Du lịch ghi dấu ấn 65 năm phát triển chuyên nghiệp

Trong dòng chảy hào hùng của lịch sử dân tộc, ngành Du lịch đã từng bước khẳng định vị thế là một trong những trụ cột của nền kinh tế quốc dân.

Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam Nguyễn Trùng Khánh kiểm tra công tác thi công gian trưng bày Du lịch Văn hóa

Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam Nguyễn Trùng Khánh kiểm tra công tác thi công gian trưng bày Du lịch Văn hóa

Trải qua 65 năm hình thành và phát triển, du lịch không ngừng đổi mới, chuyên nghiệp hóa, từng bước trở thành ngành kinh tế mũi nhọn gắn liền với bản sắc văn hóa, hội nhập quốc tế và chuyển đổi số.

Tinh thần đó được thể hiện một cách sinh động, sáng tạo và đầy tự hào tại khu vực Du lịch Văn hóa trong “Triển lãm Thành tựu đất nước nhân dịp kỷ niệm 80 năm Ngày Quốc khánh”, diễn ra tại Trung tâm Triển lãm Quốc gia (xã Đông Anh, Hà Nội).

Dấu ấn của sự chuyên nghiệp qua không gian trưng bày Du lịch Văn hóa

Thuộc không gian “Sáng tạo để kiến thiết” do Bộ VHTTDL tổ chức, khu vực Du lịch Văn hóa do Trung tâm Thông tin du lịch (Cục Du lịch quốc gia Việt Nam) chủ trì thực hiện được thiết kế công phu, hiện đại.

Khu vực này chia thành ba phân khu rõ nét:

Phân khu 1: Giới thiệu một cách khái quát, hệ thống quá trình hình thành và phát triển 65 năm của ngành Du lịch Việt Nam qua các thời kỳ, từ những bước đi đầu tiên đến giai đoạn hội nhập và vươn ra thế giới;

Phân khu 2: Quảng bá những điểm đến tiêu biểu, sản phẩm dịch vụ đặc sắc mang đậm bản sắc Việt, góp phần định vị thương hiệu du lịch quốc gia trên bản đồ du lịch quốc tế;

Phân khu 3: Tôn vinh vai trò của doanh nghiệp du lịch, với các gian thông tin, kết nối giao thương và giới thiệu những mô hình đổi mới sáng tạo trong phát triển sản phẩm, ứng dụng công nghệ.

Đây không chỉ là không gian trưng bày mà còn là tuyên ngôn mạnh mẽ về tầm nhìn, năng lực và khát vọng vươn lên chuyên nghiệp của ngành Du lịch Việt Nam trong bối cảnh toàn cầu hóa.

Thể hiện sức mạnh văn hóa và tầm nhìn phát triển bền vững

Triển lãm lần này vừa là hoạt động tổng kết thành tựu, vừa là nơi thể hiện rõ vai trò của du lịch văn hóa như một thành tố cốt lõi trong hệ sinh thái công nghiệp văn hóa, góp phần hiện thực hóa chiến lược phát triển bền vững và chuyển đổi số của đất nước.

Theo Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam Nguyễn Trùng Khánh, đây là “dịp để quảng bá hiệu quả hình ảnh du lịch, tiềm năng và những thành tựu nổi bật của ngành tới công chúng trong nước và bạn bè quốc tế, đồng thời khẳng định vai trò, đóng góp tích cực của cộng đồng doanh nghiệp trong việc thúc đẩy tăng trưởng, nâng cao năng lực cạnh tranh của du lịch Việt Nam”.

Không gian Du lịch Văn hóa mang đến thông điệp rõ ràng: Phát triển du lịch không tách rời bản sắc văn hóa, yếu tố làm nên sự độc đáo và hấp dẫn của điểm đến Việt Nam.

Đó là sự kết nối chặt chẽ giữa chiều sâu lịch sử và sáng tạo hiện đại, giữa truyền thống và công nghệ, giữa giá trị bản địa và tư duy toàn cầu.

Thiết kế không gian và nội dung trưng bày khu vực Du lịch Văn hóa đều phản ánh tinh thần chuyên nghiệp, hiện đại hóa, hướng đến công chúng

Thiết kế không gian và nội dung trưng bày khu vực Du lịch Văn hóa đều phản ánh tinh thần chuyên nghiệp, hiện đại hóa, hướng đến công chúng

Thể hiện tinh thần vào cuộc quyết liệt, chuyên nghiệp

Ngay từ khâu chuẩn bị, tinh thần chuyên nghiệp đã thể hiện rõ nét. Giám đốc Trung tâm Thông tin du lịch Hoàng Quốc Hòa cho biết: “Toàn thể đội ngũ đã phối hợp chặt chẽ với đơn vị thi công, khẩn trương triển khai các hạng mục để bảo đảm tiến độ”.

Đến kiểm tra trực tiếp công tác chuẩn bị Triển lãm, Cục trưởng Nguyễn Trùng Khánh đánh giá cao sự nỗ lực và chỉ đạo tiếp tục đẩy nhanh hoàn thiện, bảo đảm chất lượng để đúng tiến độ, khai mạc vào ngày 28.8 tới.

Từ thiết kế không gian đến nội dung trưng bày, từ hình ảnh trực quan đến ứng dụng công nghệ tương tác, tất cả đều phản ánh tinh thần chuyên nghiệp, hiện đại hóa và hướng đến công chúng.

Đây cũng là một ví dụ điển hình của cách thức truyền thông trực quan trong ngành Du lịch, tận dụng không gian triển lãm để tiếp cận đa đối tượng và khơi dậy cảm hứng khám phá của người dân và du khách.

Triển lãm là cơ hội để tôn vinh chặng đường 65 năm vẻ vang của ngành Du lịch, từ những hành trình mở lối đầu tiên tới các chiến lược quốc gia và các sáng kiến vươn tầm khu vực.

Nhưng quan trọng hơn, triển lãm mở ra một cánh cửa để nhìn về tương lai, nơi mà du lịch văn hóa sẽ tiếp tục là chất keo gắn kết các ngành Công nghiệp sáng tạo, đóng vai trò trung tâm trong chiến lược xây dựng thương hiệu quốc gia.

Không phải chỉ là một sự kiện trưng bày, khu vực Du lịch Văn hóa tại Triển lãm A80 là lời khẳng định đầy tự hào: Du lịch Việt Nam đã, đang và sẽ là lực lượng tiên phong trong lan tỏa giá trị văn hóa dân tộc, kết nối toàn cầu và đóng góp thiết thực vào công cuộc xây dựng đất nước phồn vinh, hạnh phúc.

ĐINH VŨ

Nguồn Văn hóa: http://baovanhoa.vn/van-hoa/du-lich-ghi-dau-an-65-nam-phat-trien-chuyen-nghiep-163733.html