Dự án nghìn tỷ chậm tiến độ

Chỉ vì vướng hơn 2km chưa thể giải phóng mặt bằng, Dự án đường nối cao tốc Bắc - Nam, quốc lộ 1A đi cảng Nghi Sơn (tỉnh Thanh Hóa) với tổng mức đầu tư lên đến 1.345 tỷ đồng đang phải thi công cầm chừng và chưa biết đến bao giờ mới có thể hoàn thành.

Người dân chưa thông

Dự án đường nối cao tốc Bắc - Nam, quốc lộ 1A đi cảng Nghi Sơn được UBND tỉnh Thanh Hóa phê duyệt từ tháng 12/2022, với tổng mức đầu tư là 1.345 tỷ đồng. Dự án gồm 2 tuyến đường, trong đó tuyến số 1 là đường tỉnh 512, đoạn từ quốc lộ 1A đến đường Thọ Xuân - Nghi Sơn có chiều dài 10,3km; tuyến số 2 là đường Nghi Sơn - Bãi Trành đoạn từ cầu Hổ đến nút giao vào đường cao tốc Bắc - Nam có chiều dài 3km. Dự án, được đầu tư xây dựng đạt tiêu chuẩn đường cấp III đồng bằng với vận tốc thiết kế là 80km/h…

Dự án đường nối cao tốc Bắc - Nam, quốc lộ 1A đi cảng Nghi Sơn (tỉnh Thanh Hóa). Ảnh: Nguyễn Chung

Dự án đường nối cao tốc Bắc - Nam, quốc lộ 1A đi cảng Nghi Sơn (tỉnh Thanh Hóa). Ảnh: Nguyễn Chung

Mục tiêu của dự án sẽ là trục giao thông kết nối liên vùng trong khu vực và là tuyến giao thông đối ngoại kết nối trực tiếp với quốc lộ 1A và cao tốc Bắc - Nam; tuyến đường sau khi xây dựng hoàn thành sẽ rút ngắn thời gian lưu thông giữa các huyện phía Tây của tỉnh với Khu kinh tế Nghi Sơn, đảm bảo phục vụ lưu thông vận chuyển hàng hóa, hành khách, tạo thành mạng lưới giao thông liên hoàn kết nối đường cao tốc Bắc - Nam, đường Nghi Sơn - Thọ Xuân và các tuyến đường khu vực với Cảng hàng không Thọ Xuân, Cảng biển Nghi Sơn. Đồng thời, tạo giao thông thuận lợi cho các khu công nghiệp dọc tuyến, trong đó có Khu công nghiệp số 3, số 4, cũng như tăng tính kết nối về du lịch ven biển, góp phần thực hiện hoàn thành Nghị quyết số 58 của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển tỉnh Thanh Hóa đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.

Tuy nhiên đến thời điểm hiện tại, tiến độ thi công của dự án đang chậm do công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) tại một số địa phương còn chậm trễ, tồn đọng nhiều vướng mắc chưa được giải quyết dứt điểm.

Đơn cử như tại phường Tân Dân (tỉnh Thanh Hóa), một trong những điểm nóng về GPMB, người dân vẫn đang có nhiều kiến nghị liên quan đến chính sách bồi thường và bố trí tái định cư. Bà TrầnThị T. - trú phường Tân Dân, cho biết: Trong quá trình kiểm kê và áp giá bồi thường phục vụ dự án, cơ quan chức năng đề xuất chỉ bồi thường ngôi nhà chính của gia đình mà không đền bù các hạng mục khác là chưa thỏa đáng. "Chúng tôi mong muốn được xem xét lại một cách công tâm, đúng quy định pháp luật để đảm bảo quyền lợi chính đáng. Gia đình tôi luôn sẵn sàng hợp tác, cung cấp đầy đủ hồ sơ để việc giải quyết diễn ra minh bạch, hợp lý"- bà T. nói.

Không chỉ riêng tại phường Tân Dân, tại xã Các Sơn, nơi có một phần dự án đi qua, một số hộ dân cũng chưa bàn giao mặt bằng cho dự án. Bà Nguyễn Thị Ngọc - trú xã Các Sơn cũng cho biết: Gia đình bà chưa thể thống nhất với phương án bồi thường hiện tại do mức hỗ trợ vẫn chưa thỏa đáng so với giá trị thực tế của tài sản bị ảnh hưởng. “Chúng tôi mong muốn được đối thoại trực tiếp với cơ quan chức năng để làm rõ các nội dung liên quan đến quyền lợi và mức đền bù cụ thể” - bà Ngọc bày tỏ.

Cần giải quyết dứt điểm

Trao đổi với phóng viên, ông Mai Ngọc Khang - Phó Giám đốc phụ trách Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng khu vực khu kinh tế Nghi Sơn và các khu công nghiệp Thanh Hóa cho biết: Hiện tại, các nhà thầu thi công đang huy động tối đa máy móc, nhân lực, thiết bị để thi công đồng bộ trên các đoạn đã được bàn giao mặt bằng. Tuy nhiên, công tác GPMB vẫn là điểm nghẽn lớn nhất, nếu không được xử lý triệt để trong thời gian tới, nguy cơ dự án bị chậm tiến độ là rất cao.

Cụ thể, trong tổng chiều dài 10,366km, đến nay đã có 8,06km được bàn giao cho nhà thầu thi công. Tuy nhiên, vẫn còn khoảng 2,3km chưa được giải phóng. Đáng chú ý, riêng tại phường Tân Dân vẫn còn khoảng 1,4km chưa bàn giao, và xã Các Sơn còn khoảng 0,9km, nguyên nhân chủ yếu do vướng mắc trong việc bố trí tái định cư và giải quyết quyền lợi về đất ở cho người dân bị ảnh hưởng. Bên cạnh đó, hiện nay dự án còn vướng đường điện 0,4Kv, 35Kv, đường viễn thông và hạ tầng kỹ thuật nên rất khó khăn trong việc tổ chức thi công, một số vị trí có đường dây điện nằm cắt ngang qua mặt bằng dự án nên gây nguy hiểm cho người và các phương tiện thi công phía dưới.

Ban Quản lý đã nhiều lần phối hợp với chính quyền các địa phương, tổ chức đối thoại trực tiếp với người dân, tăng cường tuyên truyền, vận động, đồng thời đề xuất phương án tháo gỡ các điểm nghẽn, đặc biệt liên quan đến nguồn quỹ đất tái định cư. Tuy nhiên, do nhiều lý do khách quan và chủ quan, tiến độ GPMB vẫn chưa có chuyển biến rõ rệt.

Có thể thấy, việc một dự án mang tính trọng điểm của tỉnh bị chậm tiến độ do công tác GPMB gây ra sẽ không chỉ ảnh hưởng đến ngân sách và chi phí thi công của nhà thầu mà còn làm chậm tiến độ hoàn thiện kết cấu hạ tầng, gây ảnh hưởng đến môi trường đầu tư, giảm hiệu quả thu hút các nhà đầu tư chiến lược vào khu kinh tế trọng điểm của Thanh Hóa ở thời điểm hiện tại.

Nguyễn Chung

Nguồn Đại Đoàn Kết: https://daidoanket.vn/du-an-nghin-ty-cham-tien-do-10313445.html