Doanh nghiệp Việt Nam tăng cường tìm kiếm cơ hội hợp tác kinh doanh ở châu Phi
Việt Nam, Algeria và Senegal đều có tiềm năng to lớn để xây dựng mối quan hệ hợp tác trên quy mô lớn hơn, hướng tới việc chinh phục các thị trường ở châu Phi, châu Á và các khu vực khác trên thế giới.

Chị Nguyễn Thiệp, đại diện công ty chè Mỹ Lâm, giới thiệu sản phẩm với các doanh nghiệp Algeria và Sénégal. (Ảnh: Mạnh Hùng/TTXVN)
Theo phóng viên TTXVN tại Algeria, ngày 21/10, nhằm tăng cường hợp tác thương mại giữa Việt Nam, Algeria và Senegal, Thương vụ Đại sứ quán Việt Nam tại Algeria đã tổ chức hội thảo dưới hình thức trực tiếp và trực tuyến kết nối các doanh nghiệp của 3 nước.
Khoảng 30 doanh nghiệp với các sản phẩm đa dạng đã tham dự sự kiện này, trong đó có một vài doanh nghiệp Việt Nam đã và đang xuất khẩu sản phẩm sang Algeria và một số nước châu Phi khác.
Phát biểu mở đầu hội thảo, ông Hoàng Đức Nhuận, Tham tán Thương mại Đại sứ quán Việt Nam tại Algeria cho biết theo số liệu của Hải quan Việt Nam, từ đầu năm tới nay, kim ngạch thương mại giữa Việt Nam với Algeria cũng như Senegal đã ghi nhận mức tăng trưởng đáng kể.
Trong 9 tháng đầu năm nay, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu giữa Việt Nam và Algeria đạt khoảng 450 triệu USD, tăng hơn 100% so với cùng kỳ năm ngoái.

Ông Hoàng Đức Nhuận, Tham tán Thương mại Đại sứ quán Việt Nam tại Algeria, trả lời các câu hỏi của doanh nghiệp. (Ảnh: Mạnh Hùng/TTXVN)
Các mặt hàng Việt Nam xuất sang Algeria chủ yếu gồm càphê nhân, hạt điều, hạt tiêu, cơm dừa, sản phẩm hóa chất, thủy sản... Ở chiều ngược lại, Việt Nam nhập khẩu từ Algeria chủ yếu là bột minh quyết, chân gà...
Với Senegal, kim ngạch thương mại song phương trong 9 tháng đầu năm nay đã vượt 100 triệu USD. Việt Nam xuất khẩu chủ yếu là gạo, hạt tiêu, hàng dệt may, rau quả, bánh kẹo; và nhập khẩu chủ yếu là hạt điều thô và thức ăn chăn nuôi.
Ông Hoàng Đức Nhuận cho rằng hiện nay, sự phát triển của nền kinh tế 3 nước mở ra những cơ hội mới trong quan hệ đối tác. Việt Nam, Algeria và Senegal đều có tiềm năng to lớn để xây dựng mối quan hệ hợp tác trên quy mô lớn hơn, hướng tới việc chinh phục các thị trường ở châu Phi, châu Á và các khu vực khác trên thế giới.
Theo Tham tán Thương mại Đại sứ quán Việt Nam tại Algeria, để đạt được các mục tiêu này, hai bên cần hoàn thiện khuôn khổ pháp lý, đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến thương mại và đầu tư, khuyến khích doanh nghiệp của mỗi nước tích cực tham gia các sự kiện kinh tế tại nước kia, phổ biến các quy định về thương mại, đầu tư, tài chính, các thủ tục hải quan và cơ hội kinh doanh.

Ông Mohammed Allout, Giám đốc Công ty Wonpact của Algeria, phát biểu tại hội thảo.( Ảnh: Mạnh Hùng/TTXVN)
Phát biểu tại cuộc hội thảo, một số doanh nghiệp Algeria cho biết họ đang có nhu cầu nhập khẩu nguyên liệu sản xuất bao bì, giấy, gỗ tự nhiên, ván ép, hạt điều nhân... trong khi phía Senegal bày tỏ sự quan tâm tới gạo của Việt Nam.
Các doanh nghiệp Việt Nam tham dự hội thảo đã giới thiệu các sản phẩm của mình; tìm hiểu thị hiếu của người dân, hàng rào thuế quan cũng như các chính sách thu hút, khuyến khích đầu tư sản xuất ở Algeria.
Một vài doanh nghiệp Việt Nam cho biết sẵn sàng xuất khẩu nguyên liệu và hợp tác đầu tư với đối tác Algeria để sản xuất hàng hóa tiêu thụ ngay tại đất nước rộng nhất châu Phi. Ý tưởng này được cho là rất phù hợp với chính sách của chính quyền Algeria hiện nay nhằm khuyến khích đầu tư sản xuất.
Nhân dịp này, ông Hoàng Đức Nhuận cũng đã trả lời các câu hỏi, hướng dẫn về mọi mặt, giúp các doanh nghiệp Việt Nam, Algeria và Senegal vượt qua khoảng cách địa lý xa xôi cũng như các khó khăn, trở ngại khác để có thể tiến vào những thị trường còn tương đối mới mẻ, song đầy tiềm năng này./.