Doanh thu đường sách TP.HCM đạt hơn 31,3 tỉ đồng trong 6 tháng đầu 2025
Trong 6 tháng đầu năm, doanh thu Đường sách TP.HCM đạt hơn 31,3 tỉ đồng, dù lượng sách bán ra giảm.
Ngày 18-7, Ban quản lý Đường sách TP.HCM đã tổ chức buổi sơ kết báo cáo kết quả hoạt động 6 tháng đầu năm 2025.
Đồng thời, đơn vị này cũng cung cấp một số thông tin về chương trình kỷ niệm 10 năm hoạt động đường sách.

Bạn đọc tham quan quầy sách tại Đường sách TP.HCM. Ảnh: V.H
Doanh thu tăng nhưng sách bán giảm
Báo cáo tại buổi sơ kết, ông Lê Hoàng, Giám đốc Công ty Đường sách TP.HCM cho biết, trong 6 tháng đầu năm 2025, tổng doanh thu của các đơn vị tại Đường sách TP.HCM đạt hơn 31,3 tỉ đồng, tăng trưởng 8,63% so với năm 2024.

Ông Lê Hoàng, Giám đốc Đường sách TP.HCM
Tuy nhiên, số lượng sách bán ra chỉ đạt khoảng 339.376 bản, giảm 945 cuốn (-1,8%) so với năm 2024. Đặc biệt, số tựa sách mới phát hành chỉ còn 1.108 đầu sách, giảm 803 tựa (-42%) so với năm 2024.
Doanh thu từ sách thiếu nhi năm 2025 đạt hơn 3,9 tỉ đồng, giảm 12,75% so với mức 4,5 tỉ đồng của năm 2024.
Đáng chú ý, trong khi doanh thu sụt giảm mạnh, số lượng sách thiếu nhi bán ra lại tăng nhẹ 480 cuốn (+0,6%), từ 72.633 cuốn năm 2024 lên 73.113 cuốn vào năm 2025.
"Việc số lượng sách bán ra tăng nhưng doanh thu lại giảm mạnh, cho thấy các tựa sách bán ra chủ yếu thuộc nhóm sách tồn kho hoặc được bán với mức giá ưu đãi, giảm giá sâu, thay vì là những ấn phẩm mới, có giá trị cao" - ông Lê Hoàng nói.

Sự sụt giảm trong tiêu thụ sách thiếu nhi có thể do nhiều nguyên nhân như: Sự cạnh tranh gay gắt từ các hình thức giải trí và học tập hiện đại như sách nhập khẩu, ứng dụng, video và nội dung số; thiếu các đầu sách nổi bật, chưa đủ hấp dẫn về nội dung, hình thức và tính tương tác để thu hút trẻ em và phụ huynh; thói quen chi tiêu thay đổi, cùng áp lực kinh tế khiến nhiều gia đình hạn chế mua sách hoặc chuyển sang các hình thức đọc khác như sách điện tử.
"Nếu không có những thay đổi mang tính bước ngoặt trong cách làm sản phẩm, đổi mới trải nghiệm và nâng cao sự kết nối với độc giả nhí, mảng sách thiếu nhi sẽ tiếp tục sụt giảm.
Điều này không chỉ giảm doanh thu mà còn mất dần vai trò nền tảng trong việc vun đắp văn hóa đọc cho thế hệ tương lai - một trong những mục tiêu cốt lõi của đường sách TP.HCM và việc phát triển văn hóa đọc trong cộng đồng" - ông Lê Hoàng chia sẻ.
Tạo trải nghiệm mua sách độc đáo tại Đường sách TP.HCM
Tại buổi sơ kết, các đơn vị xuất bản đã đề xuất nhiều giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả kinh doanh sách trong thời gian tới.
Các ý kiến xoay quanh việc làm sao thu hút độc giả đến đường sách vào buổi tối, cũng như cách phối hợp tổ chức chương trình "Ngày hội vui học cùng sách" để ngày càng có nhiều đoàn học sinh từ các trường đến tham quan, trải nghiệm.
Ông Lê Hoàng cho rằng các đơn vị cần chủ động hơn, đồng thời tăng cường đầu tư vào việc giới thiệu sách mới và các đầu sách bán chạy hằng tháng tại những khu vực trưng bày nổi bật, bắt mắt.
Bên cạnh đó, cần xây dựng chuyên mục giới thiệu 100 đầu sách theo từng chủ đề hoặc theo quý để tạo điểm nhấn.


Nhiều hoạt động diễn ra tại đường sách.
Ông Hoàng cũng đề xuất tạo ra những trải nghiệm mua sách độc đáo và khác biệt tại đường sách, như tổ chức hội sách mini luân phiên với sự phối hợp của các đơn vị tại Đường sách TP.HCM...
"Mỗi gian hàng nên trở thành một "tiểu đảo" với các sự kiện và hoạt động tương tác, thu hút khách dừng chân, ngay cả khi mục đích ban đầu của họ không phải là mua sách" - ông Hoàng chia sẻ.
Các đơn vị xuất bản như Nhà xuất bản Trẻ và Công ty Phương Nam cũng bày tỏ sự đồng tình với việc tổ chức các chương trình có sức lan tỏa vào buổi tối và dịp cuối tuần.
Một trong những đề xuất cụ thể là thiết lập "khung giờ vàng" khoảng một giờ vào mỗi buổi tối để tất cả đơn vị tham gia cùng triển khai các chương trình ưu đãi, giảm giá hoặc tặng sách nhằm tăng sức hút và lượng khách đến đường sách.
Tham dự buổi sơ kết, ông Nguyễn Ngọc Hồi - Phó Giám đốc Sở VH&TT TP.HCM, cho biết sự quan tâm của sở là thông qua buổi sơ kết này, sẽ lên phương án hoạt động trong 6 tháng cuối năm, từ đó tiến tới tổng kết 10 năm hoạt động của Đường sách TP.HCM.
Ông Nguyễn Ngọc Hồi - Phó Giám đốc Sở VH&TT TP.HCM.
"Đây là hoạt động rất quan trọng đối với TP.HCM trong giai đoạn hiện nay, khi thành phố đang mở rộng và có rất nhiều không gian xanh. Vấn đề quản lý và phát triển mô hình không gian xanh là một trong những trọng tâm mà Sở VH&TT TP.HCM đã đặt ra và đưa vào chương trình, kế hoạch năm 2025" – ông Hồi nói.
Sở cũng sẽ tham mưu các kế hoạch phát triển dài hạn cho Đường sách trong 10 năm tới, đồng thời phối hợp với Hội Xuất bản Việt Nam và các đơn vị truyền thông để quảng bá, hỗ trợ các đơn vị tham gia.
Cũng theo ông Hồi, từ tổng kết này, Sở VH&TT TP.HCM sẽ đề xuất thành chủ trương của Thành ủy và UBND TP.HCM không chỉ cho đường sách mà còn cho các không gian sách khác trên địa bàn thành phố, nhằm góp phần phát triển văn hóa đọc.