Đưa thủ tục hành chính đến tận nhà dân
Sáng 21-8, tại nhà Gươl Tà Lang, Phòng Văn hóa xã hội - Trung tâm Dịch vụ Hành chính công - Đoàn Thanh niên phường Hải Vân phối hợp với Trung tâm thông tin và giám sát điều hành thông minh Đà Nẵng, Chi nhánh Viettel và Vinaphone Đà Nẵng tổ chức chương trình hỗ trợ giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) lưu động cho người dân thôn Tà Lang và Giàn Bí, phường Hải Vân (TP Đà Nẵng).

Thành viên chương trình đến hỗ trợ thủ tục hành chính tại nhà cho hộ bà Trần Thị Tuyết.
Tại chương trình, người dân được tiếp nhận, hướng dẫn và giải quyết trực tiếp nhiều TTHC thiết yếu như: Giải quyết các chế độ chính sách cho người có công, bảo trợ xã hội; các thủ tục liên quan đến lĩnh vực đất đai; rà soát và cập nhật Bảo hiểm Y tế theo căn cước công dân; giải đáp, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc của người dân trong quá trình thực hiện chính quyền địa phương 2 cấp.
Dịp này, phường Hải Vân cũng kết hợp trả kết quả TTHC tại nơi cư trú, giúp người dân không phải đi xa vất vả cho 5 trường hợp; tư vấn, hướng dẫn sử dụng chữ ký số cá nhân và các nền tảng số của TP như Danang Smart City, Tổng đài 1022; hướng dẫn sử dụng dịch vụ công trực tuyến qua ứng dụng VneID và tặng sim miễn phí cho người dân.
Chị Trương Thị Muộn, người dân thôn Tà Lang chia sẻ: “Tôi thường xuyên đau ốm nên sử dụng bảo hiểm y tế nhiều. Trước đây tôi cũng có nghe nói bảo hiểm y tế tích hợp căn cước gì đó, nhưng tôi không hiểu rõ. Do đi lại khó khăn mà trụ sở phường lại xa, nên tôi vẫn chưa làm. Nhưng thật sự là mỗi lần đi khám đều kèm theo nhiều nỗi lo sợ. Nay thật quá may mắn khi được cán bộ về tận nơi, giải thích cặn kẽ và trực tiếp giúp tôi điều chỉnh trong phần mềm. Khi nghe thông báo đã hoàn thành thủ tục, tôi có cảm giác như trút được một nỗi lo vô hình”.

Người dân phấn khởi khi đến giải quyết thủ tục hành chính lưu động tại nhà Gươl Tà Lang.
Ông Bùi Văn Siêng, người dân thôn Tà Lang phấn khởi: “Thực tế thôn Tà Lang và Giàn Bí chúng tôi cách xa trung tâm, nên với người già yếu, người có hoàn cảnh khó khăn về thời gian thì đi lại rất vất vả. Được cán bộ về tận nơi phục vụ, giúp đỡ tận tâm, tận tình, chu đáo thế này chúng tôi rất phấn khởi. Hỏi cái gì cán bộ cũng trả lời rõ ràng, chi tiết, công việc được giải quyết hiệu quả, nhanh chóng. Hy vọng chương trình sẽ được tổ chức thường xuyên, để bà con chúng tôi được nhờ cậy nhiều hơn nữa”.
Mô hình 1+20 - Về tận nhà dân hỗ trợ thủ tục hành chính và chuyển đổi số
Cũng trong sáng 2-18, Đoàn thanh niên phường Hải Vân cũng triển khai thí điểm mô hình “1+20”. Theo đó, đoàn viên, tình nguyện viên “đi từng ngõ gõ cửa từng nhà” để hỗ trợ hướng dẫn TTHC với “chỉ tiêu” 1 tình nguyện viên dự kiến đảm nhận hỗ trợ 20 hộ gia đình.
Mô hình “1+20” có 70 thành viên, chủ yếu là đoàn viên thanh niên phường và sinh viên các trường cao đẳng, đại học, các đơn vị quân đội đóng chân trên địa bàn phường. Mô hình phấn đấu hỗ trợ cho mỗi gia đình có ít nhất 1 người thông thạo các cách sử dụng điện thoại thông minh và sử dụng các dịch vụ công trực tuyến như đăng ký giấy tờ hành chính, khai báo y tế, bảo hiểm xã hội, nộp thuế điện tử, thanh toán không dùng tiền mặt, đăng ký chữ ký số…
Dự kiến trong những ngày tới, Đoàn phường sẽ tổ chức thí điểm hỗ trợ TTHC tại nhà cho 1.350 hộ dân thôn thuộc các thôn tại địa bàn xã Hòa Bắc (cũ), trong đó, ưu tiên cho các hộ là đồng bào Cơ Tu.

Lãnh đạo Trung tâm phục vụ Hành chính công và đại diện Mặt trận, Đoàn Thanh niên trao kết quả phụ lục khai sinh cho người dân Tà Lang.
Bà Trần Thị Tuyết (1954, trú thôn Tà Lang) xúc động: “Nhà tôi trở nên nhộn nhịp và ấm áp hẳn khi có cán bộ, đoàn viên thanh niên đến thăm và hỗ trợ TTHC. Cán bộ phường cho tôi biết, tôi đủ điều kiện được hưởng chế độ trợ cấp hưu trí xã hội theo chế độ 176, mỗi tháng được 500.000 đồng và hướng dẫn, giúp tôi kê khai thông tin và hoàn thiện thủ tục rất nhanh. Một chế độ chính quyền quá tốt! Tôi cảm thấy rất mừng, rất vui và rất cảm ơn”.
Phó Giám đốc Trung tâm phục vụ Hành chính công phường Hải Vân Nguyễn Bá Nam cho biết: “Tham gia chương trình lần này có gần 30 người là lãnh đạo, cán bộ, công viên chức của các đơn vị. Qua một buổi triển khai đã hỗ trợ TTHC cho 86 lượt người; cài đặt 3 chữ ký số cá nhân và tặng gần 30 sim miễn phí cho người dân. Qua thực tế triển khai mô hình này, nhận thấy bà con rất phấn khởi; các nhu cầu của người dân cũng rất thiết thực.
Để thuận tiện cho người dân khi giải quyết công việc, sau khi sáp nhập, phường đã bố trí một điểm tiếp nhận và trả kết quả tại UBND xã Hòa Bắc (cũ) để phục vụ nhân dân khu vực này. Song đối với khu vực Tà Lang, Giàn Bí là vùng miền núi, cách khá xa trung tâm nên vẫn còn nhiều khó khăn.Do đó, thời gian tới, chúng tôi sẽ tiếp tục duy trì và nhân rộng các mô hình này. Dựa vào nhu cầu thực tế của người dân, sẽ linh động thời gian, địa điểm phù hợp nhất, trong đó, ưu tiên những khu vực vùng sâu, vùng xa”.
Nguồn CAĐN: https://cadn.com.vn/dua-thu-tuc-hanh-chinh-den-tan-nha-dan-post318030.html