Đồng Nai: Tính toán chuyển 200m đường ven sông sang hầm chui cầu Hóa An để tránh lãng phí

Để tránh thi công chồng chéo và lãng phí ngân sách, Đồng Nai đang nghiên cứu điều chuyển khoảng 200m đường ven sông sang dự án hầm chui cầu Hóa An. Cách làm này được đánh giá là bước đi chủ động, đảm bảo đồng bộ hạ tầng và tối ưu hiệu quả đầu tư.

Ngày 19/9, Ban QLDA khu vực 1 (Đồng Nai) cho biết đơn vị vừa có đề xuất và được Sở Xây dựng thống nhất trình UBND tỉnh Đồng Nai về việc điều chuyển khối lượng thi công khoảng 200m đoạn tuyến từ dự án đường ven sông Đồng Nai sang dự án hầm chui cầu Hóa An.

Khu vực giao giữa đường ven sông và cầu Hóa An.

Khu vực giao giữa đường ven sông và cầu Hóa An.

Theo đó, phần điều chỉnh nằm ngay đầu tuyến của đường ven sông Đồng Nai, trùng với vị trí hầm chui cầu Hóa An.

Việc hoán chuyển này, theo Ban Quản lý dự án khu vực 1, nhằm tránh lãng phí ngân sách và thi công chồng chéo. Nếu thi công ngay thời điểm này, khi triển khai hầm chui sau đó, đoạn tuyến sẽ buộc phải cải tạo lại để đảm bảo cao độ công trình.

Liên quan đến dự án hầm chui, các cơ quan chức năng hiện đang khẩn trương hoàn tất thủ tục đầu tư. Dự kiến ngay trong tháng 9/2025, dự án sẽ được phê duyệt, và sang quý IV/2025 sẽ đấu thầu thiết kế, lập hồ sơ kỹ thuật sau đấu thầu.

Dự án hầm chui cầu Hóa An có tổng mức đầu tư khoảng 300 tỷ đồng. Công trình này được kỳ vọng sẽ xóa bỏ điểm nghẽn lớn nhất hiện nay trong việc kết nối tuyến đường ven sông Đồng Nai với đường Nguyễn Văn Trị.

Theo thiết kế hiện hữu, do không thể kết nối trực tiếp, phương tiện từ đường Nguyễn Văn Trị muốn sang đường ven sông Đồng Nai (và ngược lại) buộc phải đi vòng dưới gầm cầu Hóa An, gây bất tiện và làm giảm tính liên thông của mạng lưới giao thông.

Hầm chui được xây dựng sẽ giúp giải quyết triệt để tình trạng này, tạo sự liên kết mạch lạc cho toàn tuyến ven sông, đồng thời giảm tải cho đường Huỳnh Văn Nghệ, vốn thường xuyên áp lực về lưu lượng xe.

Còn dự án đường ven sông Đồng Nai có chiều dài toàn tuyến khoảng 5,2km, tổng vốn đầu tư gần 2.000 tỷ đồng. Đây là công trình giao thông trọng điểm, dự kiến hoàn thành trong năm 2025. Hiện đường này đang thi công phần hoàn thiện tuyến đường và thảm nhựa một số đoạn.

Một đoạn đường ven sông Đồng Nai.

Một đoạn đường ven sông Đồng Nai.

Theo quy hoạch, sau khi hoàn thành, tuyến đường sẽ trở thành trục kết nối ven bờ Đông sông Đồng Nai, nối liền với đường Nguyễn Văn Trị, góp phần mở rộng không gian đô thị, tạo điểm nhấn cảnh quan ven sông và mở ra một cung đường du lịch dịch vụ tiềm năng.

Không chỉ vậy, tuyến đường còn đóng vai trò quan trọng trong việc chia sẻ lưu lượng giao thông với đường Huỳnh Văn Nghệ, giảm áp lực ùn tắc và nâng cao năng lực kết nối nội đô Biên Hòa.

Theo giới chuyên môn, việc điều chuyển khối lượng thi công 200m tuyến đường sang dự án hầm chui cầu Hóa An cho thấy sự chủ động, tính toán đồng bộ của các cơ quan chức năng. Thay vì thi công trước rồi phải phá dỡ, điều chỉnh sau, cách làm này giúp tiết kiệm hàng chục tỷ đồng và đảm bảo tiến độ tổng thể của cả hai dự án. Khi cả đường ven sông Đồng Nai và hầm chui cầu Hóa An hoàn thành, một hệ thống giao thông ven sông hiện đại, thông suốt sẽ được hình thành, góp phần thay đổi diện mạo đô thị trung tâm của tỉnh Đồng Nai, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội và nâng tầm chất lượng sống cho người dân.

Minh Tuệ

Nguồn Xây Dựng: https://baoxaydung.vn/dong-nai-tinh-toan-chuyen-200m-duong-ven-song-sang-ham-chui-cau-hoa-an-de-tranh-lang-phi-192250919132314675.htm