Đổi mới học tập lý luận chính trị trong hệ thống giáo dục quốc dân
Hội thảo khoa học quốc gia 'Đổi mới việc học tập lý luận chính trị trong hệ thống giáo dục quốc dân đáp ứng yêu cầu phát triển trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc' do Ban Tuyên giáo và Dân vận Trung ương, Ban Tổ chức Trung ương, Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh, Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Quốc phòng, Bộ Công an phối hợp tổ chức, diễn ra ngày 25/7 tại Hà Nội.

GS.TS Lê Văn Lợi, Phó Giám đốc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh phát biểu đề dẫn hội thảo. Ảnh: Phương Hoa/TTXVN
Hội thảo có ý nghĩa quan trọng, góp phần cung cấp những luận chứng khoa học, thực tiễn về công tác giáo dục lý luận chính trị trong hệ thống giáo dục quốc dân trong kỷ nguyên mới, để tham mưu với Bộ Chính trị, Ban Bí thư. Đồng thời, đề xuất các định hướng, giải pháp tiếp tục chỉ đạo, định hướng đổi mới giáo dục lý luận chính trị trong hệ thống giáo dục quốc dân đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.
Hội thảo thu hút sự tham dự của hơn 200 đại biểu là các đồng chí lãnh đạo, đại diện các ban, bộ, ngành Trung ương và địa phương, các nhà khoa học, chuyên gia, cán bộ quản lý giáo dục, giảng viên lý luận chính trị trên cả nước.
Tại Hội thảo, Giáo sư, Tiến sĩ Lê Văn Lợi, Phó Giám đốc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh nêu rõ: Nhận thức tầm quan trọng của lý luận chính trị và giáo dục chính trị, Đảng ta đã ban hành nhiều nghị quyết, chỉ thị về công tác này, đặc biệt, Ban Bí thư đã ban hành Kết luận số 94-KL/TW về việc tiếp tục đổi mới việc học tập lý luận chính trị trong hệ thống giáo dục quốc dân. Hơn 10 năm qua, quá trình thực hiện Kết luận số 94 cơ bản đã được đặt trong tổng thể, góp phần quan trọng trong việc thực hiện Nghị quyết số 29-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XI) về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.
Nêu những bước phát triển vượt bậc của giáo dục Việt Nam, trong đó có sự coi trọng, đổi mới nội dung, phương pháp học tập lý luận chính trị, Phó Giám đốc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh cũng chỉ ra những hạn chế, bất cập; đồng thời nhấn mạnh, bối cảnh đất nước đang bước vào giai đoạn phát triển mới đã đặt ra vấn đề cho ngành giáo dục nói chung cũng như giáo dục lý luận chính trị nói riêng về yêu cầu xây dựng con người Việt Nam phát triển toàn diện, có tư duy độc lập, sáng tạo...

Quang cảnh hội thảo. Ảnh: Phương Hoa/TTXVN
Việc đổi mới giáo dục học tập lý luận chính trị cần tiếp tục sâu rộng hơn. Đổi mới tư duy về giáo dục lý luận chính trị phải đặt trong bối cảnh hiện nay. Giảng dạy và giáo dục lý luận chính trị cũng phải nằm trong bối cảnh thế giới biến đổi nhanh chóng, phức tạp với nhiều vấn đề toàn cầu mới xuất hiện. Trên cơ sở đó, đổi mới về cơ chế, thể chế, chính sách để nâng cao chất lượng giáo dục, học tập lý luận chính trị cũng như phải đổi mới nội dung chương trình, phải tăng cường tính thời sự, thực tiễn…, ông Lê Văn Lợi gợi mở.
Cũng tại hội thảo, Thiếu tướng Nguyễn Huy Hoàng, Phó Giám đốc Học viện Chính trị, Bộ Quốc phòng trình bày tham luận “Chính trị thời kỳ đổi mới- Những vấn đề đặt ra đối với các nhà trường quân đội”. Tiến sĩ Nguyễn Mạnh Thắng, Trưởng khoa Giáo dục Chính trị, Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh trình bày tham luận về “Vai trò, trách nhiệm của cấp ủy đảng, chính quyền trong cơ sở giáo dục thực hiện lãnh đạo, chỉ đạo việc nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác giáo dục lý luận chính trị”.
Đáng chú ý, hơn 70 bài tham luận gửi về Ban tổ chức, cùng các ý kiến phát biểu tâm huyết, khoa học của các chuyên gia, nhà nghiên cứu, giảng viên lý luận chính trị tại Hội thảo đã thống nhất khẳng định vai trò đặc biệt quan trọng của giáo dục lý luận chính trị trong hệ thống giáo dục quốc dân. Điều này được khẳng định xuyên suốt trong các văn kiện của Đảng. Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng và Nghị quyết số 29-NQ/TW năm 2013 về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, Kết luận số 94-KL/TW năm 2014 của Đảng đặt ra yêu cầu cần phải đổi mới nội dung, phương pháp, nâng cao hiệu quả giáo dục lý luận chính trị trong các cơ sở giáo dục quốc dân, tạo sự chuyển biến thực chất về nhận thức chính trị cho học sinh, sinh viên.
Bằng những luận chứng khoa học và thực tiễn, từ nhiều góc độ khác nhau, các tham luận đã tập trung phân tích, làm rõ, luận giải những nội dung tiền đề quan trọng, ý nghĩa, thiết thực, sâu sắc của Kết luận số 94-KL/TW; khẳng định sự quan tâm của Đảng và Nhà nước với sự nghiệp giáo dục, giáo dục lý luận chính trị cho thế hệ trẻ... Kết luận số 94-KL/TW đã tạo bước ngoặt đối với công tác giảng dạy và học tập lý luận chính trị trong hệ thống giáo dục quốc dân thời gian qua.
Các tham luận cũng thống nhất đánh giá, qua 10 năm thực hiện Kết luận số 94-KL/TW, công tác giáo dục lý luận chính trị đã đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận. Hệ thống chương trình và giáo trình lý luận chính trị đã được ban hành tương đối đồng bộ, có sự tích hợp giá trị truyền thống, tư tưởng Hồ Chí Minh và chủ trương, chính sách của Đảng.

Đại biểu tham dự hội thảo.
Tỷ lệ học sinh, sinh viên được tiếp cận với các môn học lý luận chính trị ngày càng tăng, nhiều trường đã có sáng kiến đổi mới giảng dạy gắn lý luận với thực tiễn, đối thoại chính trị với sinh viên. Nhiều mô hình giảng dạy sáng tạo như học tập ngoại khóa, thảo luận chuyên đề, sử dụng công nghệ thông tin, mạng xã hội đã bước đầu phát huy hiệu quả trong việc truyền cảm hứng học tập lý luận. Sự phối hợp giữa các cơ quan liên quan cũng đã phát huy hiệu quả. Các tỉnh ủy, thành ủy quan tâm lãnh đạo, cùng hệ thống các trường đóng vai trò trực tiếp triển khai, giảng dạy và giám sát.
Với tinh thần thẳng thắn, khách quan và khoa học, các ý kiến phát biểu và tham luận đã chỉ ra một số tồn tại, hạn chế cơ bản cần khắc phục, như: nội dung giáo trình còn nặng tính hàn lâm, thiếu gắn kết thực tiễn; phương pháp giảng dạy chậm đổi mới; đội ngũ giảng viên lý luận chính trị còn thiếu về số lượng và chất lượng; thiếu bộ tiêu chí đánh giá hiệu quả giáo dục chính trị trong thực tiễn; một bộ phận sinh viên chưa tích cực, hứng thú học lý luận chính trị...
Các ý kiến phát biểu, tham luận cũng đã đề xuất một số nhóm giải pháp mang tính chiến lược và đột phá. Các ý kiến này sẽ được ghi nhận, tổng hợp, chắt lọc phục vụ xây dựng Báo cáo tổng kết 10 năm thực hiện Kết luận số 94-KL/TW, đề xuất cấp có thẩm quyền ban hành các chủ trương, định hướng đổi mới công tác giáo dục quốc dân trong giai đoạn tới.