Đổi mới tác phong làm việc, nâng cao hiệu quả công vụ
Những kết quả đã đạt được trong học tập và làm theo tư tưởng của Chủ tịch Hồ Chí Minh đã tạo ra sự đổi mới phong cách làm việc, trách nhiệm và tinh thần công vụ. Qua đó, tiếp tục tạo bứt phá trong cải cách hành chính trên quan điểm 'nhanh, thuận lợi, người dân phải phấn khởi'.
Hiện tại, với các đơn vị trên địa bàn TP Hà Nội việc tiếp tục đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức và phong cách Hồ Chí Minh được gắn với triển khai mô hình chính quyền địa phương 2 cấp. Trong đó, mục tiêu lấy người dân và DN làm trung tâm để phục vụ, nâng cao vai trò nêu gương, đạo đức công vụ, tinh thần, thái độ phục vụ. Đáng chú ý, trong cách thức triển khai, các cơ quan, đơn vị đã chú trọng thực hiện lời căn dặn của Chủ tịch Hồ Chí Minh, muốn đổi mới nền hành chính cần tiến hành trên cả 3 phương diện. Đó là, không ngừng đổi mới và ngày càng tăng cường tính “Nhân dân” của bộ máy hành chính; xây dựng bộ máy của các cơ quan hành chính luôn gần dân, gọn nhẹ và hiệu quả; kiên trì xây dựng một đội ngũ cán bộ hành chính có đạo đức cách mạng và có kỹ năng hành chính tốt, ngày càng chính quy, hiện đại.

Hướng dẫn người dân làm thủ tục hành chính tại UBND xã Phúc Thịnh, Hà Nội. Ảnh: Phạm Hùng
Thực tế thời gian qua cho thấy, với mô hình chính quyền địa phương 2 cấp tinh gọn, phân cấp, phân quyền rõ ràng, đã chuyển biến từ chính quyền quản lý sang chính quyền phục vụ. Từ tư duy đến hành động trong phục vụ Nhân dân của đội ngũ cán bộ đã thay đổi căn bản, tạo môi trường hành chính thuận lợi hơn cho người dân cũng như hoạt động sản xuất kinh doanh của DN. Dù khối lượng công việc lớn hơn, áp lực nhiều nhưng cán bộ, công chức, viên chức luôn giữ tâm thế sẵn sàng phục vụ người dân, DN. Chính quyền cơ sở cũng chủ động hơn trong việc hướng về cơ sở, lắng nghe tiếng nói từ người dân…, thể hiện tinh thần cầu thị để việc giải quyết thủ tục hành chính ngày càng nhanh chóng, minh bạch và thân thiện hơn. Cán bộ chú trọng hỗ trợ, hướng dẫn người dân kê khai giúp giảm thiểu sai sót. Các đơn vị cũng thực hiện niêm yết công khai, đầy đủ các danh mục, thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết, thể hiện rõ thành phần hồ sơ, quy trình giải quyết, thời hạn, phí, lệ phí nếu có và các biểu mẫu kèm theo. Đẩy mạnh phối hợp giữa các phòng, ban, đơn vị có liên quan trong việc tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính.
Tại xã Phú Nghĩa, sau hai tháng vận hành xã mới theo mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, điểm phục vụ hành chính công giải quyết đúng hạn 100% hồ hơ thủ tục hành chính, không để tồn đọng. Hơn 98% người dân hài lòng và rất hài lòng với sự phục vụ của cán bộ nơi đây. Như lãnh đạo xã đã cho biết, xã coi sự hài lòng của người dân là thước đo quan trọng nhất vận hành bộ máy trong giai đoạn đầu thành lập. Cán bộ xã được quán triệt phải gần dân, sát dân, xử lý hồ sơ đúng hạn, đúng quy định, nhưng trên hết là phải với tinh thần vì Nhân dân phục vụ.
Việc tổ chức bộ máy chính quyền theo hướng tinh gọn, hiệu quả không chỉ giúp nâng cao chất lượng hoạt động của chính quyền địa phương mà còn tạo cơ hội rõ rệt để chính cán bộ, công chức thể hiện được năng lực và trách nhiệm của mình. Bởi từng cán bộ, công chức phải chịu trách nhiệm trực tiếp đối với công việc được giao nên không còn tình trạng ỷ lại hay né tránh trách nhiệm.
Điều này tạo điều kiện để thúc đẩy tinh thần chủ động, sáng tạo trong thực thi công vụ, kiến tạo hiệu quả công việc, qua đó đóng góp vào sự phát triển chung của chính quyền địa phương. Bên cạnh đó, việc ứng dụng công nghệ và quy trình quản lý hiện đại trong môi trường mới cũng góp phần đáp ứng với yêu cầu cải cách hành chính và chuyển đổi số hiện nay. Nhiều cách làm sáng tạo đã xuất hiện, như tại xã Ô Diên đã triển khai giải pháp theo phương châm “cầm tay chỉ việc, lan tỏa phong trào bình dân học vụ số”; phường Cầu Giấy giao 100% tổ dân phố, tổ chuyển đổi số cộng đồng “đi từng ngõ, gõ từng nhà”; phường Định Công huy động thanh niên, học sinh, sinh viên trở thành lực lượng xung kích, là “đại sứ số” trong cộng đồng… Những cách làm này đã hỗ trợ cho hoạt động công vụ và nâng cao sự hài lòng.
Có thể thấy, chính việc đổi mới tư duy lấy trọng tâm là chuyển từ "quản lý" sang "phục vụ" đã giúp nâng cao hiệu quả công vụ, tháo gỡ điểm nghẽn, khơi thông các động lực phát triển kinh tế - xã hội. Đặc biệt, trước những yêu cầu mới, việc quan tâm hơn nữa đến công tác bồi dưỡng, đào tạo đội ngũ cán bộ, nâng cao ý thức trách nhiệm để phục vụ người dân, DN ngày càng hiệu quả, hiện đại và chuyên nghiệp hơn cũng là yêu cầu đang được đặt ra. Trong đó, các chương trình đào tạo sẽ lồng ghép các buổi thảo luận, tọa đàm về đạo đức công vụ, văn hóa giao tiếp, lấy người dân làm trung tâm. Bên cạnh đó, khuyến khích tinh thần tự học, tự trau dồi để đáp ứng yêu cầu thực tiễn đặt ra, tạo thêm những bước đột phá trong đổi mới phương pháp tư duy, tác phong làm việc.
Nguồn KTĐT: https://kinhtedothi.vn/doi-moi-tac-phong-lam-viec-nang-cao-hieu-qua-cong-vu.842559.html