Động cơ PD-26 cho máy bay của Nga bước vào giai đoạn sản xuất hàng loạt
Dù chưa đạt hiệu suất như động cơ PD-35 (với lực đẩy danh nghĩa 35 tấn) tuy nhiên động cơ PD-26 vẫn hoàn toàn đủ sức nâng cánh các loại máy bay chở khách thân rộng và máy bay vận tải quân sự của Nga.

Trở về từ Vladivostok sau khi Diễn đàn Kinh tế Phương Đông kết thúc, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã đến thăm Samara và đưa ra yêu cầu quan trọng đối với việc sản xuất động cơ phản lực hàng không PD-26.

Tại đây, một cuộc họp về định hướng phát triển ngành chế tạo động cơ hàng không trong nước đã được tổ chức. Cuộc thảo luận về vấn đề cấp bách này diễn ra tại doanh nghiệp UEC - Kuznetsov nổi tiếng.

Tại sự kiện, Tổng thống Putin nhấn mạnh mục tiêu nước Nga hiện tại phải có được vị thế như Liên Xô, đó là một trong 5 quốc gia hàng đầu thế giới về phát triển và chế tạo cả động cơ máy bay và động cơ tên lửa.

Đồng thời ông Putin được thông báo chỉ trong 4 năm qua, số lượng động cơ máy bay cung cấp cho ngành công nghiệp hàng không đã tăng từ 791 lên 1.227 đơn vị, đây là kết quả cần phát huy.

"Trong năm nay, việc thay thế động cơ nhập khẩu trên trực thăng Ansat và máy bay chở khách Sukhoi Superjet 100 đã hoàn tất, đây là kết quả rất tốt", Tổng thống Nga nhấn mạnh.

Sau đó ông Putin đã được giới thiệu chi tiết về một số sản phẩm mới, đó là động cơ turbine khí VK-650V và động cơ turbine phản lực PD-8: "Những sản phẩm này đáp ứng được mọi tiêu chuẩn tốt nhất thế giới", nhà sản xuất nói rõ.

Sau khi kết thúc cuộc họp, Tổng thống Putin đã đưa ra yêu cầu đáng chú ý, đó là hoàn tất việc phát triển động cơ phản lực PD-26 và bước vào giai đoạn sản xuất hàng loạt.

"Sản phẩm này có những khả năng mới về mặt sức mạnh và lực đẩy. Đồng thời nó hiệu quả và tỏ ra rất tiết kiệm nhiên liệu, cho nên cần sớm sản xuất hàng loạt", Tổng thống Nga nhận xét.

Hiện tại một loạt công việc liên quan đến thiết kế sơ bộ động cơ hàng không này đã hoàn tất. Theo dữ liệu mới nhất, lực đẩy của PD-26 đạt khoảng 26 tấn, có thể được sử dụng cho cả máy bay chở khách thân rộng và máy bay vận tải quân sự.

Dù động cơ PD-26 chưa được như kỳ vọng về loại PD-35 với lực đẩy 35 tấn (dự định trang bị cho máy bay hạng nặng Slon nhằm thay thế An-124 Ruslan) nhưng phù hợp với trình độ của Nga hiện nay.

Phó thủ tướng Dennis Maturov từng công bố những thông tin chủ chốt đối với dự án chế tạo động cơ hàng không đầy tham vọng PD-35 như sau:

"Đến năm 2030, động cơ PD-35 sẽ xuất hiện. Mặc dù chưa chắc chắn lực đẩy sẽ là 35 tấn nhưng rất có thể con số sẽ từ 26 đến 35. Trong thời gian sắp tới chúng ta sẽ hiểu chính xác hơn".

Báo chí Nga từng đặt nhiều hy vọng vào loại động cơ có lực đẩy cực cao, trong khoảng 35 đến 40 tấn khi cất cánh.

Khi động cơ PD-35 bị hạ xuống PD-26, dự án chế tạo vận tải cơ hạng nặng thay thế An-124, hay nâng cấp máy bay chở khách Il-96-400M, và cả chương trình CR-929 hợp tác với Trung Quốc rõ ràng đang phải thay đổi.