Dự kiến khung biên chế của một chính quyền cấp xã khoảng 32 biên chế
Theo Công văn 09/CV-BCĐ của Ban Chỉ đạo sắp xếp đơn vị hành chính (ĐVHC) các cấp và xây dựng mô hình tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp của Chính phủ về định hướng tạm thời bố trí biên chế khi thực hiện sắp xếp ĐVHC và tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp ban hành ngày 30-5, khung biên chế của một chính quyền cấp xã khoảng 32 biên chế (không bao gồm khối Đảng, đoàn thể và ban chỉ huy quân sự cấp xã - biên chế của ban chỉ huy quân sự cấp xã thực hiện theo hướng dẫn của Bộ Quốc phòng).

Cán bộ, công chức bộ phận một cửa xã Bàu Cạn, huyện Long Thành giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính cho người dân. Ảnh: H.Thảo
Rà soát, sắp xếp gắn với cơ cấu lại và nâng cao chất lượng đội ngũ
Ban Chỉ đạo sắp xếp ĐVHC các cấp và xây dựng mô hình tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp của Chính phủ nêu rõ, đối với 11 ĐVHC cấp tỉnh không thực hiện sáp nhập trên cơ sở biên chế được cấp có thẩm quyền giao giai đoạn 2022-2026 và nhiệm vụ được phân cấp, phân quyền từ Trung ương, chủ động sắp xếp, bố trí cán bộ, công chức bảo đảm đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ của các cơ quan tham mưu, giúp việc cấp tỉnh. Đồng thời, rà soát, sắp xếp gắn với cơ cấu lại và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức cấp tỉnh, bảo đảm hoạt động của chính quyền địa phương 2 cấp liên thông, không gián đoạn, hiệu lực và hiệu quả.
Đối với 23 ĐVHC cấp tỉnh sau sáp nhập, hợp nhất, căn cứ nguyên tắc trên có thể kết hợp cơ cấu lại và nâng cao chất lượng đội ngũ theo lộ trình, cơ bản sau 5 năm tổng biên chế bảo đảm đúng quy định của cấp có thẩm quyền giao. Sau sắp xếp ổn định, năm 2026, căn cứ hướng dẫn của cấp có thẩm quyền về tiêu chí xác định biên chế và khung biên chế của các cơ quan, tổ chức, đơn vị trong hệ thống chính trị, các địa phương sẽ chủ động điều phối, cân đối, quyết định giao biên chế cho từng cơ quan, tổ chức, đơn vị thuộc phạm vi quản lý theo thẩm quyền, bảo đảm thực hiện mục tiêu tinh giản biên chế theo quy định.
Đối với cấp xã (xã, phường, đặc khu trực thuộc tỉnh, thành phố), trước mắt, giữ nguyên số lượng biên chế cán bộ, công chức của cấp huyện (trừ những đối tượng luân chuyển theo Kết luận số 154-KL ngày 17-5-2025 của Bộ Chính trị), cấp xã hiện có để bố trí làm việc tại cấp xã và thực hiện việc rà soát, tinh giản biên chế đối với cán bộ, công chức cấp xã không đủ tiêu chuẩn theo quy định nhằm cơ cấu lại, nâng cao chất lượng đội ngũ đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ, bảo đảm trong thời hạn 5 năm cơ bản theo đúng quy định của Chính phủ.
Theo Ban Chỉ đạo sắp xếp ĐVHC các cấp và xây dựng mô hình tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp, dự kiến phương án bố trí khung biên chế đối với các ĐVHC cấp xã, khung biên chế của một chính quyền cấp xã khoảng 32 biên chế (không bao gồm khối Đảng, đoàn thể và ban chỉ huy quân sự cấp xã).
Cụ thể, lãnh đạo HĐND gồm: 1 chủ tịch, 1 phó chủ tịch (trong đó có 1 chuyên trách); lãnh đạo UBND gồm: 1 chủ tịch, 2 phó chủ tịch; 2 ban của HĐND gồm: 2 trưởng ban do ủy ban thường vụ Đảng ủy xã kiêm nghiệm, phó trưởng ban chuyên trách và 2 công chức; 3 phòng chuyên môn của UBND, mỗi phòng có 2 công chức lãnh đạo, quản lý chuyên trách; công chức chuyên môn gồm 4 công chức/phòng (tổng số 12 biên chế công chức). Cùng với đó, trung tâm phục vụ hành chính công gồm: 1 phó chủ tịch UBND kiêm giám đốc trung tâm phục vụ hành chính công; 1 phó giám đốc chuyên trách và 5 công chức (trường hợp thực hiện mô hình trung tâm hành chính công 1 cấp do cấp tỉnh bố trí trí người làm việc cho phù hợp).
Nguyên tắc quản lý và bố trí biên chế
Ban Chỉ đạo sắp xếp ĐVHC các cấp và xây dựng mô hình tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp của Chính phủ cũng nêu rõ, việc quản lý, bố trí biên chế bảo đảm phù hợp với chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của cơ quan, tổ chức, đơn vị; yêu cầu của vị trí việc làm, cải cách hành chính gắn với tinh giản biên chế và cơ cấu lại, nâng cao chất lượng đội ngũ, bảo đảm tinh, gọn, hiệu năng, hiệu lực, hiệu quả.
Trong giai đoạn sắp xếp, sáp nhập ĐVHC các cấp, triển khai mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, trước mắt, cơ bản giữ nguyên số lượng công chức, viên chức (trừ những đối tượng luân chuyển theo Kết luận số 154-KL/TW ngày 17-5-2025 của Bộ Chính trị về chủ trương chỉ định nhân sự cấp ủy nhiệm kỳ 2020-2025 đối với các tỉnh ủy, thành ủy sau hợp nhất, sáp nhập và chủ trương điều động, phân phối, bố trí đối với cán bộ luân chuyển đang công tác ở cấp huyện về cấp tỉnh để chuẩn bị một bước nhân sự nhiệm kỳ tới), người lao động hợp đồng hiện có tại cơ quan, tổ chức, đơn vị để sắp xếp, bố trí công tác tại cơ quan, tổ chức, đơn vị tương ứng hoặc bố trí công tác tại cấp xã. Sau đó, thực hiện tinh giản biên chế gắn với cơ cấu lại, nâng cao chất lượng đội ngũ theo lộ trình, bảo đảm trong thời hạn 5 năm cơ bản số lượng biên chế thực hiện theo đúng quy định.
Trường hợp trong quá trình sắp xếp ĐVHC, tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp, cán bộ, công chức, viên chức có nguyện vọng nghỉ hưu trước tuổi và thôi việc hoặc không đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ hoặc không đủ tiêu chuẩn công chức (cấp xã mới) theo quy định của Luật Cán bộ, công chức sửa đổi (đang trình Kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XV thông qua) thì cấp ủy, chính quyền địa phương cho nghỉ theo đúng chính sách của Chính phủ nhằm kết hợp cơ cấu lại và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức.
Trường hợp công chức, viên chức không giữ chức vụ lãnh đạo, quản lý có nguyện vọng nghỉ ngay trước khi vận hành mô hình tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp thì cấp ủy, chính quyền địa phương xem xét, quyết định để công chức, viên chức nghỉ việc ngay và được hưởng chính sách, chế độ theo Nghị định số 178/2024/NĐ-CP (được sửa đổi, bổ sung tại Nghị định số 67/2025/NĐ- CP) từ ngày 1-7-2025.