Dự án xây dựng tuyến đường bộ ven biển: Không để khó khăn làm chậm tiến độ

Những ngày này, trên công trình Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường bộ ven biển, đoạn qua tỉnh Ninh Bình (giao đoạn I), các kỹ sư, công nhân, Công ty cổ phần Tập đoàn đầu tư xây dựng Cường Thịnh Thi đang nỗ lực vượt qua mọi khó khăn để hoàn thành công trình trọng điểm theo đúng tiến độ.

Đẩy nhanh tiến độ thi công Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường bộ ven biển, đoạn qua tỉnh Ninh Bình (giai đoạn I).

Đẩy nhanh tiến độ thi công Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường bộ ven biển, đoạn qua tỉnh Ninh Bình (giai đoạn I).

Anh Ninh Văn An, Phó Giám đốc Công ty cổ phần Tập đoàn đầu tư xây dựng Cường Thịnh Thi, đại diện nhà thầu thi công cho biết: Xác định đây là công trình có ý nghĩa quan trọng không chỉ góp phần hoàn thiện hạ tầng giao thông trong khu vực, hình thành trục đường giao thông chính ven biển để tạo điều kiện phát triển kinh tế - xã hội mà còn củng cố an ninh - quốc phòng, ứng phó với biến đổi khí hậu. Đồng thời, tuyến đường còn giúp kết nối các đoạn tuyến hành lang ven biển đoạn Ninh Bình - Nam Định và Ninh Bình - Thanh Hóa, vì vậy trong điều kiện làm việc còn nhiều khó khăn, nhưng cán bộ, kỹ sư giám sát công trình, công nhân… rất tự hào được đem sức lực của mình xây dựng các công trình, góp phần tạo nên cảnh quan, bộ mặt của quê hương Ninh Bình.

Được khởi công từ tháng 11/2021, chậm hơn so với kế hoạch đề ra nhưng với sự nỗ lực, quyết tâm của cán bộ, kỹ sư, công nhân của Công ty cổ phần Tập đoàn đầu tư xây dựng Cường Thịnh Thi, đến nay phần cầu vượt sông Đáy đã thi công xong mặt bằng công trường, trạm biến áp 2 bờ; thi công xong khoan khảo sát địa chất bổ sung và đang thực hiện khoan cọc nhồi, thi công bệ trụ, thân trụ, xà mũ trụ lao lắp dầm cầu... Phần đường và cống thoát nước phía bờ Ninh Bình đã đào đất không thích hợp, rải vải địa kỹ thuật, đắp cát và cống đúc cọc bê tông cốt thép, cống hộp.

Theo báo cáo của chủ đầu tư, giá trị khối lượng xây lắp hoàn thành tính đến nay ước đạt trên 200 tỷ đồng, đạt gần 40%; tổng số vốn cấp cho dự án hiện đạt 450 tỷ đồng, trong đó năm 2022 là 190 tỷ đồng vốn ngân sách Trung ương; tổng số vốn đã giải ngân là 450 tỷ đồng, riêng năm 2022 là 190 tỷ đồng; năm 2023, kế hoạch vốn bố trí là 50.000 triệu đồng.

Được biết, tuyến đường bộ ven biển, đoạn qua tỉnh Ninh Bình nằm trong Quy hoạch chi tiết đường bộ ven biển Việt Nam được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 129/QĐTTg ngày 18/1/2010, có tổng mức đầu tư là 682,091 tỷ đồng từ nguồn vốn đầu tư ngân sách Trung ương và ngân sách tỉnh. Thời gian thực hiện dự án từ năm 2019-2023. Quy mô Dự án xây dựng khoảng 3,25 km đường bộ ven biển, phạm vi dự án trên địa bàn huyện Kim Sơn có chiều dài 2,15 km, trong đó xã Cồn Thoi 1,83 km, thị trấn Bình Minh 0,32 km; đoạn qua tỉnh Ninh Bình (giai đoạn I) đạt tiêu chuẩn đường cấp III đồng bằng. Phạm vi dự án: điểm đầu tiếp giáp với dự án đường ven biển Nam Định thuộc địa phận xã Nghĩa Hải, huyện Nghĩa Hưng, tỉnh Nam Định; điểm cuối là vị trí đấu nối với dự án đường ven biển Kim Sơn đang thi công hoàn thiện thuộc địa phận xã Cồn Thoi, huyện Kim Sơn, tỉnh Ninh Bình.

Đồng chí Phạm Quốc Chính, Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông tỉnh cho biết: Với vai trò là chủ đầu tư, để dự án thi công đảm bảo đúng tiến độ đề ra, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông tỉnh đã lập kế hoạch thi công cụ thể theo từng tuần, tháng đảm bảo kế hoạch giải ngân năm 2023 và tiến độ chung của dự án. Tiếp tục đẩy nhanh và tăng cường tiến độ thi công phần cầu, gồm các công đoạn như: các trụ sau khi thi công xong cọc khoan nhồi; lên kế hoạch nhập vật tư, vật liệu đảm bảo thi công không ảnh hưởng đến tiến độ thi công.

Đối với công tác thi công phần đường và cống thoát nước, chủ đầu tư đã đôn đốc nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thi công đắp gia tải các đoạn xử lý nền đất yếu bờ Nam Định và đúc cọc bê tông cốt thép hạng mục cống thoát nước bờ Ninh Bình. Có kế hoạch chủ động bố trí tập kết vật liệu, thiết bị, nhân lực để triển khai thi công phần tuyến bờ Ninh Bình. Đồng thời chủ đầu tư đang phối hợp với các địa phương để thực hiện công tác giải phóng mặt bằng (GPMB). Hiện nay, trên địa phận huyện Nghĩa Hưng, tỉnh Nam Định, Hội đồng GPMB đã bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư và nhà thầu thi công 1,1/1,1 km để triển khai toàn bộ phần đường và phần cầu phía bờ Nam Định. Địa phận huyện Kim Sơn, tỉnh Ninh Bình, Hội đồng GPMB huyện Kim Sơn đã bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư và nhà thầu thi công 1,69/2,15 km, còn lại 0,46 km chưa bàn giao mặt bằng. Nguyên nhân khó khăn, vướng mắc trong công tác GPMB là do công tác dồn diền, đổi thửa đất nông nghiệp tại xã Cồn Thoi.

Năm 2023, theo dự báo tiếp tục là một năm sẽ có nhiều khó khăn. Tuy nhiên, với sự chỉ đạo sát sao của tỉnh và các địa phương, cùng sự quyết tâm cao độ và nỗ lực vượt khó của chủ đầu tư, nhà thầu thi công, nhất là đội ngũ cán bộ, kỹ sư, công nhân lao động, tin tưởng rằng công trình Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường bộ ven biển, đoạn qua tỉnh Ninh Bình (giai đoạn I) sẽ sớm được hoàn thiện và đưa vào sử dụng, phục vụ sự phát triển của tỉnh theo đúng kế hoạch đề ra.

Bài, ảnh: Nguyễn Thơm

Nguồn Ninh Bình: https://baoninhbinh.org.vn/du-an-xay-dung-tuyen-duong-bo-ven-bien-khong-de-kho-khan-lam/d2023022708086560.htm