Du khách trông chờ ngày hoàn thành cầu vượt biển ra Hòn Khoai

Tuyến đường giao thông từ Đất Mũi ra Hòn Khoai hơn 17 km là cầu vượt biển dài nhất Việt Nam và dài thứ 3 Đông Nam Á, kết nối mạng lưới hạ tầng chiến lược, không chỉ thúc đẩy thương mại du lịch thủy sản mà còn góp phần khẳng định vị thế bảo đảm an ninh quốc phòng ở vùng biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc.

Ngày 19/8 vừa qua, tỉnh Cà Mau có 5/250 công trình được khởi công, khánh thành trên khắp mọi miền đất nước chào mừng 80 năm Quốc khánh nước Cộng hòa Xã hội chủ nghĩa Việt Nam (2/9/1945-2/9/2025). Trong đó, người dân và du khách rất quan tâm đến tổ hợp cầu vượt biển và cầu cảng nối đất liền với đảo Hòn Khoai tại Cà Mau cùng tuyến cao tốc Cà Mau – Đất Mũi… có tổng vốn đầu tư gần 100.000 tỷ đồng, dự kiến hoàn thành vào cuối năm 2028.

Dự án cao tốc Cà Mau – Đất Mũi có chiều dài khoảng 90 km, quy mô 4 làn xe, đi song song với Quốc lộ 1A và đường Hồ Chí Minh về Đất Mũi. Điểm đầu kết nối của cao tốc này là điểm cuối cao tốc Bắc - Nam phía Đông. Khi hoàn thành sẽ nối thông toàn tuyến cao tốc từ Cao Bằng đến Mũi Cà Mau.

Cầu vượt biển ra Hòn Khoai và phối cảnh công trình Cảng lưỡng dụng Hòn Khoai.

Dự án Cảng tổng hợp lưỡng dụng Hòn Khoai sẽ xây dựng một bến tàu dài 1.000 m, công suất 20 triệu tấn/năm. Dự án tuyến giao thông kết nối từ mũi Cà Mau ra đảo Hòn Khoai dài hơn 17 km, quy mô 4 làn xe, theo tiêu chuẩn đường cấp 3 đồng bằng, vận tốc thiết kế 80 km/h do Ban Quản lý dự án 166, Bộ Quốc phòng làm chủ đầu tư. Khi hoàn thành đưa vào sử dụng, dự án này sẽ là cầu vượt biển dài nhất Việt Nam và dài thứ 3 Đông Nam Á.

Hòn Khoai của tỉnh Cà Mau có diện tích hơn 4 km2 với những thảm cây xanh ngắt cùng phong cảnh thiên nhiên hữu tình giúp góp phần phát triển du lịch của tỉnh Cà Mau thêm vững mạnh. Cầu vượt biển hoàn thành, Hòn Khoai hứa hẹn là điểm đến lý tưởng vì nhiều du khách đang trông chờ ngày khánh thành công trình này dù dự án mới được khởi công.

Phát biểu tại lễ khởi công, thiếu tướng Nguyễn Hữu Ngọc, Tư lệnh Binh đoàn 12 – Bộ Quốc phòng nói rằng đơn vị rất vinh dự có nhiều dự án khánh thành, khởi công trên khắp mọi miền Tổ quốc. Binh đoàn 12 vô cùng tự hào và xúc động vì trong kháng chiến chống Mỹ cứu nước, các thế hệ “Bộ đội Trường Sơn” đã làm nên con đường Hồ Chí Minh huyền thoại.

Hòa bình lập lại, “Bộ đội Trường Sơn” là một trong những lực lượng nòng cốt tham gia tái thiết, xây dựng, phát triển đất nước. Những năm gần đây, lực lượng này luôn được Đảng, Nhà nước, Quốc hội và các Bộ ngành Trung ương, địa phương tin tưởng, giao thực hiện các dự án trọng điểm quốc gia.

“Và hôm nay, tại Cà Mau – địa đầu cực Nam của Tổ quốc, chúng tôi vinh dự, tự hào được thực hiện sứ mệnh của những người đi xây bờ, mở cõi, nối liền dải đất hình chữ S với biển đảo thiêng liêng của Tổ Quốc”, thiếu tướng Nguyễn Hữu Ngọc chia sẻ.

Tuyến đường cao tốc từ Cà Mau đi Đất Mũi và cầu vượt biển ra đảo Hòn Khoai là những dự án có tính chất đặc biệt quan trọng. Dự án sau khi hoàn thành, không chỉ góp phần đẩy nhanh tốc độ phát triển kinh tế - xã hội liên vùng, đúng với chủ trương mở rộng “Lục địa cực Nam” của Tổ quốc, mà còn là lá chắn tiền tiêu, canh giữ vùng trời, vùng biển phía Tây Nam.

Dự án tuyến giao thông kết nối từ mũi Cà Mau ra đảo Hòn Khoai dài hơn 17 km, quy mô 4 làn xe, theo tiêu chuẩn đường cấp 3 đồng bằng, vận tốc thiết kế 80 km/h

Dự án tuyến giao thông kết nối từ mũi Cà Mau ra đảo Hòn Khoai dài hơn 17 km, quy mô 4 làn xe, theo tiêu chuẩn đường cấp 3 đồng bằng, vận tốc thiết kế 80 km/h

Lần đầu tiên thi công một cây cầu vượt biển dài hơn 17 km - cầu vượt biển dài nhất Việt Nam và dài thứ 3 Đông Nam Á, thiếu tướng Nguyễn Hữu Ngọc nói rằng chắc chắn sẽ gặp rất nhiều khó khăn. Quá trình thi công phải tuân thủ quy trình nghiêm ngặt, kỹ thuật cao; phụ thuộc rất lớn vào thời tiết trên biển, các dòng hải lưu, chế độ thủy triều, tình hình địa chất rất phức tạp; nguồn cung ứng vật tư, vật liệu khan hiếm, vận chuyển khó khăn... Trong khi khối lượng công việc khổng lồ, tiến độ thực hiện chỉ 36 tháng (nhưng theo thời tiết biển, chỉ thi công được 18 tháng)... Đây là những thách thức không nhỏ đối với cán bộ, kỹ sư, người lao động Binh đoàn 12.

“Song, chúng tôi tin tưởng rằng, với năng lực, kinh nghiệm, quyết tâm cao, khát vọng lớn, Binh đoàn 12 – Bộ Quốc phòng sẽ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ tại các công trình đặc biệt quan trọng này”, vị Tư lệnh Binh đoàn 12 khẳng định.

Quần đảo Hòn Khoai như một trạm tiền tiêu canh giữ vùng trời, vùng biển và dải đất phía Tây – Nam của Tổ quốc Quần đảo này có diện tích khoảng 4,7 km2, nằm ở phía Đông - Nam Mũi Cà Mau, cách đất liền (nơi gần nhất) 14,6 km thuộc xã Đất Mũi, tỉnh Cà Mau. Đỉnh hòn cao 318 m so với mặt nước biển.

Xung quanh hòn còn có các hòn nhỏ khác như Hòn Lớn, Hòn Nhỏ, Hòn Tượng, Hòn Sao, Hòn Đồi Mồi. Hòn Khoai có 2 bãi cát, gồm Bãi Lớn ở phía Đông – Nam và Bãi Nhỏ ở phía Bắc. Đường đi lại trên đảo có một con đường chính từ Bãi Lớn đến đỉnh hòn, dài khoảng 3 km đã được trải nhựa từ thời kỳ thực dân Pháp chiếm đóng. Đường đi quanh đảo có nhiều vực dốc, với những viên đá nằm ngổn ngang, chồng chất lên nhau chạy dài khắp bãi.

Trên đảo có nhiều con suối. Trong đó, có 2 con suối lớn nước ngọt chảy quanh năm, là nguồn cung cấp nước cho đảo, cho tàu đánh cá quanh khu vực và cư dân vùng Rạch Gốc, Tân Ân.

Đảo Hòn khoai nổi tiếng với khu rừng nguyên sinh, thuộc hệ sinh thái rừng nhiệt đới hải đảo. Trong đó, hệ thực vật rất phong phú, với hơn 1.400 loài và có nhiều loại cây có giá trị kinh tế rất cao. Cây ăn trái gồm xoài, dừa... Cây lấy gỗ gồm lim, bằng lăng, chiêu liêu, dầu rái, muỗng, quế quan, rè vàng, thị rừng, trám mạo, trâm trắng,... Cây làm thuốc có cốt toái bổ lá lớn, cốt toái bổ lá nhỏ, dây tiết dê, huyết rồng, khoai mài, ngũ gia bì, quế quan, sầu đâu, thần thông, thiên kim đằng, thiên niên kiện,..

Việt Tường

Nguồn Du lịch TP.HCM: https://tcdulichtphcm.vn/chuyen-dong/du-khach-trong-cho-ngay-hoan-thanh-cau-vuot-bien-ra-hon-khoai-c2a102622.html