Đồng Nai đề nghị VEC đầu tư hoàn chỉnh nút giao 319 - cao tốc TP.HCM - Long Thành

UBND tỉnh Đồng Nai vừa đề nghị VEC xem xét bổ sung hạng mục đầu tư hoàn chỉnh nút giao đường 319 nối với cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây để kết nối thuận lợi về khu công nghiệp, cảng biển trong khu vực.

Ngày 1/7, theo tin từ UBND tỉnh Đồng Nai, tỉnh vừa có văn bản gửi Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) đề nghị đơn vị này xem xét bổ sung hạng mục đầu tư hoàn chỉnh nút giao đường 319 với cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây.

Nút giao giữa đường 319 và đường cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây.

Nút giao giữa đường 319 và đường cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây.

Trong văn bản, UBND tỉnh Đồng Nai nêu: Thủ tướng Chính phủ đã có công văn về phương án triển khai mở rộng một đoạn cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây. Trong đó, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà đã giao VEC là cơ quan chủ quản thực hiện dự án theo quy định của pháp luật về đầu tư công.

Qua rà soát các dự án trên địa bàn tỉnh có nhu cầu kết nối với tuyến cao tốc, UBND tỉnh Đồng Nai đề nghị VEC nghiên cứu đầu tư hoàn chỉnh nút giao đường 319 với cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây. Việc hoàn chỉnh kết nối hai tuyến này sẽ tạo điều kiện cho việc lưu thông ra vào các địa phương, khu công nghiệp Công nghệ cao Long Thành… thuận lợi hơn. Phạm vi nút giao đường 319 với đường cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây đã được cập nhật vào quy hoạch phân khu 3-1 thuộc quy hoạch chung đô thị mới Nhơn Trạch và quy hoạch chung thị trấn Long Thành (huyện Long Thành cũ) nay là xã Long Thành.

Do hạ tầng kết nối giao thông tại khu vực này vẫn còn hạn chế, tỉnh Đồng Nai đề nghị hoàn chỉnh nút giao đường 319 với cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây nhằm cải thiện khả năng liên kết vùng, thu hút nhà đầu tư. Việc hình thành trục giao thông thông suốt sẽ tạo điều kiện kết nối hiệu quả với các khu công nghiệp Nhơn Trạch, cảng Phước An, cảng Cái Mép - Thị Vải, từ đó thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội địa phương. Đồng Nai khẳng định đây là hạng mục đầu tư cấp thiết và cần được ưu tiên triển khai.

Toàn cảnh khu vực nút giao đường 319 và cao tốc, theo Đồng Nai việc đi lại và kết nối vẫn chưa thật sự thuận lợi.

Toàn cảnh khu vực nút giao đường 319 và cao tốc, theo Đồng Nai việc đi lại và kết nối vẫn chưa thật sự thuận lợi.

Cũng theo UBND tỉnh Đồng Nai, hiện nay ngân sách tỉnh đang gặp nhiều khó khăn vì phải cùng lúc đầu tư cho nhiều dự án hạ tầng, do đó việc bổ sung hạng mục đầu tư hoàn chỉnh nút giao đường 319 vào dự án BOT không khả thi về mặt tài chính. Vì vậy, Đồng Nai đề nghị VEC xem xét bổ sung hạng mục đầu tư hoàn chỉnh nút giao đường 319 với cao tốc vào dự án mở rộng đoạn cao tốc TP.HCM - Long Thành.

Được biết đường 319 được chia thành 2 dự án đầu tư, trong đó, đoạn từ ngã ba Bến Cam đến giao với đường nối vào cảng Phước An được đầu tư công. Đoạn từ ngã ba Bến Cam nối với đường cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây được đầu tư theo hình thức BOT. Đây cũng là tuyến giao thông kết nối 2 tuyến đường cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây và Bến Lức - Long Thành.

Liên quan đến dự án mở rộng đoạn cao tốc TP.HCM - Long Thành, ngày 26/6 Văn phòng Chính phủ đã có văn bản thông báo ý kiến của Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà về việc triển khai dự án. Theo đó, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đồng ý với đề xuất của Bộ Tài chính và VEC về việc thực hiện dự án mở rộng đoạn cao tốc TP.HCM - Long Thành theo thủ tục đối với dự án khẩn cấp để kịp triển khai khởi công vào ngày 19/8/2025.

Dự án này có chiều dài gần 22km, điểm đầu tại Km 4+000, nút giao Vành đai 2, TP.HCM. Còn điểm cuối tại Km 25+920 nút giao đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu thuộc xã Long Thành, tỉnh Đồng Nai. Về hướng tuyến, dự án có tim tuyến cơ bản bám theo đường cũ, mở rộng sang hai bên, riêng đoạn qua cầu Long Thành được mở rộng về phía bên phải tuyến hiện hữu (phía hạ lưu).

Về quy mô dự án, đối với đoạn từ nút giao Vành đai 2 đến nút giao Vành đai 3 (Km 4+000 - Km 8+844,5), sẽ được đầu tư mở rộng từ 4 làn xe lên 8 làn xe. Còn đoạn từ nút giao Vành đai 3 đến nút giao đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, không bao gồm phạm vi cầu Long Thành (Km 8+844,5 - Km 25+920), sẽ được đầu tư mở rộng từ 4 làn xe lên 10 làn xe.

Đối với cầu Long Thành, sẽ đầu tư xây dựng một đơn nguyên cầu mới với quy mô 5 làn xe hoàn chỉnh theo chiều từ TP.HCM đi Long Thành, bên phải cầu hiện hữu. Dự án có tổng mức đầu tư hơn 16.300 tỷ đồng.

Minh Tuệ

Nguồn Xây Dựng: https://baoxaydung.vn/dong-nai-de-nghi-vec-dau-tu-hoan-chinh-nut-giao-319-cao-toc-tphcm-long-thanh-192250701164554903.htm