Du lịch thúc đẩy 'xuất khẩu' nông sản tại chỗ

10 tháng của năm 2023, tỉnh Khánh Hòa đã đón 6,2 triệu lượt khách lưu trú, trong đó, khách quốc tế gần 1,7 triệu lượt, tăng gấp 8,9 lần so với cùng kỳ năm trước. Lượng du khách lớn đã góp phần giúp người nông dân, ngư dân tiêu thụ hàng nghìn tấn nông sản, thủy sản tại chỗ. Các sản phẩm nông sản phong phú của Khánh Hòa chất lượng tốt, giá cả hợp lý luôn tạo sức hấp dẫn đối với các du khách trong và ngoài nước.

Tổ hợp khách sạn 5 sao trên Đảo Hòn Tre, vịnh Nha Trang luôn thu hút khách trong và ngoài nước đến nghỉ dưỡng. Ảnh: Lệ Giang

Tổ hợp khách sạn 5 sao trên Đảo Hòn Tre, vịnh Nha Trang luôn thu hút khách trong và ngoài nước đến nghỉ dưỡng. Ảnh: Lệ Giang

Chiều đi mua nông sản - tối đi ăn hải sản

Chiếc xe lớn chở đoàn khách Trung Quốc khoảng 30 người đến siêu thị Go, thành phố Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa tham quan và mua sắm. Mọi người đến khu vực bán đồ nông sản: Cà phê, hạt điều, mít sấy... Tại đây có mấy bạn bán hàng cà phê đã pha sẵn đưa cho khách uống thử, ai cũng gật đầu khen: “Hảo, hảo (tốt)”. Một nữ du khách ra hiệu mua 5 gói cà phê rang xay, 7 gói hạt điều. Chẳng mấy chốc, đoàn khách Trung Quốc ai cũng mua nhiều loại hàng hóa mang về khách sạn. Họ qua chỗ bán các loại trái cây tươi mua thêm sầu riêng, măng cụt... để ăn trong thời gian lưu trú tại Nha Trang, còn hàng đồ khô đưa về nước làm quà.

Ông Nguyễn Tấn Tuân, Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa cho biết: “UBND tỉnh Khánh Hòa đã ban hành đề án phát triển kinh tế ban đêm, với trọng tâm tăng thêm nhiều sản phẩm, dịch vụ vui chơi giải trí để phục vụ du khách tốt nhất, góp phần tăng doanh thu cho ngành du lịch. Mới đây, UBND tỉnh ban hành kế hoạch tổ chức cuộc thi thiết kế sản phẩm quà tặng du lịch Nha Trang - Khánh Hòa, nhằm tìm ra những sản phẩm đẹp phục vụ tuyên truyền, đồng thời làm phong phú các mẫu quà lưu niệm cho khách du lịch đến Nha Trang”.

Tôi kết nối với bạn hướng dẫn viên du lịch người Nha Trang xin đi thực tế theo đoàn khách Trung Quốc. Đoàn du khách này gần 300 người, thuê trọn một chiếc máy bay từ tỉnh Quảng Châu (Trung Quốc) đáp xuống sân bay quốc tế Cam Ranh để vào Nha Trang nghỉ dưỡng. “Khách Trung Quốc chịu chi tiêu ăn uống, mua quà cáp mang về nước nhiều hơn khách châu Âu. Những đoàn nhỏ khoảng 50 người, thấy một người mua trước khen ngon, lập tức cả đoạn ùa tới mua, người bán hàng phải hoạt động hết công suất. Mùa sầu riêng Khánh Sơn ăn ngon, họ mua từng hộp to mang về khách sạn ăn, giá hoa quả ở Nha Trang rẻ hơn nhiều so với bên Trung Quốc” - hướng dẫn viên du lịch tên Hương chia sẻ.

19 giờ, đoàn khách Trung Quốc khoảng 40 người vào một nhà hàng hải sản tươi sống sát bờ biển trên đường Phạm Văn Đồng, họ lựa những loại hải sản đắt tiền như tôm hùm, ghẹ luộc, cá mú hấp... Bạn Hương nói nhỏ bên tai tôi: “Hải sản là món khoái khẩu của khách Trung Quốc, họ có thể ăn nhiều gấp 2 lần so với anh em mình. Với đoàn khách này, chủ nhà hàng có doanh thu theo giá thị trường khoảng 50-60 triệu đồng. Gần như quy luật của khách Trung Quốc, chiều họ đi mua hàng nông sản ở siêu thị, tối đi ăn hải sản, coi như hai mặt hàng bán chạy nhất ở Nha Trang”.

Ngày hôm sau, nhờ bạn Hương giới thiệu qua một bạn khác có thẻ hướng dẫn khách quốc tế, chúng tôi tiếp cận khách Hàn Quốc đang “hót” nhất ở Khánh Hòa. “Mỗi ngày, sân bay quốc tế Cam Ranh tiếp nhận trên dưới 10 chuyến bay từ Hàn Quốc đáp xuống, họ lưu trú từ khu nghỉ dưỡng Bãi Dài (huyện Cam Lâm và thành phố Cam Ranh) đến thành phố Nha Trang. Khách Hàn Quốc thích ở khách sạn hạng sang, sử dụng nhiều dịch vụ chăm sóc sắc đẹp, thích ăn tại nhà hàng sang trọng. Mức chi tiêu của khách Hàn Quốc cũng xêm xêm so với khách Trung Quốc” - Tùng Anh một hướng dẫn viên có thâm niên cho biết.

Quan sát tại siêu thị Lotte Mart Nha Trang, thấy khách Hàn Quốc có hai tầng lớp mua hàng: Người lớn tuổi có kèm theo hình ảnh hoặc cuốn sổ ghi chép sẵn, đến kệ nhặt đủ loại hàng họ đã nhắm trước, mua với số lượng nhiều. Còn lớp trẻ, lúc nào cũng cầm điện thoại trên tay để tra cứu xuất xứ sản phẩm qua mã vạch, QR, trước khi quyết định mua hàng.

“Riêng khu vực bán đồ nông sản khô, sức mua của người Hàn Quốc cũng ngang với khách du lịch nói tiếng Nga. Khách Hàn Quốc họ cẩn thận hơn, khi mua sản phẩm gì, họ thường đánh dấu vào sổ tay hoặc trong điện thoại. Dù bản tính tiết kiệm cỡ nào đi nữa, họ cũng luôn bị cảm xúc từ sản phẩm Việt Nam dẫn lối họ mua nhiều hàng, vì chất lượng tốt, giá rẻ hơn nhiều so với bên nước họ” - Hoài Thương, nhân viên tiếp thị siêu thị Lotte Mart tại đây cho biết.

Vịnh Nha Trang có nhiều đảo xây dựng khách sạn, nhà hàng, điểm lặn biển, vui chơi giải trí... Ngư dân khai thác thủy sản ở vùng biển này thường bán sản phẩm tại chỗ để phục vụ khách du lịch đi tham quan tuyến đảo. Chẳng hạn, ở đảo Trí Nguyên, người dân làm nhiều nhà hàng nổi trên biển, xen lẫn với vùng nuôi trồng thủy sản, khách du lịch rất thích xem ngư dân nuôi cá, tôm, rồi họ mua ăn tại chỗ, coi như đôi bên cùng có lợi.

Kích cầu du khách tăng chi tiêu

Một năm vừa qua, lượng khách Nga bị giảm sút tại thị trường Khánh Hòa nói riêng và Việt Nam nói chung. Bù lại, khách các nước Kazakhstan, Uzbekistan... đã mở đường bay trực tiếp đến Khánh Hòa, dân buôn bán ở các khu chợ cho biết, những du khách này lưu trú ở Nha Trang dài ngày, họ mua nhiều loại hàng hóa, ăn uống dễ chịu, dùng hết rồi quay ra chợ mua tiếp. Ngày về nước, ai cũng mua nhiều hàng hóa, đóng từng thùng hàng to cồng kềnh.

Khách du lịch nước ngoài đến sân bay quốc tế Cam Ranh, Khánh Hòa. Ảnh: Lệ Giang

Khách du lịch nước ngoài đến sân bay quốc tế Cam Ranh, Khánh Hòa. Ảnh: Lệ Giang

Những người làm dịch vụ du lịch chuyên nghiệp ở Khánh Hòa luôn nắm bắt được thị hiếu của từng dòng khách để phục vụ tốt nhất. Anh Phạm Trường Tây, quản lý ẩm thực khách sạn Sheraton cho biết: “Khách Hàn Quốc đến Khánh Hòa đứng đầu bảng trong dòng khách quốc tế, đa số lưu trú khách sạn từ 3 sao trở lên. Tại khách sạn Sheraton, tiêu chuẩn 5 sao, khách Hàn Quốc luôn chiếm khoảng 50% công suất phòng, số còn lại chia đều cho khách nói tiếng Nga, châu Âu, Mỹ, Nhật Bản, Trung Quốc...

Người Hàn Quốc sử dụng nhiều thực phẩm thủy sản. Họ có những nhóm cộng đồng trên mạng xã hội rất lớn, ăn món gì ngon, họ chụp ảnh đưa lên mạng xã hội, kèm theo những dòng bình luận tích cực. Chính khách du lịch Hàn Quốc đã quảng bá hình ảnh du lịch của Khánh Hòa với người dân Hàn Quốc và thế giới. Ngược lại, nếu có điều gì đó xảy ra chưa tốt, không hài lòng với họ, cũng được chia sẻ trên mạng xã hội ngay lập tức”.

Doanh thu từ các loại hình dịch vụ du lịch của tỉnh Khánh Hòa 10 tháng của năm 2023 đạt gần 30.000 tỉ đồng. Đây là con số mơ ước của nhiều tỉnh, thành phố của nước ta. Tuy nhiên, khảo sát của ngành du lịch cho thấy, mức chi tiêu của khách quốc tế đến Khánh Hòa so với các nước trong khu vực Đông Nam Á vẫn còn rất khiêm tốn.

Lệ Giang

Nguồn Biên Phòng: https://bienphong.com.vn/du-lich-thuc-day-quotxuat-khauquot-nong-san-tai-cho-post468371.html