Dữ liệu - tài sản chiến lược của ngân hàng
Trong kỷ nguyên chuyển đổi số, dữ liệu đã trở thành 'tài sản chiến lược' giúp ngành Ngân hàng nâng cao năng lực cạnh tranh, tối ưu trải nghiệm khách hàng và thúc đẩy tăng trưởng bền vững. Từ chính sách tạo lập dữ liệu quốc gia, sự đồng hành của cơ quan quản lý, đến sáng kiến từ các ngân hàng thương mại và fintech, hệ sinh thái tài chính số của Việt Nam đang dần hình thành, thông minh và bền vững hơn.
Chuẩn hóa và kết nối dữ liệu – nền tảng cho sáng tạo
“Đột phá chuyển đổi số ngành Ngân hàng: Dữ liệu là nền tảng, khách hàng là trung tâm” không chỉ là một khẩu hiệu, mà đã trở thành mệnh lệnh chiến lược, kim chỉ nam cho sự phát triển bền vững của toàn Ngành. Ngành Ngân hàng Việt Nam đang ở giai đoạn chuyển mình lịch sử, nơi năng lực cạnh tranh không còn đo bằng quy mô mạng lưới vật lý mà được quyết định bởi khả năng thấu hiểu khách hàng, tốc độ đổi mới và sức mạnh công nghệ.
Trong bối cảnh đó, dữ liệu đang được coi là tài nguyên quý giá thúc đẩy quá trình chuyển đổi số của Ngành. Ông Lưu Danh Đức, Phó Tổng Giám đốc LPBank nhấn mạnh rằng kết nối dữ liệu dân cư từ C06 chính là “mỏ vàng” để khai thác, đặc biệt trong công tác chi trả an sinh xã hội tại nông thôn và đô thị loại 2. Nguồn dữ liệu này không chỉ giúp ngân hàng bổ sung thông tin thẩm định khách hàng, quản trị rủi ro mà còn mở ra cơ hội xây dựng sản phẩm tài chính cá nhân hóa, phù hợp từng đối tượng. LPBank kỳ vọng đây sẽ là đòn bẩy để hoàn thiện vận hành và hướng tới mục tiêu trở thành ngân hàng số 1 tại khu vực nông thôn và đô thị loại 2.

Dữ liệu kết hợp cùng trí tuệ nhân tạo đang là chìa khóa thúc đẩy tiến trình chuyển đổi số ngành Ngân hàng
Cùng quan điểm, ông Đàm Thế Thái, Phó Tổng Giám đốc HDBank, cũng nhấn mạnh vai trò của chuẩn hóa và kết nối dữ liệu: “Chúng tôi hiện có hàng chục triệu khách hàng, dữ liệu gồm cả dữ liệu chính thống và rời rạc. Việc làm sạch, chuẩn hóa là bước đầu, sau đó kết nối dữ liệu để hiểu khách hàng hơn, cung ứng sản phẩm dịch vụ sát thực hơn”.
HDBank đã xây dựng mô hình “ngân hàng 1 chạm” cho phép khách hàng chỉ cần xác thực sinh trắc học và nhấn một lần để lập tức có sản phẩm phù hợp, từ thẻ ảo đến dịch vụ đi kèm. Dự án “Kiosk y tế thông minh” của HDBank phối hợp cùng C06 và Bộ Y tế cũng đang triển khai tại hơn 200 bệnh viện, giúp số hóa quy trình khám chữa bệnh từ đăng ký đến thanh toán, mang lại lợi ích cho cả bệnh viện, khách hàng và ngân hàng.
Cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của dữ liệu, ông Bùi Trí Hùng, Giám đốc Quốc gia của Mambu tại Việt Nam ccũng cho biết, vừa qua, ngày 1/7/2025, Nghị định số 94/2025/NĐ-CP của Chính phủ về cơ chế thử nghiệm có kiểm soát trong lĩnh vực ngân hàng chính thức có hiệu lực. Đây là một điều kiện thuận lợi mà cơ quan quản lý đã tạo ra để các tổ chức tài chính, Fintech như Mambu có cơ hội và điều kiệ phát triển với những dịch vụ sáng tạo, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của thị trường và người dùng, trong đó có việc tận dụng tối đa sức mạnh của dữ liệu.
Ngân hàng ra quyết định dựa trên dữ liệu
Dữ liệu là trang sức quý giá của ngân hàng, nhưng nếu không khai thác đúng cách thì cũng vô dụng. Ông Nguyễn Hưng, Tổng Giám đốc TPBank cho rằng, thách thức lớn nhất hiện nay là làm thế nào khai thác dữ liệu một cách hiệu quả để phục vụ việc ra quyết định của ngân hàng. TPBank nhận thức sớm tầm quan trọng của dữ liệu nên đã thành lập một trung tâm chuyên trách về lĩnh vực này. Hiện nay, dữ liệu không chỉ đến từ nghiệp vụ nội bộ mà còn từ nhiều nguồn bên ngoài, có rất nhiều loại dữ liệu khác nhau. Vì thế, việc làm sạch dữ liệu đầu vào trở thành yêu cầu bắt buộc, đi kèm quy định, chuẩn mực và chế tài rõ ràng nhằm bảo đảm kết quả phân tích chính xác. Hiện nay, dữ liệu trong nội bộ TPBank và cả ngành Ngân hàng vẫn còn phân tán. Ngân hàng đang tập trung cho việc xây dựng hệ thống kết nối, liên thông dữ liệu, đồng thời phân vùng hợp lý để “dân chủ hóa” việc khai thác - ai cũng có thể tiếp cận nhưng vẫn bảo đảm an toàn, bảo mật.
Thiếu tá Đào Đức Triệu, Giám đốc Trung tâm Sáng tạo, Khai thác Dữ liệu – Trung tâm Dữ liệu Quốc gia (Bộ Công an) cho biết, trong thời gian tới, Bộ Công an, Trung tâm Dữ liệu Quốc gia sẽ tiếp tục tham mưu để Bộ Chính trị ban hành một nghị quyết mới về tạo lập cơ sở dữ liệu và phát triển kinh tế dữ liệu. Nghị quyết dự kiến sẽ xác định rõ hai nội dung then chốt đó là: định nghĩa và phạm vi của kinh tế dữ liệu; khung kiến trúc dữ liệu quốc gia. Khung kiến trúc này đóng vai trò quan trọng để các bộ, ngành, địa phương triển khai kết nối, chia sẻ dữ liệu một cách đồng bộ và đúng hướng.
"Chúng tôi sẽ phát huy vai trò của Trung tâm Dữ liệu Quốc gia trong việc kết nối dữ liệu công, khai thác hiệu quả hơn 230 cơ sở dữ liệu chuyên ngành hiện có, đồng thời, phát huy vai trò sáng tạo, khai thác dữ liệu nhằm đưa ra các giải pháp đổi mới, tận dụng dữ liệu phục vụ phát triển kinh tế – xã hội. Đồng thời quá trình này cũng cần đảm bảo an toàn, bảo mật dữ liệu cho người dân và doanh nghiệp", Thiếu tá Đào Đức Triệu nhấn mạnh.
Có thể thấy, từ chính sách đến thực tiễn, ngành Ngân hàng Việt Nam đang khai thác dữ liệu một cách bài bản và có chiến lược. Điểm mấu chốt là gắn kết dữ liệu với mô hình kinh doanh, chuẩn hóa và bảo mật thông tin, qua đó tạo giá trị thiết thực cho người dân và doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy chuyển đổi số quốc gia và phát triển kinh tế số.
Nguồn TBNH: https://thoibaonganhang.vn/du-lieu-tai-san-chien-luoc-cua-ngan-hang-170757.html