Du lịch Việt Nam phục vụ hơn 5,5 triệu lượt du khách dịp Quốc khánh 2/9

4 ngày nghỉ lễ Quốc khánh 2/9/202 (từ 30/8 đến 2/9), Việt Nam phục vụ khoảng 5,5 triệu lượt du khách, tăng 83,3% so với cùng kỳ năm 2024.

Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam cho biết, ngay từ đầu tháng 8, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cùng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam đã ban hành nhiều văn bản yêu cầu các địa phương tăng cường đảm bảo an ninh, an toàn cho du khách, nâng cao chất lượng phục vụ, ngăn chặn tiêu cực chèo kéo, ép giá.

Đặc biệt, đường dây nóng 24/24 được các tỉnh, thành ứng trực, kịp thời tiếp nhận và xử lý phản ánh từ du khách.

Hà Nội dẫn đầu cả nước về lượng khách du lịch dịp nghỉ lễ Quốc khánh 2/9.

Hà Nội dẫn đầu cả nước về lượng khách du lịch dịp nghỉ lễ Quốc khánh 2/9.

Các doanh nghiệp du lịch cũng vào cuộc mạnh mẽ. Nhiều khách sạn, nhà hàng, khu điểm du lịch triển khai chương trình giảm giá, khuyến mại; giới thiệu sản phẩm mới, sáng tạo; đồng thời chuẩn bị nhân lực và cơ sở vật chất tốt nhất để phục vụ kỳ nghỉ lễ kéo dài 4 ngày, cao điểm cuối cùng của mùa du lịch hè 2025.

Nổi bật nhất trong dịp lễ này là Hà Nội, nơi diễn ra chuỗi hoạt động kỷ niệm 80 năm Quốc khánh 2/9, trở thành tâm điểm thu hút du khách trong và ngoài nước. Chỉ trong 4 ngày, Thủ đô ước đón 2,08 triệu lượt khách, gấp 3 lần so với cùng kỳ năm trước; trong đó có trên 80.000 lượt khách quốc tế, tăng 35%. Doanh thu du lịch toàn thành phố đạt khoảng 4.500 tỷ đồng, tăng tới 80%. Công suất phòng bình quân đạt 83%, nhiều khách sạn rơi vào tình trạng “cháy phòng”.

Chuỗi sự kiện nghệ thuật, văn hóa diễn ra dày đặc, từ diễu binh, diễu hành đến các chương trình ánh sáng mapping “Thăng Long hội tụ”, “Thanh âm Hà Nội”, lễ hội “Sắc đỏ Ba Đình”, phiên chợ vùng cao tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam, hay concert quốc gia “80 năm Hành trình Độc lập - Tự do - Hạnh phúc”. Đặc biệt, bắn pháo hoa tầm cao tối 2/9 đã thu hút hàng trăm nghìn người dân và du khách hòa vào không khí tưng bừng của ngày hội lớn.

Không chỉ Hà Nội, nhiều điểm đến trên cả nước cũng ghi nhận lượng khách tăng đột biến. TP.HCM ước đón 1,45 triệu lượt khách, trong đó khách quốc tế khoảng 45.600 lượt, tổng thu 4.140 tỷ đồng. Công suất phòng bình quân đạt 87%. Hải Phòng đón 1,03 triệu lượt khách, tăng 8% so với cùng kỳ năm trước. Khánh Hòa đón gần 908.000 lượt khách, doanh thu 963,5 tỷ đồng, tăng 27,3%. Đà Nẵng đón 620.000 lượt khách, trong đó có 168.000 khách quốc tế, doanh thu trên 2.200 tỷ đồng. Ninh Bình đón hơn 422.000 lượt khách, doanh thu 532,2 tỷ đồng, với nhiều sản phẩm gắn liền di sản và lịch sử. Huế đón 198.000 lượt khách, tăng hơn 52%, doanh thu 321 tỷ đồng.

Một loạt địa phương khác như Lâm Đồng, An Giang, Lào Cai… cũng ghi nhận kết quả khả quan. Đặc biệt, nhiều du khách đã ưu tiên lựa chọn “tour về nguồn”, tìm về các di tích lịch sử cách mạng như Tân Trào, Điện Biên, Thành cổ Quảng Trị, địa đạo Củ Chi để sống lại những ký ức hào hùng.

Dịp lễ 2/9 năm nay chứng kiến sự sáng tạo mạnh mẽ trong phát triển sản phẩm du lịch. Hà Nội triển khai tới 80 sản phẩm mới, trong đó nổi bật là đoàn tàu du lịch 2 tầng “Năm cửa ô - The Hanoi Train”. Ninh Bình gây ấn tượng với “Con đường lịch sử” tại Thung Nham, Quảng Ngãi thử nghiệm du lịch đêm tại thảo nguyên Bùi Hui, còn Saigontourist, BenThanh Tourist, Hanoitourist… tung ra nhiều tour đặc sắc gắn với kỷ niệm 80 năm Quốc khánh

Ngành vận tải cũng góp phần quan trọng khi hàng loạt hãng hàng không, đường sắt, xe buýt triển khai chương trình giảm giá, tăng chuyến, miễn phí vé cho hành khách. Vietnam Airlines, Vietjet, Bamboo Airways đều công bố hàng trăm nghìn chỗ bay bổ sung; Hà Nội và TPHCM miễn phí vé phương tiện công cộng trong dịp lễ, tạo thuận lợi cho người dân và du khách di chuyển

Bên cạnh kết quả tích cực, dịp lễ 2/9 vẫn tồn tại một số bất cập như: ùn tắc giao thông cục bộ tại các điểm tập trung đông người, đặc biệt quanh Trung tâm Hội chợ Triển lãm Quốc gia; Hà Nội “cháy” phòng do nhu cầu tăng đột biến; thời tiết mưa bão ảnh hưởng tới hoạt động du lịch ở Ninh Bình, Thanh Hóa, Nghệ An. Ngoài ra, một số địa điểm còn hạn chế trong công tác vệ sinh môi trường, thu gom rác sau sự kiện

Nhìn chung, kỳ nghỉ lễ Quốc khánh 2/9/2025 đã khép lại với những con số ấn tượng: 5,5 triệu lượt khách, nhiều điểm đến đạt tăng trưởng mạnh, hoạt động du lịch diễn ra an toàn, không ghi nhận sự cố nghiêm trọng. Đây là kết quả tổng hòa từ sự kiện trọng đại kỷ niệm 80 năm Quốc khánh, kỳ nghỉ kéo dài, sự đa dạng sản phẩm du lịch, cơ sở hạ tầng giao thông thuận lợi và công tác quản lý chặt chẽ

Những kết quả tích cực trong dịp lễ không chỉ mang lại nguồn thu lớn cho ngành du lịch mà còn mở ra kỳ vọng cho mùa cao điểm cuối năm 2025, đầu năm 2026. Với sự chuẩn bị từ sớm, sự đồng hành của doanh nghiệp và sự lan tỏa từ những sự kiện tầm vóc quốc gia, du lịch Việt Nam đang đứng trước cơ hội bứt phá mạnh mẽ, khẳng định vị thế là điểm đến an toàn, thân thiện và hấp dẫn trên bản đồ thế giới.

Hạnh Phúc

Nguồn Đầu Tư: https://baodautu.vn/du-lich-viet-nam-phuc-vu-hon-55-trieu-luot-du-khach-dip-quoc-khanh-29-d379108.html