Đưa tiếng Anh thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học cần phải có '3 tốt'

Nghệ An đã chủ động xây dựng đề án về việc đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học; TPHCM xây dựng các kho học liệu tiếng Anh, đưa AI vào giảng dạy... Thông tin được các địa phương đưa ra tại Hội thảo tham vấn các giải pháp triển khai đưa tiếng Anh thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học do Bộ GD-ĐT tổ chức hôm nay (18/7).

 Giáo viên người nước ngoài dạy tiếng Anh cho học sinh Việt Nam. Ảnh: Hoài Nam.

Giáo viên người nước ngoài dạy tiếng Anh cho học sinh Việt Nam. Ảnh: Hoài Nam.

Chính sách cần mang tính đột phá

Tại Hội thảo, Thứ trưởng Thường trực Bộ GD-ĐT Phạm Ngọc Thưởng nhấn mạnh rằng việc đưa tiếng Anh thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học là một nội dung trọng tâm. Dự thảo Đề án đã nêu rõ những mục tiêu và giải pháp căn cơ. Đó là phải có hệ thống văn bản quy phạm pháp luật, thể chế thực hiện vững chắc; phải tập trung vào việc phát triển đội ngũ giáo viên chất lượng, đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị hiện đại; và chú trọng công tác kiểm tra, đánh giá toàn diện.

Từ góc độ địa phương, ông Nguyễn Phúc Tăng, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT Cần Thơ cho rằng, để đề án được triển khai hiệu quả, các địa phương cần có "3 tốt" đó là người dạy có năng lực tốt, người học có nhận thức tốt và môi trường học tập tốt. Trong đó, vai trò truyền thụ và truyền cảm hứng của giáo viên là cực kỳ quan trọng.

Theo ông Nguyễn Tiến Dũng, Trưởng Phòng Giáo dục Trung học, Sở GD-ĐT Nghệ An, ngành Giáo dục tỉnh đã chủ động xây dựng đề án về việc đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học, xem đây là một trong sáu đề án trọng tâm của tỉnh.

Qua thực tế triển khai, ông Dũng nhấn mạnh rằng các thể chế, chính sách cần được thực hiện đồng bộ, linh hoạt, có lộ trình, mục tiêu rõ ràng. Chính sách cần mang tính đột phá, tháo gỡ vướng mắc trong thực tế, không dập khuôn, cứng nhắc mà phải phù hợp với điều kiện của từng địa phương. Đồng thời, cần mở rộng các cơ chế về hợp tác, liên kết để triển khai thuận lợi, toàn diện và hiệu quả.

Ông Nguyễn Bảo Quốc, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT TPHCM.

Ông Nguyễn Bảo Quốc, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT TPHCM.

Tại TPHCM, hầu hết các nhà trường đều có thư viện tiếng Anh, tổ chức các hoạt động ngày hội tiếng Anh. Ông Nguyễn Bảo Quốc, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT TPHCM, cho biết thành phố đã xây dựng các kho học liệu tiếng Anh, đưa AI vào giảng dạy để giúp học sinh phát triển các kỹ năng thông qua nền tảng công nghệ.

Đặc biệt, thành phố đã triển khai đề án đa dạng hóa tiếng Anh bằng cách dạy các môn Toán, Tiếng Anh, Khoa học hoàn toàn bằng tiếng Anh với giáo viên nước ngoài, hiện có 68 trường học đã áp dụng mô hình này.

Dựa vào đặc thù từng địa phương

Đối với các địa bàn còn nhiều khó khăn như Đắk Lắk, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT Võ Thị Minh Duyên đề xuất cần tăng cường đào tạo giáo viên một cách linh hoạt, ưu tiên đào tạo tại chỗ, cử đi học hay thí điểm mô hình bồi dưỡng để nâng cao trình độ.

Phó Giám đốc Sở GD-ĐT Đắk Lắk Võ Thị Minh Duyên.

Phó Giám đốc Sở GD-ĐT Đắk Lắk Võ Thị Minh Duyên.

Bà cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của việc xây dựng học liệu phù hợp với văn hóa, cuộc sống, địa phương, tạo sự gần gũi, hứng thú cho học sinh. Đồng thời, cần triển khai học tập trong môi trường tiếng Anh đa dạng, phối hợp với các trung tâm, tổ chức thư viện cộng đồng và có chính sách hỗ trợ, khuyến khích cho giáo viên, học sinh vùng khó khăn.

Tổng kết Hội thảo, Thứ trưởng Thường trực Phạm Ngọc Thưởng yêu cầu: "Việc triển khai phải dựa vào ưu điểm, thuận lợi, đặc thù của các địa phương, không dàn hàng ngang, không đợi đủ điều kiện mới thực hiện. Và đây là quan điểm toàn diện."

Thứ trưởng cũng lưu ý Vụ Giáo dục Phổ thông chuẩn bị tổ chức hội nghị triển khai đề án ngay sau khi được Thủ tướng phê duyệt, phối hợp chặt chẽ với các Sở GD-ĐT, địa phương để xây dựng các nội dung thuộc về thể chế, chính sách... Các địa phương tiếp tục chủ động hơn, sẵn sàng ban hành các chính sách, chế độ cho người học, người dạy, tăng cường công tác quản lý, chỉ đạo.

Ngọc Ánh

Nguồn Phụ Nữ VN: https://phunuvietnam.vn/dua-tieng-anh-thanh-ngon-ngu-thu-hai-trong-truong-hoc-can-phai-co-3-tot-2025071821424529.htm