Đưa hồng Vành khuyên vươn xa
Lạng Sơn hiện là địa phương có diện tích hồng không hạt Vành khuyên lớn nhất trong khu vực Đông Bắc Bộ. Với quyết tâm đưa sản phẩm hồng Vành khuyên vươn xa, người dân trong tỉnh đã và đang tích cực tham gia hợp tác xã, chủ động ứng dụng công nghệ số trong quảng bá, tiêu thụ sản phẩm, từng bước mở rộng thị trường, khẳng định thương hiệu hồng Vành khuyên Lạng Sơn.
Trong những ngày này, người dân xã Hoàng Văn Thụ tất bật thu hoạch hồng Vành khuyên. Trên gương mặt người dân ai cũng ánh lên niềm vui, phấn khởi khi vụ hồng năm nay được mùa và được giá.

Người dân xã Hoàng Văn Thụ thu hoạch hồng Vành khuyên
Chị Hoàng Thị Thân, thành viên Hợp tác xã Sản xuất, kinh doanh hồng Vành khuyên Nà Mò, xã Hoàng Văn Thụ phấn khởi: Gia đình hiện có trên 600 gốc hồng Vành khuyên, trong đó hơn 200 gốc đang cho thu hoạch. Năm nay, giá hồng nhỉnh hơn so với mọi năm, dao động từ 16.000 đến 20.000 đồng/kg. Nhờ tham gia Hợp tác xã, chúng tôi không còn loay hoay trong việc tìm đầu ra cho sản phẩm như trước.
Hằng năm, các thành viên còn được tham gia các lớp tập huấn về ứng dụng công nghệ số trong sản xuất và tiêu thụ, qua đó nâng cao hiệu quả kinh tế và mở rộng thị trường. Vì thế, ngoài việc bán cho Hợp tác xã, tôi còn bán hàng qua Facebook, Zalo nên cũng nhiều bạn bè, người quen, khách hàng ở trong và ngoài tỉnh - chị Thân cho biết thêm.
Không riêng gia đình chị Hoàng Thị Thân, hầu hết các hộ dân ở xã Hoàng Văn Thụ đều thâm canh và có thu nhập từ cây hồng Vành Khuyên. Hiện toàn xã có 598 ha hồng Vành khuyên, trong đó có 467 ha đang cho thu hoạch, 67 ha sản xuất theo quy trình VietGAP. Tổng sản lượng khoảng 2.806 tấn/năm. Năng suất niên vụ 2025 ước đạt 6 tấn/ha, sản lượng ước đạt trên 2.800 tấn, tăng khoảng 5 - 10% so với năm ngoái.
Để đưa hồng Vành khuyên vươn xa hơn ra thị trường, địa phương và Hợp tác xã trên địa bàn đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp, trong đó tập trung vào tăng cường liên kết sản xuất tiêu thụ, xây dựng vùng nguyên liệu đạt chuẩn VietGAP, tiến tới GlobalGAP; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ số trong quảng bá, tiêu thụ sản phẩm qua các sàn thương mại điện tử và mạng xã hội; xây dựng, hoàn thiện truy xuất nguồn gốc, bao bì, nhãn mác; đồng thời mở rộng kết nối với doanh nghiệp, hệ thống siêu thị, đại lý nông sản trong và ngoài tỉnh hướng tới xuất khẩu sang các thị trường tiềm năng.
Ông Lã Thành Luân, Phó Chủ tịch UBND xã Hoàng Văn Thụ cho biết: Cấp ủy, chính quyền xã xác định việc phát triển cây hồng Vành khuyên không chỉ nhằm nâng cao thu nhập cho người dân mà còn hướng tới xây dựng thương hiệu, đưa sản phẩm đặc trưng của địa phương vươn xa hơn trên thị trường trong và ngoài nước. Thời gian qua, cấp ủy, chính quyền xã đã tích cực hỗ trợ, hướng dẫn người dân ứng dụng công nghệ số trong sản xuất, quảng bá và tiêu thụ sản phẩm, đồng thời khuyến khích các hộ dân tham gia bán hàng qua các nền tảng mạng xã hội, sàn thương mại điện tử và hội chợ thương mại. Những hoạt động này đã góp phần mở rộng kênh tiêu thụ, nâng cao giá trị và sức cạnh tranh của quả hồng Vành khuyên.
Cùng với xã Hoàng Văn Thụ, hồng vành khuyên còn được phát triển rộng rãi tại địa bàn xã Na Sầm, Điềm He. Hiện toàn tỉnh hiện có trên 1.500 ha hồng Vành khuyên, trong đó khoảng 1.100 ha đang cho thu hoạch và 580 ha được sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP. Mỗi năm, cây hồng Vành khuyên mang lại giá trị kinh tế ước đạt khoảng 260 tỷ đồng, góp phần quan trọng vào phát triển kinh tế nông nghiệp của địa phương.
Hiện nay, hồng Vành khuyên Lạng Sơn hiện được tiêu thụ rộng rãi tại nhiều tỉnh, thành phố như: Hà Nội, Hải Phòng, Quảng Ninh, Bắc Ninh, Hưng Yên… và dần có mặt trên các sàn thương mại điện tử.
Không chỉ có sự vào cuộc của cấp ủy, chính quyền địa phương trong việc đẩy mạnh tiêu thụ, mở rộng thị trường, thời gian qua nhiều hộ dân, tổ chức kinh doanh hồng vành khuyên tại các xã: Hoàng Văn Thụ, Na Sầm... cũng đã chú trọng đầu tư khâu bảo quản, bao bì và chế biến để tạo ra các sản phẩm đa dạng như hồng treo gió, hồng sấy nhiệt, rượu hồng... nhằm nâng cao giá trị và kéo dài thời gian bảo quản. Nhiều thành viên Hợp tác xã còn học cách livestream bán hàng, quảng bá sản phẩm trực tiếp đến người tiêu dùng.
Chị Vương Thị Thương, Giám đốc Hợp tác xã Nông sản Toàn Thương, xã Na Sầm cho biết: Sản phẩm hồng Vành khuyên của chúng tôi được tiêu thụ chủ yếu trong tỉnh và các tỉnh lân cận. Hợp tác xã hiện đang hợp tác với các sàn thương mại điện tử như Shopee và TikTok nhằm quảng bá và mở rộng kênh tiêu thụ sản phẩm. Thời gian qua, chúng tôi tích cực ứng dụng công nghệ số trong truyền thông, giới thiệu sản phẩm trên các nền tảng mạng xã hội để đưa hình ảnh hồng Vành khuyên Lạng Sơn đến gần hơn với người tiêu dùng trong và ngoài nước. Hiện sản lượng tiêu thụ qua các kênh trực tuyến (mạng xã hội, sàn thương mại điện tử) chiếm khoảng 60% tổng sản lượng, tương đương khoảng 6 tấn mỗi năm, góp phần quan trọng trong việc mở rộng thị trường và nâng cao giá trị sản phẩm.
Trong thời gian tới, Hợp tác xã đặt mục tiêu tăng diện tích và sản lượng hồng đạt tiêu chuẩn VietGAP, OCOP, từng bước đưa sản phẩm vào hệ thống siêu thị, đại lý tại các tỉnh lân cận. Đồng thời, Hợp tác xã đang triển khai xây dựng thương hiệu hồng Vành khuyên Toàn Thương tại các thị trường trọng điểm như Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh và Đà Nẵng, tiến tới hoàn thiện hồ sơ, tiêu chuẩn để đủ điều kiện xuất khẩu góp phần khẳng định vị thế và nâng tầm thương hiệu hồng vành khuyên trên thị trường trong nước và quốc tế.
Đưa hồng Vành khuyên vươn xa không chỉ là mục tiêu mở rộng thị trường tiêu thụ, mà còn là hành trình xây dựng thương hiệu nông sản đặc trưng của Lạng Sơn. Tận dụng nền tảng số và sức lan tỏa của các kênh mạng xã hội, tin rằng sản phẩm hồng Vành khuyên sẽ từng bước vượt ra khỏi phạm vi trong nước, hướng tới chinh phục những thị trường nước ngoài tiềm năng, góp phần quảng bá hình ảnh nông sản Việt đến bạn bè thế giới.
Nguồn Lạng Sơn: https://baolangson.vn/dua-hong-vanh-khuyen-vuon-xa-5061430.html