Độc đáo sản phẩm du lịch đô thị Hà Nội

Song song với sự phát triển của một đô thị hiện đại, Hà Nội vẫn bảo lưu được những nét văn hóa đặc trưng, được thể hiện trên nhiều công trình kiến trúc cổ. Đó là những lợi thế nổi bật để Thủ đô phát triển các sản phẩm du lịch đô thị.

Du khách trải nghiệm xe buýt hai tầng tại Hà Nội

Du khách trải nghiệm xe buýt hai tầng tại Hà Nội

Di sản đô thị luôn là yếu tố thu hút khách du lịch trong nước và quốc tế. Các thành phố, đô thị được bảo tồn tốt luôn là những điểm đến hàng đầu của thế giới. Di sản đô thị không chỉ bao gồm các công trình kiến trúc, cảnh quan mà còn là những di sản văn hóa phi vật thể, các giá trị lịch sử, truyền thống, lối sống… Chính điều ấy đã làm nên yếu tố quyết định trong việc nâng cao giá trị trải nghiệm du lịch cho các “thượng đế”.

Đến Hà Nội lần thứ 3, kiến trúc sư người Pháp Pino Hervé Nicolas Eugène đã dành hầu hết thời gian của mình trong suốt 5 ngày lang thang khắp các con phố Hà Nội để ghi lại hình ảnh những công trình kiến trúc, biệt thự cổ còn lưu dấu những năm đầu thế kỷ XX. Ông đánh giá: “Những di tích lịch sử, đặc biệt là những công trình kiến trúc từ thời thuộc địa của Hà Nội luôn khiến tôi bị mê hoặc. Bởi trong đó hội tụ những tinh hoa của kiến trúc Pháp kết hợp với dấu ấn của văn hóa Việt Nam và Á Đông”.

Khảo sát trên các trang du lịch nổi tiếng thế giới như CNN Travel, TripAdvisor, du khách có rất nhiều hoạt động trải nghiệm, khám phá tại Hà Nội như tham quan cảnh đẹp, di tích, tìm hiểu, khám phá văn hóa, trải nghiệm cuộc sống, thưởng thức ẩm thực, giải trí… Những địa chỉ như Bảo tàng Dân tộc học, Nhà hát Múa rối Thăng Long, Bảo tàng Lịch sử Quốc gia, Bảo tàng Phụ nữ, Phố đi bộ Hồ Gươm, phố Tạ Hiện… đã trở thành những lựa chọn nhất định phải tới của du khách quốc tế khi đến Hà Nội.

Bên cạnh những di tích lịch sử, các công trình cổ, một trong những thế mạnh khác của du lịch đô thị Hà Nội chính là sự dung hòa giữa quá khứ và hiện đại, giữa bảo tồn và phát triển. Cùng với hệ thống hạ tầng hiện đại, hệ thống cơ sở lưu trú đa dạng, bao gồm cả phân khúc thị trường cao cấp tới bình dân, thậm chí là du lịch homestay ngay trong lòng phố cổ đã tạo nên những trải nghiệm vô cùng chân thực cho các tín đồ đam mê khám phá về cuộc sống, văn hóa của người Hà Nội.

Riêng với khách nội địa, một trong nhũng lựa chọn hấp dẫn khi tới Thủ đô là thăm các di tích lịch sử - văn hóa, tham quan phố cổ và khu vực trung tâm, tham gia các hoạt động vui chơi, giải trí mới lạ, độc đáo và hấp dẫn.

Trước đây, Hà Nội “nổi tiếng” với hành trình trải nghiệm đêm duy nhất là “cơm tối – rối nước”. Nhưng 3 năm trở lại đây, với sự đầu tư bài bản, quy mô, nhiều nhà hát, đơn vị biểu diễn nghệ thuật tại Hà Nội đã có các chương trình trải nghiệm văn hóa mới lạ, độc đáo để du khách có thêm trải nghiệm.

Đó là cuộc sống làng quê với những người nông dân hồn nhiên, mộc mạc được tái hiện bằng show diễn thực cảnh “Tinh hoa Bắc Bộ”; Hay nghệ thuật xiếc tre độc đáo trong vở diễn “Làng tôi” tại Nhà hát Tuồng và Nhà hát Lớn thu hút rất đông du khách.

Cùng với đó là các tour xem trình diễn văn hóa truyền thống như biểu diễn ca trù trong khu vực phố cổ, hát xẩm tại khu vực chợ Đồng Xuân… vừa giúp du khách tìm hiểu về các giá trị văn hóa phi vật thể, vừa là dịp giới thiệu các di sản đô thị còn được bảo tồn nguyên vẹn tới du khách. Đấy chính là những sản phẩm du lịch đô thị đậm chất văn hóa, khác biệt và hấp dẫn.

Bên cạnh đó, Hà Nội cũng đang ứng dụng nhiều công nghệ hiện đại để làm phong phú thêm sản phẩm du lịch đô thị mới.

Với định hướng phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, Hà Nội đã và đang có nhiều chính sách quảng bá, xúc tiến rộng rãi du lịch ở cả trong và ngoài nước, tạo ra nhiều chính sách thu hút đầu tư cũng như tăng cường thúc đẩy ngành công nghiệp không khói phát triển.

Để có thể phát triển được sản phẩm du lịch đô thị, theo Tiến sĩ – kiến trúc sư Dương Đình Hiền, Viện Nghiên cứu Phát triển du lịch, trước hết đô thị phải có những đặc điểm để khách du lịch tham quan, trải nghiệm như bản sắc văn hóa hấp dẫn, cảnh quan sinh động, có công trình kiến trúc đặc biệt ấn tượng, ẩm thực phong phú… Đi kèm theo đó là hệ thống giao thông thuận tiện, môi trường trong lành, hạ tầng kỹ thuật và hệ thống cung cấp dịch vụ hoàn chỉnh. Nhìn từ hệ quy chiếu đó thì Hà Nội là mảnh đất giàu tiềm năng và còn nhiều dư địa để phát triển các sản phẩm du lịch đô thị.

Ông Trần Đức Hải, Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội cho rằng, du lịch đô thị là một trong những lợi thế mà Hà Nội sẽ tận dụng để đẩy mạnh phát triển cùng với sản phẩm du lịch văn hóa, tạo bản sắc riêng cho du lịch Thủ đô. Ngoài việc phối hợp với ngành Văn hóa trong công tác bảo tồn, phát huy các giá trị truyền thống, Sở sẽ chú trọng đến việc quảng bá, tăng sức hấp dẫn cho sản phẩm du lịch đô thị nhằm bổ sung và làm phong phú thêm nguồn tài nguyên du lịch văn hóa, một thế mạnh của du lịch Hà Nội.

Minh Thắng

Nguồn TBNH: http://thoibaonganhang.vn/doc-dao-san-pham-du-lich-do-thi-ha-noi-92492.html