương ứng 30% và 70%. Đặc biệt, thương hiệu cà phê Trung Nguyên đã được người tiêu dùng Trung Quốc biết đến, tin dùng.

Đại diện Tập đoàn Trung Nguyên cũng cho hay: Xúc tiến thương mại là kênh hiệu quả cho doanh nghiệp khai mở và thâm nhập thị trường. Ngoài Hội chợ CAEXPO, Trung Nguyên còn tham gia nhiều hội chợ khác ở Côn Minh, Quảng Châu, Thượng Hải… Bên cạnh sự hỗ trợ của cơ quan quản lý Nhà nước, bình quân doanh nghiệp đầu tư 15-20 vạn tệ/hội chợ, đây là con số không nhỏ nhưng lợi ích thu lại lớn. “Không có mô hình thành công chung cho thâm nhập thị trường, mỗi doanh nghiệp nên chọn hướng đi phù hợp với quy mô và năng lực”, đại diện Tập đoàn Trung Nguyên bày tỏ.

Đông đảo doanh nghiệp Việt tham gia buổi hợp giới thiệu về Hội chợ CAEXPO 2023

Đông đảo doanh nghiệp Việt tham gia buổi hợp giới thiệu về Hội chợ CAEXPO 2023

Trả lời truyền thông bên lề cuộc họp giới thiệu về Hội chợ Trung Quốc- ASEAN 2023 (Hội chợ CAEXPO 2023) diễn ra gần đây, bà Nguyễn Thị Thu - Giám đốc Công ty TNHH Thương mại và Đầu tư Thu Ngọc cho hay: Tham gia Hội chợ CAEXPO từ năm 2010, chúng tôi nhận thấy hội chợ này nói riêng, thị trường Trung Quốc nói chung rất tiềm năng với các sản phẩm đồ gỗ, nông sản của Việt Nam.

Thị trường Trung Quốc có điểm rất mạnh là dân số lớn, lượng tiêu thụ nhiều. Mặt khác, thị trường Trung Quốc đòi hỏi ngày một khắt khe với hàng hóa nhập khẩu, điều này buộc doanh nghiệp trong nước phải tăng năng lực sản xuất, đồng nghĩa năng lực cạnh tranh của sản phẩm sẽ cao hơn”, bà Nguyễn Thị Thu nói.

Được biết, Giám đốc Công ty TNHH Thương mại và Đầu tư Thu Ngọc hiện đang vận hành một trang thương mại điện tử, hỗ trợ doanh nghiệp sản xuất, phân phối Việt Nam xuất khẩu hàng hóa sang thị trường Trung Quốc.

Các chương trình xúc tiến thương mại mang lại nhiều giá trị cho doanh nghiệp. Nếu không có sự hỗ trợ kết nối của cơ quan xúc tiến thương mại doanh nghiệp rất khó khăn trong tìm kiếm đối tác, tiếp cận thị trường xuất khẩu kể cả chính ngạch hay tiểu ngạch”, Nguyễn Thị Thu chia sẻ.

Lưu ý các quy định thị trường

Theo ông Lê Hoàng Tài - Phó Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại, Bộ Công Thương, Trung Quốc luôn là đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam từ trước đến nay, bao gồm cả xuất khẩu và nhập khẩu. Trong bối cảnh đại dịch Covid-19 và các biện pháp phòng chống dịch nghiêm ngặt của Trung Quốc thương mại hai bên hạn chế đáng kể, tuy nhiên lượng hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam sang Trung Quốc liên tục tăng, nhất là nông sản, thực phẩm chế biến.

Ông Lê Hoàng Tài- Phó Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại, Bộ Công Thương

Ông Lê Hoàng Tài- Phó Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại, Bộ Công Thương

Trung Quốc có hơn 1 tỷ dân, sức tiêu dùng lớn, do vậy còn nhiều dư địa cho Việt Nam xuất khẩu hàng hóa sang thị trường này”, lãnh đạo Cục Xúc tiến thương mại nhấn mạnh.

Dù vậy, thị trường Trung Quốc ngày một khó, yêu cầu cao về các tiêu chuẩn kỹ thuật, doanh nghiệp cần đầu tư công nghệ để đáp ứng quy định vệ sinh an toàn thực phẩm, nguồn gốc xuất xứ, xây dựng thương hiệu. Từ đó, nâng cao giá trị gia tăng cho hàng hóa xuất khẩu.

Trước hiện trạng suy giảm đơn hàng xuất khẩu của doanh nghiệp từ cuối năm 2022 kéo dài đến nay, ông Lê Hoàng Tài cũng cho biết: Vai trò của hoạt động xúc tiến thương mại rất quan trọng, Bộ Công Thương, Cục Xúc tiến thương mại đã xây dựng kế hoạch nhằm triển khai các hoạt động nhằm thúc đẩy xuất khẩu vào thị trường truyền thống cũng như mở ra thị trường mới cho hàng hóa.

Riêng thị trường Trung Quốc, Cục Xúc tiến thương mại cũng đã xây dựng kế hoạch tham gia nhiều hội chợ triển lãm của Trung Quốc như: Hội chợ CAEXPO 2023, hội chợ doanh nghiệp vừa và nhỏ Quảng Châu, hội chợ nhập khẩu ở Thượng Hải và hội chợ Côn Minh… để thúc đẩy tiêu thụ hàng hóa và quảng bá sản phẩm.

Bà Nguyễn Thị Thu - Giám đốc Công ty TNHH Thương mại và Đầu tư Thu Ngọc

Bà Nguyễn Thị Thu - Giám đốc Công ty TNHH Thương mại và Đầu tư Thu Ngọc

Hội chợ CAEXPO 2023 được tổ chức từ ngày 16-19/9/2023 tại Nam Ninh, Quảng Tây, Trung Quốc, đoàn Việt Nam dự kiến triển khai một số hoạt động chính: Tham dự Lễ khai mạc Hội chợ CAEXPO 2023 và Hội nghị thượng đỉnh Thương mại & Đầu tư Trung Quốc- ASEAN; khai trương Khu gian hàng Việt Nam tại hội chợ; tổ chức Gian hàng quốc gia Việt Nam với chủ đề “Thành phố đẹp”, dự kiến Sơn La sẽ là địa phương tiêu biểu cho Việt Nam tham gia hội chợ; tổ chức khu gian hàng của doanh nghiệp Việt Nam; tham dự Hội chợ CAEXPO theo hình thức trực tuyến (CAEXPO – Online) - 365 ngày; hội nghị kết nối giao thương Việt Nam - Trung Quốc.

Đoàn Việt Nam cũng sẽ phối hợp tổ chức Hội nghị Xúc tiến đầu tư Trung Quốc – ASEAN, sự kiện do Bộ Kế hoạch và Đầu tư làm đầu mối triển khai; tham gia các hội nghị kết nối giao thương theo lĩnh vực ngành hàng giữa doanh nghiệp Việt Nam với các nước ASEAN và Trung Quốc; và các hoạt động trong khuôn khổ hội chợ theo đề xuất của Ban Thư ký Hội chợ CAEXPO.

Việt Nga - Xuân Lương

Nguồn Công Thương: https://congthuong.vn/doanh-nghiep-viet-ky-vong-vao-hoi-cho-caexpo-2023-243461.html