Đối thoại để dân tin, dân đồng thuận

Việc thực hiện mô hình chính quyền địa phương hai cấp đòi hỏi trình độ, năng lực, đặc biệt là khả năng lắng nghe của cán bộ cơ sở cần được nâng cao. Vì vậy, đối thoại với Nhân dân chính là 'chìa khóa' để đảm bảo mối liên hệ chặt chẽ giữa ý Đảng và lòng dân, những băn khoăn, vướng mắc sẽ được tháo gỡ, tạo sự đồng thuận trong cộng đồng.

Đối thoại - “chìa khóa” kết nối ý Đảng, lòng dân

Một ngày mùa thu, tôi có mặt tại xã Lâm Giang và được dự buổi đối thoại định kỳ giữa Chủ tịch UBND xã với Nhân dân thôn Hợp Lâm. Bắt đầu buổi đối thoại, ông Nguyễn Việt Chiến - Chủ tịch UBND xã Lâm Giang cởi mở trao đổi với bà con: “Đề nghị bà con thẳng thắn nhận xét tình hình hoạt động của xã sau hơn 2 tháng hợp nhất, góp ý với chính quyền về mọi lĩnh vực - từ quản lý đất đai, xây dựng cơ bản, văn hóa - xã hội, an ninh trật tự đến thực hiện thủ tục hành chính, phòng chống tham nhũng, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí...”.

Trước sự gợi ý của người đứng đầu chính quyền cấp xã, người dân phát biểu hàng chục ý kiến chỉ ra những chuyển biến, kết quả tích cực trong hoạt động của bộ máy chính quyền xã sau khi thực hiện mô hình chính quyền địa phương hai cấp. Đồng thời, bà con cũng chỉ ra những tồn tại, hạn chế cần khắc phục. Người dân đề nghị chính quyền xã quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo phát huy lợi thế của từng địa bàn khu dân cư, trong đó chú trọng phát triển chăn nuôi gia súc theo hướng hàng hóa, ứng dụng khoa học - kỹ thuật gắn với bảo vệ môi trường; nâng cấp các tuyến đường trục thôn đảm bảo kết nối thuận lợi giữa các thôn với trung tâm xã, kết nối các vùng sản xuất, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

Chia sẻ về hoạt động đối thoại, ông Chiến cho rằng, việc tổ chức đối thoại phải lấy người dân làm trung tâm, phải cụ thể, chi tiết. “Chúng tôi tổ chức đối thoại theo từng chủ đề cụ thể, gắn việc tuyên truyền pháp luật với giải thích, trả lời thắc mắc cho người dân; ưu tiên thời gian để Nhân dân phát biểu, còn cán bộ phải biết lắng nghe và hỏi lại để hiểu vấn đề đến cùng”, ông Chiến khẳng định.

Tại mỗi buổi đối thoại, các ý kiến của người dân được phân loại, vấn đề thuộc thẩm quyền thì giải quyết ngay; vấn đề cần nghiên cứu sẽ được giao cơ quan chuyên môn trả lời trong vòng 30 ngày; những nội dung vượt thẩm quyền được tổng hợp, kiến nghị cấp trên xem xét. Chính sự rõ ràng, minh bạch này đã giúp chính quyền và Nhân dân gần nhau hơn, tạo nên tinh thần đồng thuận mạnh mẽ trong cộng đồng.

Lắng nghe để tháo gỡ từ gốc những vướng mắc

Không chỉ ở Lâm Giang, thời gian qua, nhiều địa phương trong tỉnh Lào Cai đã biến đối thoại thành kênh dân vận trực tiếp, hiệu quả. Người dân không còn ngại ngần khi nêu ý kiến; cán bộ cũng không né tránh khi phải đối diện với những vấn đề “nóng”.

Tại xã Bát Xát, buổi đối thoại giữa lãnh đạo UBND xã với Nhân dân thôn Bản Vai tập trung vào vướng mắc trong công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư phục vụ dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng. Người dân bày tỏ sự đồng thuận với chủ trương của Nhà nước, nhưng lo ngại khi mất đất sản xuất, cuộc sống sẽ bị ảnh hưởng. Bà con mong muốn Nhà nước quan tâm hơn đến việc làm, chính sách bồi thường và hỗ trợ chuyển đổi nghề nghiệp.

Lãnh đạo UBND xã đã lắng nghe, giải trình cụ thể, đồng thời cam kết phối hợp với các ngành chức năng để đảm bảo quyền lợi hợp pháp cho người dân. Sau đối thoại, hầu hết hộ dân đã đồng thuận bàn giao mặt bằng, góp phần giúp dự án trọng điểm quốc gia triển khai đúng tiến độ.

Cũng ở xã Bát Xát, tại công trình Bệnh viện Đa khoa huyện Bát Xát (cũ), một số hộ dân còn vướng mắc trong giải phóng mặt bằng. Khi Ban cưỡng chế thu hồi đất, xã tổ chức đối thoại, giải thích rõ về quyền lợi, chính sách, nguồn gốc đất và hướng xử lý, các hộ liên quan đã đồng ý giao đất. Đặc biệt, các hộ dân còn thống nhất hỗ trợ 20 triệu đồng từ nguồn xã hội hóa để giúp một hộ khó khăn di dời tài sản - minh chứng cho tinh thần đồng thuận và sẻ chia.

Còn tại phường Lào Cai, hội nghị tiếp xúc, đối thoại giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền với cử tri các thôn, tổ dân phố được tổ chức định kỳ hàng quý. Người dân không chỉ nghe báo cáo về kết quả phát triển kinh tế - xã hội, mà còn trực tiếp nêu kiến nghị về những vấn đề cụ thể: Chế độ, chính sách với người có công, tạo việc làm, hỗ trợ vốn sản xuất, sửa đường giao thông, lắp đèn chiếu sáng, tu sửa nhà văn hóa, đảm bảo an ninh trật tự...

Tất cả ý kiến đều được Bí thư, Chủ tịch và các cơ quan chuyên môn của phường tiếp thu, trả lời công khai, vấn đề vượt thẩm quyền được tổng hợp, gửi cấp trên xem xét. Cách làm này khiến người dân thêm tin tưởng, thấy mình được lắng nghe, được tôn trọng.

Lan tỏa đến từng thôn, bản vùng cao

Tại các xã vùng cao, cùng với việc tổ chức đối thoại tại hội trường của xã, nhà văn hóa thôn, cán bộ xuống tận bản cùng bà con trò chuyện về những vấn đề thiết thực như đường đi, trường học, nước sinh hoạt, sinh kế, việc làm…

Ở xã Hợp Thành, buổi đối thoại giữa Thường trực Đảng ủy, UBND xã với Nhân dân ghi nhận hàng chục ý kiến đề nghị: Cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, chuyển đổi mục đích sử dụng đất, hỗ trợ phát triển du lịch cộng đồng, đầu tư đường giao thông, nhà văn hóa, quy hoạch điểm tập kết rác thải…

Ngay tại buổi đối thoại, Bí thư Đảng ủy xã cùng lãnh đạo các phòng, ban đã trực tiếp giải đáp từng nội dung, cam kết thời hạn xử lý cụ thể. Sau buổi làm việc, nhiều vấn đề được tháo gỡ ngay, tạo không khí phấn khởi, tin tưởng trong Nhân dân.

“Điều người dân mong nhất là cán bộ đã lắng nghe, nói rõ cho dân hiểu. Việc nào làm được thì khẳng định, việc nào chưa làm được cũng lý giải nguyên nhân” - ông Tẩn Láo Tả, thôn Làng Mới, xã Hợp Thành.

Từ những buổi đối thoại như thế, nhiều mô hình “dân vận khéo” được hình thành và nhân rộng trên khắp các địa bàn của tỉnh Lào Cai. Ở nơi này, người dân tự nguyện hiến đất mở đường; ở nơi khác, cùng góp ngày công tu sửa kênh mương, làm đường nội đồng, hay ủng hộ giải phóng mặt bằng để thực hiện các dự án lớn như đường dây 500kV Lào Cai - Vĩnh Yên; tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng… Tất cả đều bắt đầu từ tinh thần “nghe dân nói, hiểu dân cần, dân đồng thuận thì việc gì cũng thành công”.

Theo đồng chí Dương Đức Huy, Trưởng Ban Tuyên giáo và Dân vận Tỉnh ủy Lào Cai: Đối thoại là hình thức dân vận trực tiếp, hiệu quả nhất. Ở đâu cán bộ thật sự gần dân, tôn trọng dân, ở đó sẽ có đồng thuận và sức mạnh từ lòng dân.

Khi đối thoại trở thành nền nếp, khi tiếng nói của người dân được lắng nghe, được phản hồi bằng hành động, thì niềm tin của Nhân dân với Đảng, với chính quyền sẽ ngày càng bền chặt. Đó cũng chính là nền tảng vững chắc để xây dựng chính quyền phục vụ - vì dân, do dân và của dân.

Phạm Quang Sản

Nguồn Lào Cai: https://baolaocai.vn/doi-thoai-de-dan-tin-dan-dong-thuan-post884681.html