Đổi mới học tập lý luận chính trị trong kỷ nguyên mới

Ngày 25/7, Ban Tuyên giáo và Dân vận Trung ương, Ban Tổ chức Trung ương, Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh, Bộ Quốc phòng, Bộ Công an, Bộ Giáo dục và Đào tạo phối hợp tổ chức Hội thảo khoa học quốc gia 'Đổi mới việc học tập lý luận chính trị trong hệ thống giáo dục quốc dân đáp ứng yêu cầu phát triển trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc'.

Quang cảnh hội thảo. Ảnh: TTXVN.

Quang cảnh hội thảo. Ảnh: TTXVN.

Vấn đề đổi mới đầu tiên theo các đại biểu chính là phải đổi mới từ người thầy - đội ngũ giảng viên dạy lý luận chính trị.

Giáo dục lý luận chính trị phải đi đôi với giáo dục đạo đức cách mạng, lối sống

Tại hội thảo, Thiếu tướng, PGS.TS Nguyễn Huy Hoàng - Phó Giám đốc Học viện Chính trị (Bộ Quốc phòng) cho rằng, giáo dục lý luận chính trị phải đi đôi với giáo dục đạo đức cách mạng, lối sống, tác phong trách nhiệm của cán bộ đảng viên, xây dựng đội ngũ cán bộ đảng viên vừa có đức, có tài đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.

Ông Hoàng nêu, cần quan tâm cập nhật, đổi mới nội dung chương trình và phương pháp giảng dạy lý luận chính trị trong các nhà trường cần cập nhật bổ sung các kết quả nghiên cứu mới về sự phát triển sáng tạo của chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, đường lối chủ trương chính sách của Đảng và nhà nước trong thời kỳ mới, phù hợp với tình hình thực tiễn của quân đội và sự phát triển mạnh mẽ của khoa học công nghệ, công nghệ số, trí tuệ nhân tạo (AI). Đẩy mạnh đổi mới phương pháp giảng dạy, tăng cường tính chủ động sáng tạo của người học, ứng dụng mạnh mẽ công nghệ thông tin trong quá trình học dạy và học lý luận chính trị.

Thiếu tướng, PGS.TS Cao Anh Dũng - Giám đốc Học viện Quốc tế (Bộ Công an) cho rằng, trong thời gian tới sự phát triển mạnh mẽ của khoa học công nghệ tác động mạnh mẽ đến công tác giảng dạy và học tập nói chung và các môn lý luận chính trị nói riêng. Do đó, việc giảng dạy cần có sự hỗ trợ, ứng dụng rộng rãi của công nghệ trong mọi hoạt động đào tạo, đặc trưng của giáo dục thông minh làm cho đào tạo luôn có sự đổi mới kịp thời về mục tiêu nội dung, chương trình, mô hình và phương pháp giáo dục làm cho dạy học và học tập được chủ động tích cực hơn.

Trong đó theo ông Dũng, cần tập trung nâng cao vai trò của các cơ sở đào tạo giáo dục trong đổi mới nội dung, hình thức giảng dạy và học tập lý luận chính trị theo định hướng tiếp cận năng lực của học viên. “Vì vậy cần tập trung đào tạo đội ngũ giảng viên giỏi để nâng cao trình độ đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới. Theo đó, phải có kế hoạch đào tạo giảng viên từ trung hạn đến dài hạn để đáp ứng cho trước mắt và lâu dài. Đội ngũ giảng viên cần đào tạo ở các hệ khác nhau ở các cơ sở chuyên ngành về đào tạo lý luận chính trị” - ông Dũng nói.

TS Nguyễn Mạnh Thắng - Trưởng khoa Giáo dục chính trị, Trường ĐH Sư phạm TPHCM đề nghị, cần tiếp tục nhận thức sâu sắc về đổi mới nâng cao chất lượng hiệu quả của công tác giáo dục chính trị tư tưởng đối với các cấp ủy đảng, chính quyền trước sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ và hội nhập. Việc đổi mới công nghệ giáo dục chính trị tư tưởng trở thành yêu cầu cấp bách đòi hỏi mỗi cấp ủy đảng chính quyền cần nhận thức đúng về vai trò trách nhiệm để mỗi cơ sở giáo dục đi vào chiều sâu.

Ông Thắng cũng đề nghị đẩy mạnh chuyển đổi số trong nâng cao chất lượng hiệu quả của công tác này, tận dụng nền tảng hệ thống trực tuyến, thiết kế các bài giảng số, mỗi giảng viên cần “nâng cấp” lại bản thân mình.

Giảng viên lý luận chính trị phải có kiến thức toàn diện

Đề cập đến nâng cao tính chủ động của đảng viên trước yêu cầu đổi mới công tác giảng dạy lý luận chính trị trong nhà trường quân đội, Đại tá, TS Bùi Nam Hưng - Chủ nhiệm Khoa công tác Đảng, công tác chính trị, Học viện Hậu cần, Bộ Quốc phòng nhắc lại lời căn dặn của Chủ tịch Hồ Chí Minh: Lý luận như cái kim chỉ nam, nó chỉ phương hướng cho chúng ta trong công việc thực tế. Không có lý luận thì lúng túng như nhắm mắt mà đi. Nhưng có lý luận mà không làm tốt công tác giáo dục lý luận thì lý luận không đi vào cuộc sống, không đến với cán bộ đảng viên và quần chúng, do đó không trở thành hiện thực.

Từ đó theo ông Hưng, hiện nay trước yêu cầu nâng cao chất lượng đào tạo cán bộ nói chung, đối với đội ngũ cán bộ quân đội nói riêng đặt ra yêu cầu phải có kiến thức toàn diện về chính trị, quân sự, quản lý nhà nước, kinh tế, xã hội, pháp luật, và kiến thức chuyên sâu về chuyên ngành, có năng lực tư duy lãnh đạo và chỉ huy, tham mưu chuyên môn đáp ứng yêu cầu chức trách nhiệm vụ, có khả năng sáng tạo tự học thích ứng nhanh và phát triển. Do đó cần đổi mới và nâng cao hiệu quả giáo dục lý luận chính trị, trong đó có nội dung “không thể thiếu” đó là nâng cao tính chủ động của đội ngũ giảng viên giảng dạy lý luận chính trị.

Đồng thời, ông Hưng cũng cho rằng, đội ngũ giảng viên lý luận chính trị cũng là lực lượng quan trọng trong tham gia nghiên cứu góp phần phát triển khoa học xã hội và nhân văn quân sự, là lực lượng trực tiếp đấu tranh trên mặt trận tư tưởng, trực tiếp bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, góp phần giữ vững định hướng chính trị trong xây dựng lực lượng vũ trang nhân dân, xây dựng Quân đội nhân dân Việt Nam cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, hiện đại trong kỷ nguyên phát triển mới của đất nước.

Để đổi mới việc học tập lý luận chính trị trong hệ thống giáo dục quốc dân đáp ứng yêu cầu phát triển trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc, PGS.TS Lê Văn Lợi - Phó Giám đốc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh cho rằng, cần phát triển đội ngũ giảng viên lý luận chính trị. Bồi dưỡng nâng cao năng lực sư phạm, tư duy đổi mới, bản lĩnh chính trị, tinh thần trách nhiệm cho giảng viên, khuyến khích giảng viên lý luận chính trị tham gia nghiên cứu khoa học, thực tiễn chính trị xã hội để làm giàu kiến thức và kỹ năng giảng dạy, phát huy vai trò dẫn dắt tư tưởng, chuyển tải kiến thức cho người học. Cùng với đó, giảng viên lý luận chính trị phải có khả năng hội nhập quốc tế.

H.Vũ

Nguồn Đại Đoàn Kết: https://daidoanket.vn/doi-moi-hoc-tap-ly-luan-chinh-tri-trong-ky-nguyen-moi-10311299.html