Đồng hành chính quyền hai cấp, thúc đẩy dịch vụ công trực tuyến và kinh tế số

Cùng với việc triển khai mô hình chính quyền hai cấp, Bưu điện tỉnh Quảng Ninh đã đồng hành chặt chẽ với chính quyền địa phương trong hỗ trợ người dân tiếp cận, thực hiện dịch vụ công trực tuyến; đồng thời, đẩy mạnh đưa sản phẩm OCOP và hàng hóa xanh, sạch lên sàn thương mại điện tử, góp phần thúc đẩy kinh tế số tại địa phương. Phóng viên Báo Tin tức và Dân tộc đã có cuộc trao đổi với bà Phạm Thị Hải Yến, Giám đốc Bưu điện tỉnh Quảng Ninh, xung quanh vấn đề trên.

Khi triển khai mô hình chính quyền hai cấp, Bưu điện tỉnh đã có những hỗ trợ gì để người dân thực hiện dịch vụ công trực tuyến, thưa bà?

Việc hướng dẫn người dân nộp hồ sơ trực tuyến tại Quảng Ninh, Bưu điện tỉnh đồng hành cùng chính quyền trong thực hiện dịch vụ công trực tuyến, đặc biệt là hỗ trợ người dân nộp hồ sơ trên Cổng dịch vụ công quốc gia và đã mang lại những kết quả đáng ghi nhận.

Bà Phạm Thị Hải Yến, Giám đốc Bưu điện tỉnh Quảng Ninh.

Bà Phạm Thị Hải Yến, Giám đốc Bưu điện tỉnh Quảng Ninh.

Thực hiện mô hình chính quyền địa phương hai cấp từ ngày 1/7, Quảng Ninh có 54 xã, phường, đặc khu. Khi nhận được Công điện số 96/CĐ-TTg ngày 26/6/2025 của Thủ tướng Chính phủ về việc tập trung hoàn thành nâng cấp, phát triển các hệ thống thông tin phục vụ chỉ đạo, điều hành và phục vụ người dân, doanh nghiệp bảo đảm thông suốt, hiệu quả, không bị gián đoạn khi sắp xếp đơn vị hành chính, Bưu điện Việt Nam đã tham gia hỗ trợ người dân tiếp cận thủ tục hành chính một cách dễ dàng, thuận lợi hơn.

Bưu điện đã bố trí đủ 54 nhân sự ngay từ ngày 1/7 tại tất cả các địa bàn. Các địa phương cũng đã bố trí một vị trí có biển ghi rõ “nơi hỗ trợ người dân hướng dẫn hồ sơ trực tuyến”.

Tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh, có sự tham gia đồng hành của Bưu điện và các ban ngành. Đơn cử như lĩnh vực đổi giấy phép lái xe, Quảng Ninh luôn là đơn vị đứng đầu về nộp hồ sơ trực tuyến.

Bên cạnh đó, cùng chính quyền địa phương, Bưu điện tỉnh đồng hành để người dân thực sự trở thành công dân số. Từ ngày 1/7, cùng với Bưu điện tỉnh còn có sự tham gia của Đoàn Thanh niên, Công an tỉnh, Sở Khoa học và Công nghệ trong việc hướng dẫn người dân nộp hồ sơ trực tuyến...

Về thúc đẩy kinh tế số tại địa phương, Bưu điện tỉnh đã triển khai ra sao, thưa bà?

Là một đơn vị thành viên của Bưu điện Việt Nam, Bưu điện tỉnh hiện triển khai định hướng đưa các sản phẩm nông sản lên sàn thương mại điện tử. Từ đầu năm 2025, Bưu điện Quảng Ninh đã có trang web riêng về mua sắm, hướng đến tiêu chí “mua sắm xanh, sạch”. Bên cạnh việc đưa các sản phẩm OCOP lên sàn thương mại điện tử là ưu tiên số một, chúng tôi còn giới thiệu các sản phẩm điện tử, xe máy điện và các sản phẩm tiết kiệm năng lượng, thân thiện với môi trường.

Nhân viên Bưu điện Quảng Ninh hỗ trợ hoàn tất dịch vụ công trực tuyến toàn phần.

Nhân viên Bưu điện Quảng Ninh hỗ trợ hoàn tất dịch vụ công trực tuyến toàn phần.

Ý tưởng này xuất phát từ các chuyến công tác tại xã đảo, nhiều người dân vẫn phải chở bình gas lên tàu để phục vụ nấu nướng. Đơn vị đã có ý tưởng hỗ trợ người dân trên đảo có thể sử dụng thiết bị điện tử với giá cả hợp lý. Người dân các xã đảo có thể mua sắm trên website của Bưu điện tỉnh Quảng Ninh, được miễn phí vận chuyển, tạo sự bình đẳng về giá cả so với đất liền.

Bưu điện tỉnh Quảng Ninh cũng đã tạo được niềm tin với khách hàng khi hàng hóa đều có thương hiệu, hóa đơn, chứng từ, nguồn gốc xuất xứ rõ ràng; đồng thời hướng đến tiêu chí sống xanh, sạch.

Từ ngày 15/8, Bưu điện Quảng Ninh sẽ ra mắt 54 bưu điện xã, phường, đặc khu, là cơ sở cung cấp dịch vụ bưu chính tới chính quyền, tổ chức, doanh nghiệp và người dân. Qua đó, hỗ trợ người dân tham gia sàn thương mại điện tử, để mỗi hộ nông dân, hộ sản xuất đều có thể có gian hàng trực tuyến.

Xin trân trọng cảm ơn bà!

XM/Báo Tin tức và Dân tộc

Nguồn Tin Tức TTXVN: https://baotintuc.vn/xa-hoi/dong-hanh-chinh-quyen-hai-cap-thuc-day-dich-vu-cong-truc-tuyen-va-kinh-te-so-20250820174403434.htm