Đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa chủ trì hội nghị sơ kết hoạt động thông tin đối ngoại
Chiều 31-7, tại trụ sở Ban Tuyên giáo và Dân vận Trung ương, Ban Chỉ đạo Công tác thông tin đối ngoại tổ chức Hội nghị sơ kết hoạt động 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2025. Đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Tuyên giáo và Dân vận Trung ương, Trưởng ban Chỉ đạo công tác thông tin đối ngoại chủ trì hội nghị.
Cùng dự có đồng chí Phạm Tất Thắng, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó trưởng ban Tuyên giáo và Dân vận Trung ương, Phó trưởng ban Thường trực Ban Chỉ đạo công tác thông tin đối ngoại. Cùng tham dự có các đồng chí lãnh đạo các cơ quan thành viên Ban Chỉ đạo Công tác thông tin đối ngoại, thành viên nhóm giúp việc Ban Chỉ đạo Công tác thông tin đối ngoại, đại diện lãnh đạo các vụ, đơn vị Ban Tuyên giáo và Dân vận Trung ương và một số cơ quan thông tấn báo chí.

Đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa chủ trì hội nghị.
Báo cáo tóm tắt công tác thông tin đối ngoại 6 tháng đầu năm, đồng chí Phạm Tất Thắng cho biết, trong bối cảnh tình hình thế giới và khu vực diễn biến phức tạp, vượt ngoài dự báo, với sự quan tâm, chỉ đạo sát sao của Thường trực Ban Chỉ đạo, sự đóng góp của các cơ quan, đơn vị, địa phương, công tác thông tin đối ngoại được triển khai đồng bộ, hiệu quả và đạt được nhiều kết quả tích cực. Bên cạnh những kết quả đó, công tác thông tin đối ngoại nói chung và hoạt động của Ban Chỉ đạo nói riêng còn tồn tại một số hạn chế cần tiếp tục khắc phục trong thời gian tới.
Đóng góp cho Hội nghị, các đồng chí thành viên Ban Chỉ đạo và đại biểu thảo luận, đánh giá kết quả hoạt động 6 tháng đầu năm, phương hướng, nhiệm vụ trong 6 tháng cuối năm cũng như đề xuất các giải pháp nhằm tăng cường cơ chế phối hợp, nâng cao hơn nữa hiệu quả công tác thông tin đối ngoại. Đồng thời, một số cơ quan thành viên Ban Chỉ đạo có tham luận trình bày về kinh nghiệm đổi mới nhằm phát huy hiệu quả công tác thông tin đối ngoại trong tình hình mới.
Kết luận hội nghị, đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa nhấn mạnh công tác thông tin đối ngoại là bộ phận quan trọng của công tác chính trị, tư tưởng và công tác đối ngoại của Đảng, ngoại giao nhà nước, đối ngoại nhân dân; là nhiệm vụ thường xuyên, lâu dài của cả hệ thống chính trị dưới sự lãnh đạo của Đảng. Đồng chí Trưởng ban Chỉ đạo đề nghị, trong 6 tháng cuối năm 2025, Ban Chỉ đạo Công tác thông tin đối ngoại và các lực lượng làm công tác thông tin đối ngoại cần tập trung triển khai một số nhiệm vụ trọng tâm sau:
Thứ nhất, tiếp tục quán triệt và nhận thức sâu sắc hơn nữa, toàn diện hơn nữa những chủ trương, quan điểm của Đảng về công tác đối ngoại và công tác thông tin đối ngoại, nhất là Nghị quyết số 59-NQ/TW, ngày 24-1-2025 của Bộ Chính trị về hội nhập quốc tế trong tình hình mới, dự thảo văn kiện Đại hội XIV của Đảng, Nghị quyết số 34-NQTW ngày 9-1-2023, Kết luận số 71-KL/TW ngày 16-2-2024 của Bộ Chính trị về một số định hướng, chủ trương lớn triển khai đường lối đối ngoại Đại hội XIII; Kết luận số 57-KL/TW của Bộ Chính trị về tiếp tục nâng cao chất lượng, hiệu quả của công tác thông tin đối ngoại trong tình hình mới và các văn bản quan trọng khác.

Quang cảnh hội nghị.
Thứ hai, tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền về chủ trương, nỗ lực tăng cường hiệu quả quan hệ đối tác với các nước lớn, các đối tác quan trọng bằng nhiều hình thức đa dạng, phong phú. Tiếp tục theo dõi, nắm bắt dư luận để chủ động định hướng công tác thông tin tuyên truyền, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch. Đồng thời, đẩy mạnh tuyên truyền về hệ giá trị quốc gia, văn hóa Việt Nam, thúc đẩy thông tin về các lĩnh vực mà Việt Nam đang chú trọng.
Thứ ba, tăng cường khả năng ứng phó nhanh và hiệu quả đối với những sự kiện, tình huống phát sinh đột xuất, phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan chức năng, tránh tình trạng thông tin bị phân tán, chồng chéo hoặc thiếu thống nhất, nâng cao hơn nữa hiệu quả công tác nghiên cứu, dự báo trước những chuyển biến chiến lược của môi trường quốc tế và khu vực.
Thứ tư, nắm bắt kịp thời xu thế phát triển của truyền thông hiện đại; chủ động ứng dụng hiệu quả các phương tiện truyền thông số, trí tuệ nhân tạo, mạng xã hội và các nền tảng trực tuyến để nâng cao năng lực tiếp cận công chúng, tăng sức lan tỏa của hình ảnh đất nước, con người Việt Nam ra thế giới.