Đóng Cổng Dịch vụ công cấp tỉnh, người dân thực hiện thủ tục ở đâu?

Chính thức đóng Cổng Dịch vụ công cấp tỉnh từ ngày 1/7, người dân và doanh nghiệp truy cập một địa chỉ duy nhất để thực hiện thủ tục hành chính trực tuyến.

Chiều 4/6, tại cuộc họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 5, ông Nguyễn Duy Hoàng - Cục trưởng Cục Kiểm soát thủ tục hành chính, Văn phòng Chính phủ cho biết, theo lộ trình, từ ngày 1/7/2025, toàn bộ giao diện Cổng Dịch vụ công cấp tỉnh sẽ chính thức đóng cửa.

Đến tháng 2/2026, giao diện của Cổng Dịch vụ công cấp Bộ cũng sẽ ngừng hoạt động, chuyển sang vận hành tập trung tại Cổng Dịch vụ công quốc gia.

Cục trưởng Cục Kiểm soát thủ tục hành chính Văn phòng Chính phủ Nguyễn Duy Hoàng. Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Cục trưởng Cục Kiểm soát thủ tục hành chính Văn phòng Chính phủ Nguyễn Duy Hoàng. Ảnh: VGP/Nhật Bắc

"Cổng Dịch vụ công quốc gia sẽ được nâng cấp để trở thành một cửa duy nhất cung cấp dịch vụ công trực tuyến toàn quốc, phục vụ người dân và doanh nghiệp thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường điện tử", ông Hoàng cho biết.

Theo đó, Cổng Dịch vụ công quốc gia sẽ kết nối thông suốt với hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính của các bộ, ngành và địa phương. Người dân, doanh nghiệp có thể nộp hồ sơ trực tuyến mọi lúc, mọi nơi thông qua máy tính, điện thoại di động hoặc máy tính bảng có kết nối internet. Các hồ sơ sẽ được chuyển đến Trung tâm phục vụ hành chính công các cấp để xử lý. Trường hợp cần thiết, người dân và doanh nghiệp vẫn có thể đến nộp trực tiếp tại các trung tâm này.

"Việc triển khai Cổng Dịch vụ công quốc gia là một cửa duy nhất nhưng không làm thay đổi thẩm quyền giải quyết thủ tục hành chính của các bộ, ngành, địa phương", ông Hoàng khẳng định.

Ông cũng cho biết, người dân và doanh nghiệp chỉ cần nhớ một địa chỉ duy nhất dichvucong.gov.vn để thực hiện thủ tục hành chính trực tuyến, đồng thời hạn chế các nguy cơ bị lừa đảo từ website giả mạo.

Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Trần Văn Sơn, Người phát ngôn của Chính phủ. Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Trần Văn Sơn, Người phát ngôn của Chính phủ. Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Thông tin thêm, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Trần Văn Sơn cho biết, thời gian tới, công tác cải cách thủ tục hành chính sẽ tập trung vào 5 mục tiêu lớn. Trong đó có mục tiêu cắt giảm ít nhất 30% điều kiện kinh doanh không cần thiết (khoảng 2.700 điều kiện trong tổng số gần 9.000 hiện có), cắt giảm 30% thời gian và chi phí thực hiện thủ tục hành chính.

"Mục tiêu nữa là rà soát, đơn giản hóa 100% thủ tục hành chính nội bộ. Hiện nay, chúng ta đã đạt khoảng 56% và sẽ tiếp tục thực hiện trong thời gian tới", ông Sơn thông tin. Đối với việc thực hiện 19 nghị quyết chuyên đề về đơn giản hóa thủ tục hành chính liên quan đến người dân, hiện đã hoàn thành khoảng 91%.

Về Cổng dịch vụ công, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Trần Văn Sơn cho hay, đây là một cửa duy nhất để kết nối liên thông thông suốt với hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính của các bộ ngành, địa phương.

"Người dân, doanh nghiệp nộp hồ sơ trực tuyến ở bất cứ nơi nào, bất cứ thời gian nào, có thể từ máy tính, máy tính bảng, điện thoại, có kết nối internet là nộp được", ông Sơn nói.

Ngoài ra, Chính phủ đặt mục tiêu đến cuối năm 2025, 100% thủ tục hành chính liên quan đến doanh nghiệp phải được thực hiện trực tuyến, thông suốt. Đồng thời, sẽ triển khai mô hình Trung tâm phục vụ hành chính công một cấp tại 5 địa phương, trực thuộc Văn phòng UBND tỉnh, còn cấp dưới là các chi nhánh. Với các tỉnh khác, tiếp tục áp dụng mô hình cấp tỉnh và cấp xã.

Nguyên Thảo

Nguồn Công Thương: https://congthuong.vn/dong-cong-dich-vu-cong-cap-tinh-nguoi-dan-thuc-hien-thu-tuc-o-dau-390851.html