Dự kiến khởi công nâng cấp quốc lộ 91B qua Cần Thơ trong năm 2026
Bộ Xây dựng vừa có văn bản gửi Đoàn đại biểu Quốc hội TP Cần Thơ trả lời kiến nghị cử tri tỉnh này về việc sớm nâng cấp quốc lộ 60, mở rộng quốc lộ 61 do nhiều đoạn xuống cấp, gây mất an toàn giao thông.
Trước đó, Bộ Xây dựng nhận được kiến nghị của cử tri thành phố Cần Thơ phản ánh tuyến quốc lộ 60 đoạn từ xã Đại Ngãi đến phường Sóc Trăng hiện nay đã xuống cấp, hư hỏng nặng; tuyến quốc lộ 61B đoạn đi qua địa bàn tỉnh Sóc Trăng cũ mặt đường hẹp, nhiều đoạn xuống cấp nghiêm trọng gây nguy hiểm cho xe lưu thông trên tuyến.
Từ đó cử tri TP Cần Thơ kiến nghị sớm khảo sát, nâng cấp quốc lộ 60; nâng cấp, mở rộng quốc lộ 61B để đáp ứng nhu cầu vận chuyển hàng hóa của người dân, cũng như an toàn cho xe lưu thông trên tuyến.

Cử tri TP Cần Thơ kiến nghị sớm nâng cấp quốc lộ 60 và quốc lộ 61B do xuống cấp, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông (ảnh minh họa).
Trả lời kiến nghị, Bộ Xây dựng cho biết, theo Quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến 2050, quốc lộ 60 đi qua địa bàn thành phố Cần Thơ và các tỉnh Đồng Tháp, Vĩnh Long với chiều dài khoảng 147km (đoạn qua TP Cần Thơ dài khoảng 52km), được quy hoạch với quy mô đường cấp II-III, 2-6 làn xe; quốc lộ 61B đi qua địa bàn thành phố Cần Thơ và tỉnh Cà Mau với chiều dài khoảng 74km (đoạn qua TP Cần Thơ dài khoảng 69km), được quy hoạch với quy mô đường cấp III, 2-4 làn xe.
Thực hiện quy định tại Nghị định số 165/2024/NĐ-CP của Chính phủ quy định chi tiết, hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Đường bộ và Điều 77 Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ, trên cơ sở đề nghị của Bộ Xây dựng, Bộ Tài chính đã ban hành Quyết định số 2142/QĐ-BTC điều chuyển tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ (trong đó bao gồm quốc lộ 60 đoạn từ xã Đại Ngãi đến phường Sóc Trăng và quốc lộ 61B đoạn đi qua địa bàn tỉnh Sóc Trăng cũ) từ Bộ Xây dựng về UBND tỉnh Sóc Trăng (nay là TP Cần Thơ).
"Như vậy, hiện nay UBND TP Cần Thơ có trách nhiệm quản lý, khai thác, bảo trì và đầu tư các quốc lộ 60 và 61B nên đề nghị Đoàn đại biểu Quốc hội và cử tri TP Cần Thơ có ý kiến với UBND TP Cần Thơ để tổ chức khảo sát hiện trạng, nghiên cứu sự cần thiết đầu tư và cân đối, bố trí vốn triển khai đầu tư như kiến nghị của cử tri nêu trên", văn bản trả lời của Bộ Xây dựng nêu.

Quốc lộ 91B qua TP Cần Thơ dự kiến được nâng cấp, cải tạo trong năm 2026 (ảnh minh họa).
Đối với kiến nghị nâng cấp mở rộng tuyến quốc lộ 91B (quốc lộ Nam sông Hậu) đoạn từ trung tâm TP Cần Thơ đến xã Trần Đề dohiện nay mặt đường rất hẹp, hiện trạng đang xuống cấp, hư hỏng nhiều chỗ, gây mất an toàn giao thông; Bộ Xây dựng cho biết, theo Quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến 2050, quốc lộ 91B đi qua địa bàn TP Cần Thơ và tỉnh Cà Mau với tổng chiều dài khoảng 162km (đoạn qua thành phố Cần Thơ dài khoảng 149km), được quy hoạch với quy mô đường cấp III, 2-4 làn xe.
Thực hiện quy hoạch được duyệt, Bộ Xây dựng đã phối hợp các bộ, ngành và địa phương trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư dự án 3 tuyến quốc lộ (53, 62, 91B) kết nối vùng, thích ứng biến đổi khí hậu khu vực Đồng bằng sông Cửu Long, sử dụng vốn vay Ngân hàng Thế giới.
Theo đó, quốc lộ 91B sẽ được đầu tư nâng cấp, cải tạo đạt tiêu chuẩn đường cấp III - Đồng bằng, vận tốc thiết kế 80km/h, mặt cắt ngang nền đường rộng 12m, mặt đường rộng 11m. Hiện nay, Bộ Xây dựng đang chỉ đạo Cục Đường bộ Việt Nam - chủ đầu tư dự án khẩn trương triển khai công tác lập Báo cáo nghiên cứu khả thi dự án.
Theo kế hoạch, dự kiến sẽ phê duyệt đầu tư dự án trong quý I/2026, khởi công năm 2026 và phấn đấu hoàn thành năm 2028.
"Trong thời gian thực hiện dự án, Bộ Xây dựng sẽ chỉ đạo Cục Đường bộ VN thường xuyên phối hợp, chỉ đạo các đơn vị quản lý đường bộ tăng cường công tác kiểm tra, sửa chữa các hư hỏng (nếu có) bảo đảm an toàn giao thông trên tuyến. Đề nghị Đoàn đại biểu Quốc hội TP Cần Thơ phối hợp, hỗ trợ các đơn vị liên quan, đặc biệt trong công tác giải phóng mặt bằng để việc triển khai dự án được thuận lợi và sớm hoàn thành, đưa vào khai thác phát huy hiệu quả đầu tư", Bộ Xây dựng nhấn mạnh trong văn bản trả lời.














