Du lịch đối diện thách thức: Giải pháp nào giúp toàn ngành 'cán đích' năm 2025?

Để đón ít nhất 25 triệu lượt khách quốc tế trong năm 2025 như nhiệm vụ mà Chính phủ giao cho toàn ngành, du lịch Việt chỉ còn 4 tháng để 'cán mốc' 11 triệu lượt người. Đây thực sự là một thách thức.

Du lịch Việt đối diện nhiều thách thức nếu muốn "cán đích" 25 triệu lượt khách trong năm 2025. (Ảnh minh họa: CTV/Vietnam+)

Du lịch Việt đối diện nhiều thách thức nếu muốn "cán đích" 25 triệu lượt khách trong năm 2025. (Ảnh minh họa: CTV/Vietnam+)

Để tăng trưởng khách du lịch trong những tháng cuối năm 2025, lãnh đạo Hiệp hội Du lịch Việt Nam cho biết sẽ mời đại diện các hãng lữ hành quốc tế từ các thị trường trọng điểm đến khảo sát sản phẩm, kết nối kinh doanh, cấp nhãn du lịch xanh và hỗ trợ các địa phương chuyển đổi bền vững…

Đó là một trong những cam kết tại Hội nghị Triển khai chương trình hành động thực hiện nhiệm vụ tăng trưởng khách du lịch 2025 vừa diễn ra sáng nay, ngày 18/9, tại Hà Nội.

Hội nghị nhằm cụ thể hóa và triển khai hiệu quả Nghị quyết số 226 về mục tiêu tăng trưởng các ngành, lĩnh vực, địa phương và các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm để bảo đảm tăng trưởng cả nước năm 2025 đạt 8,3-8,5%. Trong đó, Nghị quyết giao ngành du lịch phấn đấu đón ít nhất 25 triệu lượt khách quốc tế và 150 triệu lượt khách nội địa trong năm 2025.

Lữ hành quốc tế “đổ bộ” Việt Nam

Tám tháng qua, Việt Nam thu hút được gần 14 triệu lượt khách quốc tế, bình quân mỗi tháng đạt 1.750.000 lượt khách quốc tế. Để đạt được 25 triệu lượt khách quốc tế như nhiệm vụ Chính phủ giao, 4 tháng cuối năm, Việt Nam phải đón trên 11 triệu lượt khách quốc tế, tương đương bình quân 2,75 triệu lượt/ tháng. Các chuyên gia nhận định đây thực sự là một thách thức. Do đó, muốn cán đích thành công, toàn ngành du lịch phải triển khai một chiến dịch quyết liệt và vào cuộc với tinh thần mạnh mẽ nhất.

Theo Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam Vũ Thế Bình, để tăng nhanh lượng khách quốc tế vào Việt Nam, Hiệp hội sẽ tập trung thực hiện 2 giải pháp. Trước hết, cần đẩy mạnh truyền thông số, xúc tiến trên các nền tảng số để đưa du lịch Việt Nam ra thế giới, trong đó tập trung vào các thị trường trọng điểm và các thị trường mới nổi.

 Toàn cảnh hội nghị. (Ảnh: Mai Mai/Vietnam+)

Toàn cảnh hội nghị. (Ảnh: Mai Mai/Vietnam+)

Tiếp đến là ưu tiên xúc tiến trực tiếp với các công ty lữ hành ở các quốc gia và vùng lãnh thổ là thị trường trọng điểm của du lịch Việt, thông qua các đoàn Famtrip quốc tế. Giới thiệu với họ những sản phẩm mới, các dịch vụ hấp dẫn để họ có thể tổ chức ngay các đoàn khách đến Việt Nam trong năm 2025 và những năm sau.

Ông Vũ Thế Bình cho hay Hiệp hội sẽ đón từ 300-400 đại diện các hãng lữ hành từ các thị trường trọng điểm của du lịch Việt đến khảo sát sản phẩm, làm việc với các doanh nghiệp trong nước (B2B) để hợp tác xây dựng các tour phù hợp với từng thị trường, góp phần tăng nhanh khách quốc tế vào Việt Nam.

Dự kiến từ ngày 24/9, 50 đại diện từ các công ty lữ hành Hàn Quốc, Philippines, Đài Loan (Trung Quốc), Indonesia sẽ khảo sát các điểm du lịch tại Hà Nội, Quảng Ninh, Hải Phòng... và giao thương với doanh nghiệp du lịch Việt Nam tại sự kiện MICE EXPO 2025 (Hà Nội). Các đoàn lữ hành tiếp theo sẽ khảo sát các khu vực Ninh Bình-Thanh Hóa, Đà Nẵng-Huế, Tây Bắc, Đồng bằng sông Cửu Long...

Hiệp hội Du lịch Việt Nam đề nghị các địa phương đón đoàn lữ hành quốc tế dịp này cần nhanh chóng xây dựng, lựa chọn các tour và các dịch vụ du lịch mới, độc đáo phục vụ cho khách quốc tế, chú ý đến đặc thù mỗi thị trường. Các doanh nghiệp du lịch tại các địa phương chuẩn bị và chủ động giới thiệu các sản phẩm phù hợp nhất cho mỗi đoàn lữ hành quốc tế, theo các phân khúc thị trường khác nhau.

 Du lịch Thủ đô vừa trải qua kỳ nghỉ 2/9 sôi động. (Ảnh: CTV/Vietnam+)

Du lịch Thủ đô vừa trải qua kỳ nghỉ 2/9 sôi động. (Ảnh: CTV/Vietnam+)

Du lịch xanh đồng hành cùng doanh nghiệp

Phó Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam Phạm Văn Thủy cho rằng nhiều sản phẩm du lịch của Việt Nam đang lâm tình trạng lỗi thời. Do đó, cần thay đổi cách tiếp cận, xây dựng các sản phẩm mới dựa trên nhu cầu của khách du lịch, thay vì chỉ quảng bá những gì sẵn có.

Lãnh đạo Cục Du lịch Quốc gia yêu cầu Hiệp hội Du lịch Việt Nam phối hợp với các cơ quan quản lý nhà nước và doanh nghiệp để lựa chọn các trọng điểm, các đầu tàu du lịch như Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh để xúc tiến, quảng bá tại các thị trường trọng điểm.

Trong 2 năm qua, Hiệp hội Du lịch Việt Nam đã tập trung vào 2 hoạt động là: Phát triển Du lịch Xanh với sự ra đời của Tiêu chí Du lịch Xanh VITA GREEN (đang dần được quốc tế hóa); thúc đẩy ẩm thực thực sự trở thành sản phẩm của Du lịch Việt Nam.

Tại hội nghị, đa số ý kiến của Chủ tịch Hiệp hội Du lịch các địa phương cũng nhất trí về chương trình hành động của Hiệp hội Du lịch Việt Nam và chỉ ra một trong những lợi thế mà du lịch cần tập trung là ẩm thực.

 (Ảnh: Mai Mai/Vietnam+)

(Ảnh: Mai Mai/Vietnam+)

“Ẩm thực đang trở thành xu thế du lịch trên thế giới. Tôi mong rằng các địa phương sẽ cần kết nối và hợp tác để phát triển các sản phẩm du lịch dựa trên giá trị văn hóa ẩm thực đặc trưng. Như sắp tới, tỉnh Cà Mau sẽ tổ chức một lễ hội ẩm thực trong khuôn khổ Ngày Du lịch Thế giới, với sự tham gia của gần 200 công ty lữ hành cả nước nhằm quảng bá, khảo sát và phát triển sản phẩm du lịch ẩm thực bản địa,” Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh, bà Nguyễn Thị Khánh nói.

Tổng thư ký Hiệp hội Du lịch Việt Nam Vũ Quốc Trí cho hay để thúc đẩy tăng trưởng khách du lịch trong thời gian tới, Hiệp hội sẽ tập trung vào một số hoạt động chính, như xúc tiến trực tiếp “VITA Famtrip 2025” với việc mời hàng trăm lãnh đạo các hãng lữ hành từ các thị trường trọng điểm như Nhật Bản; Philippines, Indonesia, Malaysia, Nga, Tây Âu, Đông Âu và Bắc Âu…

“Chúng tôi sẽ cấp nhãn Du lịch xanh VITA GREEN cho ít nhất 100 doanh nghiệp du lịch, nhằm nâng cao chất lượng, tính cạnh tranh và phát triển bền vững của du lịch Việt Nam; quốc tế hóa nhãn này; hỗ trợ 2 tỉnh chuyển đổi xanh; đồng thời tổ chức xét tặng danh hiệu nghệ nhân nghề bếp, nghệ nhân nghề bánh, nghệ nhân pha chế thức uống,” Vũ Quốc Trí cho biết./.

Các thị trường tiềm năng có khả năng tăng trưởng nhanh nhất về lượng khách du lịch là Hàn Quốc và Trung Quốc (hiện chiếm trên 45% tổng số khách quốc tế đến Việt Nam). Thị trường Nhật Bản, Đài Loan (Trung Quốc), thị trường ASEAN với trọng điểm là Campuchia, Philippines, Indonesia và Malaysia cũng có nhiều tiềm năng gia tăng về lượng khách.

Ngoài ra, lãnh đạo ngành cho rằng thị trường Nga, Tây Âu, Đông Âu và Bắc Âu, nhất là các quốc gia đã được Việt Nam miễn visa cho khách du lịch, phải được đẩy mạnh khai thác cùng sự chuẩn bị kỹ lưỡng và kết hợp với các hãng hàng không.

(Vietnam+)

Nguồn VietnamPlus: https://www.vietnamplus.vn/du-lich-doi-dien-thach-thuc-giai-phap-nao-giup-toan-nganh-can-dich-nam-2025-post1062596.vnp