Du khách Việt vẫn sẵn sàng chi tiêu cho du lịch nước ngoài

Nghiên cứu mới đây của The Outbox Company cho thấy, thị trường du lịch nước ngoài (outbound) tại Việt Nam mùa hè năm nay sẽ tập trung ở phân khúc du khách trung niên.

Thị trường du lịch outbound Việt Nam vẫn tiếp tục chứng tỏ tiềm năng tăng trưởng tích cực, bất chấp những khó khăn về kinh tế đang diễn ra. Kết quả khảo sát trên đối tượng du khách Việt Nam có dự định đi du lịch nước ngoài trong vòng 12 tháng tới cho thấy, có 79.7% trong đó thể hiện ý định thực hiện chuyến đi ngay trong mùa hè này. Tuy nhiên, đáng lưu ý là hiện chỉ mới có 22.2% du khách được hỏi đã đặt dịch vụ (toàn bộ hay một phần) cho chuyến đi, phần lớn du khách còn lại chỉ dừng lại mức độ dự định hay cân nhắc lựa chọn điểm đến phù hợp.

Theo The Outbox Company, một trong điểm đáng chú ý nhất của thị trường du lịch outbound Việt Nam mùa hè 2024 là sự nổi lên của phân khúc du khách trung niên. Kết quả khảo sát cho thấy Gen X (những người sinh ra từ năm 1965 đến 1980) là phân khúc thị trường dẫn đầu cho mùa hè năm nay; với 58.8% du khách trong nhóm này được hỏi cho biết sẽ thực hiện ít nhất một chuyến đi du lịch nước ngoài vào mùa hè. Con số này gấp 2 lần so với kết quả khảo sát ở nhóm du khách trẻ tuổi thuộc phân khúc Gen Z.

Du khách Việt Nam tại Hàn Quốc.

Du khách Việt Nam tại Hàn Quốc.

Du lịch nội vùng vẫn tiếp tục là xu hướng chủ đạo của người Việt khi đi du lịch nước ngoài, khi có 64,4% du khách Việt Nam lựa chọn các điểm đến gần trong khu vực châu Á cho chuyến đi kế tiếp. Khách du lịch Việt Nam vẫn "trung thành" với các điểm đến truyền thống như Hàn Quốc, Nhật Bản, Thái Lan hay Singapore. Đáng chú ý là Trung Quốc đã thay thế Đài Loan (Trung Quốc) trở thành điểm đến nổi bật mới trong top 5 điểm đến quốc tế hàng đầu được du khách Việt Nam yêu thích, theo khảo sát của The Outbox Company.

Liên quan đến ngân sách du lịch, có thể thấy tình hình kinh tế khó khăn tiếp tục ảnh hưởng trực tiếp đến ngân sách chi tiêu du lịch của thị trường khách Việt Nam đi du lịch nước ngoài, khi phần lớn các nguyên nhân tăng giảm chi tiêu của khách Việt Nam đều tập trung ở các lo ngại về tài chính và chi phí.

Mặt khác, kết quả khảo sát cũng cho thấy điểm tích cực là du lịch đang ngày càng trở thành một hoạt động quan trọng của người Việt Nam khi có đến 31% du khách sẵn sàng chi tiêu nhiều hơn cho các trải nghiệm du lịch và 45,6% du khách Việt Nam vẫn duy trì mức ngân sách dành cho du lịch như trước đây

Mức chi tiêu trung bình của khách du lịch Việt Nam dự kiến cho chuyến du lịch nước ngoài hè này rơi vào khoảng 1.00 - 1.500 USD. Mức chi tiêu sẽ khác nhau tùy thuộc vào điểm đến mà du khách lựa chọn, với các điểm đến nằm ngoài châu Á, du khách Việt Nam sẵn sàng chi trả hơn 2.000 USD cho một chuyến đi. Mốc cao điểm của mùa hè đối với du lịch outbound được dự báo sẽ rơi vào giai đoạn tháng 6 và tháng 7 năm nay.

Nam Anh/VOV.VN

Nguồn VOV: https://vov.vn/du-lich/tu-van/du-khach-viet-van-san-sang-chi-tieu-cho-du-lich-nuoc-ngoai-post1096999.vov