Đòn bẩy đưa du lịch cất cánh
Trong những năm gần đây, du lịch đã trở thành một trong những ngành kinh tế mũi nhọn, đóng vai trò quan trọng thúc đẩy tăng trưởng, tạo việc làm và quảng bá hình ảnh đất nước. Với tiềm năng thiên nhiên phong phú, văn hóa đặc sắc cùng chiến lược liên kết vùng hiệu quả, các tỉnh Tây Bắc mở rộng, trong đó có Điện Biên đang đẩy mạnh hợp tác cùng TP. Hồ Chí Minh để khai thác, phát huy thế mạnh của từng địa phương, hướng tới phát triển bền vững ngành du lịch.

Tuần Văn hóa, Thể thao và Du lịch Tây Bắc tổ chức tại phố đi bộ Nguyễn Huệ, TP. Hồ Chí Minh năm 2023 với nhiều hoạt động hấp dẫn thu hút du khách trong nước, quốc tế.
Tây Bắc được biết đến là vùng đất giàu tiềm năng du lịch với cảnh quan thiên nhiên hùng vĩ, văn hóa đa dạng của các dân tộc thiểu số và di tích lịch sử gắn với các mốc son của dân tộc. Để biến lợi thế thành động lực phát triển, việc liên kết giữa các địa phương, đặc biệt với TP. Hồ Chí Minh - trung tâm du lịch và đầu mối giao thương quốc tế hàng đầu cả nước - trở thành bước đi mang tính chiến lược. Sự hợp tác này không chỉ giúp tăng cường trao đổi nguồn khách, kết nối tour tuyến mà còn hỗ trợ quảng bá hình ảnh Tây Bắc ra thị trường quốc tế thông qua thế mạnh về truyền thông, hàng không và hệ thống dịch vụ chất lượng cao từ TP. Hồ Chí Minh.
Thời gian qua, các tỉnh Tây Bắc và TP. Hồ Chí Minh đã triển khai nhiều chương trình xúc tiến du lịch chung, tổ chức hội nghị kết nối doanh nghiệp lữ hành, ký kết hợp tác về đào tạo nguồn nhân lực và nâng cao chất lượng sản phẩm du lịch. Hình thức du lịch cộng đồng, du lịch trải nghiệm văn hóa bản địa, du lịch sinh thái từng bước được chuẩn hóa, thu hút du khách tham quan, trải nghiệm. Các lễ hội văn hóa - du lịch, như: Festival Tinh hoa Tây Bắc, Lễ hội Hoa Ban (Điện Biên), Lễ hội Vạn Hoa Mường Lò (Lào Cai), Ngày hội Văn hóa các dân tộc Mộc Châu (Sơn La)... được quảng bá rộng rãi đến du khách miền Nam, góp phần nâng cao thương hiệu điểm đến Tây Bắc.
Với vai trò trưởng nhóm năm 2025, Điện Biên đã chủ động phối hợp cùng các địa phương xây dựng và triển khai quyết liệt kế hoạch đã đề ra. Công tác chỉ đạo, điều hành thực hiện đồng bộ, các sở văn hóa, thể thao và du lịch/sở du lịch, hiệp hội và doanh nghiệp trên địa bàn thống nhất trong hành động. Sự phối hợp chặt chẽ trong trao đổi thông tin, chia sẻ kinh nghiệm và hỗ trợ lẫn nhau trong công tác quản lý nhà nước đã tạo môi trường thuận lợi cho du lịch phát triển.
Trọng tâm của chương trình hợp tác là phát triển sản phẩm du lịch mới, đặc sắc và mang tính liên kết vùng. Các địa phương chủ động đầu tư, nâng cấp và làm mới sản phẩm du lịch thế mạnh của mình. TP. Hồ Chí Minh đã tạo dấu ấn với các chương trình tour đặc sắc chào mừng 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước và chương trình kích cầu quy mô lớn “50 ngày vàng”. Điện Biên đang tích cực chuẩn bị cho sự kiện “Festival Tinh hoa Tây Bắc - Điện Biên 2025” dự kiến diễn ra vào trung tuần tháng 9/2025; đồng thời, tổ chức thành công đoàn Famtrip khảo sát “Tủa Chùa - Vẻ đẹp nguyên sơ và huyền bí”. Lào Cai tổ chức thành công sản phẩm du lịch “Sa Pa để yêu - Sa Pa to love” thu hút khoảng 15.000 lượt khách dịp lễ 30/4 - 1/5 và lần đầu tiên tổ chức Hội chợ Du lịch quốc tế Lào Cai với quy mô 130 gian hàng. Sơn La ghi điểm với sự kiện “Sắc màu Sơn La” tại Đà Nẵng và phối hợp với Vietnam Airlines quảng bá nông sản đặc trưng như mận hậu, dâu tây trên các chuyến bay. Các tỉnh khác như: Lào Cai tập trung phát triển du lịch mạo hiểm, trekking; Tuyên Quang xây dựng sản phẩm du lịch xanh hướng tới Net zero tại Lô Lô Chải; Phú Thọ đẩy mạnh du lịch MICE và du lịch gắn với văn hóa Đất Tổ. Nhiều sản phẩm du lịch liên tỉnh mới đã và đang được hình thành như tour Phú Thọ - Mộc Châu, tour “Một cung đường 5 điểm đến” và hoạt động kết nối du lịch quốc tế với tỉnh Vân Nam (Trung Quốc) do Lào Cai chủ trì...

Du khách nước ngoài thích thú hòa mình vào điệu nhảy truyền thống của người dân tộc Hà Nhì, tỉnh Điện Biên tại phố đi bộ Nguyễn Huệ, TP. Hồ Chí Minh.
Công tác quảng bá, xúc tiến chung cũng được triển khai mạnh mẽ. Nhóm hợp tác đã tham gia hiệu quả các sự kiện lớn như Ngày hội Du lịch TP. Hồ Chí Minh và Hội chợ Du lịch quốc tế VITM - Hà Nội, góp phần khẳng định thương hiệu du lịch của nhóm trên bản đồ Việt Nam. Hoạt động truyền thông trên nền tảng số được chú trọng. Fanpage “Sắc màu Tây Bắc - TP. Hồ Chí Minh” đã đăng tải 200 tin, bài viết, thu hút hơn 103.320 lượt xem trong 5 tháng đầu năm. Trang web dulichtaybac.vn ghi nhận 52.300 lượt truy cập. Đặc biệt, TP. Hồ Chí Minh đang triển khai dự án “Bản đồ du lịch tương tác thông minh 3D/360” kết nối các tỉnh thành, hứa hẹn tạo ra công cụ quảng bá hiện đại và hiệu quả.
Theo thống kê, tổng lượng khách du lịch đến các tỉnh Tây Bắc mở rộng và TP. Hồ Chí Minh trong 6 tháng đầu năm đạt gần 44,9 triệu lượt, tăng 14% so với cùng kỳ năm 2024 và đạt 50,39% kế hoạch năm. Trong đó, lượng khách du lịch đến các tỉnh Tây Bắc mở rộng đạt gần 22,7 triệu lượt, lượng khách đến TP. Hồ Chí Minh đạt gần 22,2 triệu lượt. Tổng thu từ hoạt động du lịch là 155.459 tỷ đồng, tăng 25% so với cùng kỳ năm 2024.
Để nâng tầm hợp tác, thời gian tới, các tỉnh Tây Bắc và TP. Hồ Chí Minh tiếp tục tập trung vào ba trọng tâm. Trong đó, chú trọng kết nối hạ tầng và sản phẩm du lịch, phát triển các tuyến du lịch đường bộ, đường không thuận tiện, đồng thời xây dựng tour tuyến liên vùng “TP. Hồ Chí Minh - Tây Bắc” đặc trưng, đa trải nghiệm. Ngoài ra, nhóm hợp tác tập trung đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, chia sẻ kinh nghiệm quản lý, đào tạo hướng dẫn viên, nhân viên dịch vụ, tạo sự chuyên nghiệp trong phục vụ du khách. Đẩy mạnh truyền thông, quảng bá, nhóm hợp tác ứng dụng công nghệ số, truyền thông đa nền tảng để quảng bá hình ảnh Tây Bắc đến thị trường khách quốc tế thông qua cửa ngõ TP. Hồ Chí Minh.
Có thể khẳng định, sự hợp tác giữa các tỉnh Tây Bắc và TP. Hồ Chí Minh không chỉ mang lại lợi ích kinh tế mà còn góp phần gìn giữ, phát huy giá trị văn hóa - lịch sử, tạo động lực để Tây Bắc trở thành điểm đến hấp dẫn của du khách trong nước và quốc tế. Đây cũng là minh chứng rõ nét cho chiến lược liên kết vùng, phát triển vì mục tiêu chung của ngành du lịch Việt Nam: Bền vững, chuyên nghiệp và hội nhập.
Nguồn Điện Biên Phủ: https://baodienbienphu.vn/tin-bai/du-lich/don-bay-dua-du-lich-cat-canh