Đưa võ cổ truyền vào trường học: Nhiều trường trung học gặp khó

Việc đưa võ cổ truyền vào trường học đã góp phần phát triển thể lực, tầm vóc cho học sinh. Trong ảnh: Học sinh khối tiểu học biểu diễn võ cổ truyền. Ảnh: TRUNG HIẾU

Qua hơn 3 năm thực hiện chỉ đạo của Sở GD-ĐT về việc đưa võ cổ truyền vào giảng dạy cho học sinh, đến nay 100% trường tiểu học trên địa bàn tỉnh đã thực hiện tốt chương trình này. Tuy nhiên, các trường THCS và THPT thì còn gặp nhiều khó khăn nhất định.

Trường tiểu học thực hiện tốt

Việc đưa võ cổ truyền vào trường học, đến nay các trường tiểu học trong tỉnh đã thực hiện rất tốt theo chỉ đạo của ngành Giáo dục. Các trường đã lồng ghép đưa võ cổ truyền vào các tiết dạy thể dục và tập thể dục giữa giờ cho học sinh. Trường tiểu học Âu Cơ (TP Tuy Hòa) là một điển hình. Từ đầu năm học 2019-2020, vào các buổi tập thể dục giữa giờ và tiết học thể dục, trường luôn đưa bài quyền căn bản công pháp 27 động tác của võ cổ truyền cho học sinh tập theo nền nhạc, tạo không khí hứng khởi.

Em Trần Minh Khôi, học sinh lớp 5 của trường cho biết: “Để tập đều các động tác theo nền nhạc, chúng em đã được các thầy, cô tập luyện nhiều tháng liền trong các tiết học thể dục và vào các buổi thể dục giữa giờ nên rất nhuần nhuyễn”.

Thầy Nguyễn Xuân Thiện, Hiệu trưởng Trường tiểu học Âu Cơ, chia sẻ: “Đầu năm học mới, trường đẩy mạnh hoạt động thể dục buổi sáng, thể dục giữa giờ cho học sinh. Cụ thể, đầu giờ sáng, học sinh tập bài Vươn cao Phù Đổng, giữa giờ tập bài Năng động Việt Nam. Đối với bài quyền căn bản công pháp 27 động tác của võ cổ truyền, trường luân phiên tập với bài tập thể dục giữa giờ, đồng thời lồng vào tiết học thể dục”.

Trường tiểu học Nguyễn Hữu Thọ ở xã An Chấn (huyện Tuy An), cũng thực hiện rất tốt việc đưa võ cổ truyền vào trường học. Thầy Lê Thanh Sơn, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: “Sau khi cử giáo viên đi tập huấn, năm học 2018-2019, nhà trường triển khai đưa võ cổ truyền dạy lồng ghép vào tiết học thể dục cho học sinh. Nhờ đó, vừa rồi trường đạt giải nhất cấp huyện tại Hội thi Đồng diễn bài thể dục buổi sáng, thể dục giữa giờ và bài quyền căn bản công pháp 27 động tác của võ cổ truyền”.

Theo thầy Ngô Ngọc Thư, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT Phú Yên, 100% trường tiểu học trong tỉnh đã thực hiện tốt bài thể dục buổi sáng, thể dục giữa giờ và võ cổ truyền trong trường học cho học sinh tập luyện, góp phần phát triển thể lực cho các em.

Giải pháp phù hợp cho trường THCS và THPT

Năm 2016, Sở GD-ĐT tổ chức tập huấn 2 ngày bài căn bản công pháp 36 động tác cho gần 100 giáo viên dạy Thể dục trong các trường THCS, THPT; đồng thời các phòng GD-ĐT cũng tổ chức tập huấn cho giáo viên dạy thể dục để có kiến thức, kỹ năng dạy lại cho học sinh. Tuy nhiên, thời gian tập huấn ngắn, trong khi đa số giáo viên không am hiểu về võ cổ truyền nên gây không ít khó khăn cho công tác triển khai tập luyện.

Mặc dù việc đưa võ cổ truyền vào trường học đã được các trường nỗ lực, nhưng hiện nay, chỉ có số ít trường THCS, THPT thực hiện được. Thầy Huỳnh Thúc Tiến, Hiệu trưởng Trường THCS Trần Quốc Toản (TP Tuy Hòa) cho biết: “Việc đưa võ cổ truyền vào trường học nhằm giúp học sinh nâng cao thể lực, tăng tầm vóc cho người Việt Nam là rất tốt, nhưng đến nay trường chưa thực hiện được vì giáo viên dạy thể dục ở trường không có chuyên môn võ cổ truyền nên gặp khó khăn”.

Thầy Huỳnh Xuân Mai, Hiệu trưởng Trường THPT Phạm Văn Đồng (huyện Tây Hòa) cho rằng: “Sắp tới, trường sẽ thuê huấn luyện viên về dạy võ cổ truyền cho học sinh, đồng thời tập huấn cho giáo viên dạy thể dục, sau đó trường mới triển khai dạy võ cổ truyền trong các tiết học thể dục”.

Còn thầy Hoàng Xuân Lượng, Hiệu trưởng Trường THPT Lê Lợi (huyện Đồng Xuân) chia sẻ, mặc dù trường có 6 giáo viên dạy thể dục, nhưng không có thầy nào am hiểu võ cổ truyền nên không thể triển khai được. Nhà trường đang chờ Sở GD-ĐT tổ chức tập huấn cho các giáo viên dạy thể dục rồi mới đưa võ cổ truyền vào tập luyện cho học sinh.

Theo Trưởng Phòng GD-ĐT huyện Phú Hòa Trình Ngọc Mẫn, toàn huyện có 11 trường tiểu học, 7 trường THCS, 1 trường tiểu học và THCS. Thời gian qua, các trường khối tiểu học đã thực hiện rất tốt việc đưa võ cổ truyền vào trường học, còn các trường khối THCS thì thực hiện chưa đồng bộ việc này. Hiện các trường THCS đang quyết liệt đưa giáo viên dạy thể dục đi tập huấn thêm để về triển khai trong thời gian sớm nhất, nhằm giúp các em rèn luyện sức khỏe.

Việc đưa võ cổ truyền vào trường học, hiện nay khối tiểu học đã thực hiện rất tốt, 100% trường triển khai. Đối với khối THCS, THPT thì còn nhiều trường chưa thực hiện được. Sắp tới, Sở GD-ĐT sẽ có giải pháp phù hợp và tổ chức tập huấn cho các giáo viên dạy thể dục; đồng thời các trường THCS, THPT chủ động phân phối, xây dựng lại kế hoạch, chương trình năm học để đưa võ cổ truyền vào trường học một cách hợp lý, qua đó giúp các em nâng cao thể lực, thể chất phục vụ tốt cho việc học tập.

Phó Giám đốc Sở GD-ĐT Phú Yên Ngô Ngọc Thư

HIẾU TRUNG

Nguồn Phú Yên: http://www.baophuyen.com.vn/88/233504/dua-vo-co-truyen-vao-truong-hoc--nhieu-truong-trung-hoc-gap-kho.html