'Đôi mắt bay' KJ-600 lần đầu cất cánh từ tàu sân bay Phúc Kiến
Lần đầu cất cánh từ tàu sân bay Phúc Kiến, tiêm kích tàng hình J-35 cùng máy bay cảnh báo sớm KJ-600 thể hiện bước tiến lớn của Bắc Kinh trong việc xây dựng hải quân biển xanh, sẵn sàng cạnh tranh với Mỹ trên Thái Bình Dương.
Ngày 22/9/2025, hải quân Trung Quốc lần đầu đưa máy bay cảnh báo sớm KJ-600 cất cánh từ tàu sân bay Phúc Kiến (Type 003). Sự kiện này được xem là bước ngoặt trong quá trình hiện đại hóa hải quân.
KJ-600 giúp Bắc Kinh lần đầu sở hữu năng lực cảnh báo sớm trên không thực thụ từ tàu sân bay, điều trước đây chỉ có Mỹ làm được.
KJ-600 có thiết kế cánh cao, thân dài và đặc biệt là radar dạng đĩa tròn gắn trên lưng, gợi nhớ nhiều đến E-2D Hawkeye của Mỹ.
Nhờ radar mảng pha quét điện tử (AESA), KJ-600 có thể phát hiện và theo dõi hàng trăm mục tiêu cùng lúc, từ máy bay, tên lửa hành trình cho đến tàu chiến, trong phạm vi hàng trăm kilômét.

Điều này mang lại lợi thế vượt trội cho các nhóm tác chiến tàu sân bay Trung Quốc khi triển khai trên biển xa.
Với chiều dài khoảng 18 mét, sải cánh trên 22 mét và trọng lượng cất cánh tối đa khoảng 25 tấn, KJ-600 được trang bị hai động cơ cánh quạt tám lá, cho khả năng bay đường dài, tiết kiệm nhiên liệu và duy trì trên không nhiều giờ liền.
Trần bay cao hơn và phạm vi hoạt động rộng hơn giúp KJ-600 vượt xa khả năng của các trực thăng cảnh báo sớm Z-18J mà Trung Quốc từng phụ thuộc.
Vai trò của KJ-600 không chỉ dừng ở việc cảnh báo. Máy bay này còn là trung tâm chỉ huy trên không, có thể truyền dữ liệu mục tiêu cho tiêm kích tàng hình J-35, điều phối các phi đội và hỗ trợ kiểm soát trận địa.

Nhờ vậy, hải quân Trung Quốc có thể triển khai mô hình tác chiến tương tự như Mỹ: sự kết hợp giữa tiêm kích hạm tàng hình và máy bay cảnh báo sớm, tạo thành một “lá chắn” đường không hiệu quả cho nhóm tác chiến tàu sân bay.

Sự xuất hiện của KJ-600 trên tàu Phúc Kiến khẳng định Trung Quốc đã tiến thêm một bước dài trong tham vọng xây dựng hải quân biển xanh.

Giới phân tích nhận định, khi kết hợp cùng J-35, KJ-600 sẽ thay đổi cách thức tác chiến của Trung Quốc, giúp nước này tăng cường khả năng kiểm soát không phận ở Biển Đông, Hoa Đông và xa hơn là Thái Bình Dương.

Tuy nhiên, thách thức vẫn còn ở phía trước. Khả năng tác chiến thực sự của KJ-600 trong môi trường điện tử phức tạp, mức độ tin cậy của radar AESA cũng như khả năng duy trì hoạt động dài ngày vẫn chưa được kiểm chứng.

Ngoài ra, để phát huy hết sức mạnh, Trung Quốc cần đào tạo phi công và kíp vận hành chuyên sâu, đồng thời hoàn thiện hệ thống liên kết dữ liệu tác chiến với các loại máy bay khác.

Dẫu vậy, chuyến cất cánh lịch sử của KJ-600 từ tàu sân bay Phúc Kiến đã trở thành biểu tượng cho bước nhảy vọt công nghệ của Bắc Kinh.

Từ nay, hải quân Trung Quốc không chỉ sở hữu máy bay tàng hình J-35, mà còn có “đôi mắt bay” KJ-600 để mở rộng tầm quan sát, nâng cao năng lực điều phối tác chiến và củng cố vị thế cường quốc biển trong thế kỷ 21.