Đổi mới trong đề thi lớp 10 Hà Nội giúp thí sinh 'gỡ' tâm trạng lo lắng
Sáng 8/6, học sinh Hà Nội chính thức kết thúc kỳ thi lớp 10 công lập không chuyên. Các đề thi được đánh giá bám sát đề minh họa đã công bố từ đầu năm học 2024-2025. Công tác tổ chức kỳ thi và hỗ trợ được đảm bảo giúp kỳ thi diễn ra an toàn, nghiêm túc, đúng quy chế.

Thí sinh tự tin bước vào môn thi Toán sáng 8/6. Ảnh: Lê Vân
Tạo điều kiện thuận lợi cho thí sinh
Trong các ngày diễn ra Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 Hà Nội, đoàn công tác do Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội Trần Thế Cương đã đến kiểm tra, nắm bắt tình hình coi một số điểm thi trên địa bàn.
Trong buổi sáng 8/6, công tác kiểm tra, giám sát các điểm thi tiếp tục được tăng cường. Sở GD&ĐT Hà Nội đã huy động gần 600 cán bộ, giáo viên, chia làm 201 tổ kiểm tra tại 201 điểm thi trên địa bàn thành phố. Bên cạnh đó, còn có 17 đoàn kiểm tra lưu động kịp thời nắm bắt tình hình tổ chức thi.
Ban Chỉ đạo thi thành phố tiếp tục nhấn mạnh yêu cầu cán bộ coi thi coi thi nghiêm túc nhưng không gây căng thẳng, tạo điều kiện thuận lợi nhất để thí sinh hoàn thành bài thi. Trong điều kiện thời tiết có diễn biến phức tạp, Ban Chỉ đạo thi thành phố yêu cầu lãnh đạo điểm thi lưu ý kiểm soát tình hình, chủ động phương án ứng phó nếu xảy ra tình huống bất ngờ như mất điện, mưa lớn hoặc có thí sinh gặp vấn đề về sức khỏe.
Theo ông Trần Thế Cương, Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội, theo quy định của Bộ GD&ĐT, việc công bố kết quả điểm thi lớp 10 và điểm chuẩn tuyển sinh phải cùng một thời điểm. Theo kế hoạch của Sở GD&ĐT, từ ngày 9/6 đến 22/6, Hội đồng chấm thi của Sở GD&ĐT Hà Nội sẽ thực hiện chấm bài thi trắc nghiệm.Từ ngày 11/6 đến ngày 22/6, Hội đồng sẽ chấm bài thi tự luận. Từ ngày 4/7 đến ngày 6/7, Sở GD&ĐT Hà Nội sẽ công bố điểm bài thi các môn của thí sinh trên Cổng thông tin điện tử của Sở và Cổng tuyển sinh đầu cấp của thành phố. Cũng trong khoảng thời gian này, Sở sẽ công bố điểm chuẩn của các trường.
Công tác hỗ trợ vòng ngoài được Ban Chỉ đạo thi các Quận, huyện đặc biệt quan tâm. Một số quận nội thành bố trí các trường học ở gần điểm thi làm điểm chờ dành cho phụ huynh thí sinh. Tại đây có bàn ghế, quạt mát, nước uống, nơi để xe gọn gàng. Vì vậy, tại các cổng trường thi không có hiện tượng phụ huynh thí sinh tập trung, không xảy ra ùn tắc giao thông quanh khu vực thi. Chương trình Tiếp sức mùa thi của lực lượng tình nguyện đã được triển khai hiệu quả. Tại một số điểm thi trên địa bàn có đội hình “Xe ôm 0 đồng” đã đưa thí sinh quên giấy tờ về nhà và trở lại điểm thi bảo đảm thời gian. Tại điểm thi Trường THPT Phan Huy Chú, đội hình “Áo xanh đồng hành cùng sĩ tử” đã hỗ trợ 2 thí sinh mượn máy tính. Những điểm thi cần hỗ trợ y tế đều có tình nguyện viên đảm bảo an toàn cho các em.
Theo báo cáo nhanh của Sở GD&ĐT Hà Nội kết thúc môn thi Toán, tỷ lệ học sinh tham gia là 99,57, vắng 437 học sinh. Có 12 thí sinh cần hỗ trợ làm bài thi do vấn đề sức khỏe, hỗ trợ y tế. Không có thí sinh vi phạm quy chế thi.
Ghi nhận chung, công tác tổ chức kỳ thi tại các điểm thi trên địa bàn thành phố diễn ra an toàn, nghiêm túc. Tiến độ tổ chức kỳ thi vào lớp 10 THPT công lập năm học 2025-2026 trên địa bàn thành phố được thực hiện theo đúng kế hoạch.

Đội ngũ tình nguyện luôn hỗ trợ học sinh, người nhà. Ảnh: LP
Đề thi gắn với thực tiễn cuộc sống
Năm học 2025-2026 là năm đầu tiên kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT được tổ chức theo định hướng chương trình Giáo dục phổ thông 2018 (GDPT 2018). Đây không chỉ là kỳ thi mang tính bước ngoặt đối với hàng nghìn thí sinh, mà còn có ý nghĩa quan trọng trong việc đánh giá hiệu quả đổi mới trong phương pháp giảng dạy, học tập và công tác chỉ đạo triển khai chương trình GDPT 2018 tại các nhà trường.
Đề thi được xây dựng bám sát đề minh họa do Sở GD&ĐT Hà Nội công bố từ đầu năm học 2024–2025 và có độ khó tương đồng với đề minh họa. So với các năm trước, cấu trúc đề thi không có nhiều thay đổi đáng kể, đảm bảo tính ổn định. Nội dung đề thi bám sát chương trình GDPT 2018, thể hiện rõ định hướng đánh giá năng lực, có tính thực tiễn cao và được thiết kế với mức độ phân hóa hợp lý, phù hợp với mục tiêu tuyển sinh vào lớp 10 THPT.
Tại một số điểm thi trên địa bàn TP Hà Nội, nhiều thí sinh rạng rỡ khi bước ra khỏi phòng thi. Tại điểm thi Trường THCS An Khánh, Hoài Đức, Hà Nội, em Nguyễn Hương Giang (lớp 9, Trường THCS Dương Nội) cho biết, em làm bài được 80%, đề Toán không khó nhưng để đạt điểm 10 không dễ. Còn em Phạm Thành Trung (THCS An Khánh) cho biết, em tự tin đạt được điểm 9. Với đề thi năm nay có lẽ điểm chuẩn sẽ cao. Nhiều thí sinh bày tỏ sự vui vẻ khi chi sẻ “như trút được gánh nặng trên vai”.
Với môn Ngữ văn, nhiều thí sinh đánh giá đề gần gũi với học sinh và đều nằm trong chương trình học. Còn đề tiếng Anh đã bám sát chương trình học, nhiều em tự tin đạt điểm 8 – 9.
Đánh giá chung về đề tiếng Anh thi vào lớp 10 Hà Nội, một số giáo viên cho biết, đề thi vào lớp 10 môn Tiếng Anh năm học 2025–2026 thể hiện rõ định hướng phát triển năng lực, đánh giá toàn diện kiến thức tiếng Anh lớp 9 trong các sách giáo khoa mà Bộ ban hành, đồng thời khuyến khích học sinh ứng dụng ngôn ngữ linh hoạt vào thực tiễn, tuy nhiên học sinh cần phải nắm vững sự khác biệt của các hiện tượng ngữ pháp, nắm chắc được cách sử dụng từ và lượng từ vựng tương đương với B1 thì mới đạt điểm cao.
Nhiều thầy giáo, cô giáo dạy Ngữ văn tâm đắc với đề thi năm nay, bởi sự gần gũi của vấn đề đặt ra với thí sinh. PGS.TS Nguyễn Việt Hùng, Khoa Ngữ văn, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội chia sẻ, “rất thích đề thi này”. Đồng thời cho biết, niềm vui tuổi học trò là được sống trong thế giới tuổi thơ đầy cảm xúc, được yêu thương và chia sẻ yêu thương; có những người bạn thân đồng hành và phấn đấu; được là chính bản thân, bằng lòng/chấp nhận bản thân để có ước mơ và khát vọng; và có cả tình yêu.
“Nhìn những đứa trẻ bước ra khỏi phòng thi, gương mặt rạng ngời đầy cảm xúc, muốn được chia sẻ. Đó là thông điệp thành công nhất của giáo dục. Muốn làm chủ thế giới, chinh phục thế giới trước hết làm chủ cảm xúc bản thân, lãnh đạo và chịu trách nhiệm với bản thân”, PGS.TS Nguyễn Việt Hùng nói.

Công tác kiểm tra các điểm thi được Sở GD&ĐT Hà Nội triển khai trước, trong và sau kỳ thi. Ảnh: Thanh Tùng/TTXVN
Còn ở môn Toán, tổ Toán, Hệ thống Giáo dục HOCMAI nhận định, ý c câu 2 (bài IV) vẫn là một câu hỏi khó nhằm phân loại thí sinh. Các ý hỏi liên quan đến hình khối gắn với thực tiễn được mở rộng và khai thác sâu hơn, điều này thể hiện rõ định hướng phát triển năng lực tư duy hình học và khả năng vận dụng kiến thức vào các tình huống thực tế của Chương trình GDPT 2018.
Bài V thuộc mạch kiến thức Số và Đại số. Đây là bài toán nhằm đánh giá khả năng đọc hiểu và tư duy logic của thí sinh. Để giải quyết tốt, học sinh cần nắm vững kiến thức về bất phương trình - bất đẳng thức và các mối liên hệ thực tiễn trong bài toán kinh tế đồng thời thí sinh phải có tư duy rõ ràng, mạch lạc và khả năng phân tích, lập luận tốt. "
Đề thi môn Toán vào lớp 10 THPT năm học 2025–2026 của Sở GD&ĐT Hà Nội đã thể hiện rõ định hướng đổi mới trong kiểm tra, đánh giá theo CT GDPT 2018: chú trọng phát triển năng lực, kết nối với thực tiễn, đảm bảo tính phân hóa và công bằng trong tuyển sinh. Đây là một đề thi vừa có chiều sâu, vừa mang tính giáo dục định hướng rõ ràng, góp phần nâng cao chất lượng dạy học Toán bậc THCS, đồng thời là cơ sở tin cậy để các trường THPT lựa chọn học sinh phù hợp", tổ Toán, Hệ thống Giáo dục HOCMAI nhận định.