Dựng dải phân cách phân làn đường Võ Chí Công và Phạm Văn Đồng

Sở Xây dựng Hà Nội đã chủ trì phối hợp với Công an thành phố cùng các đơn vị chức năng xây dựng và triển khai phương án phân làn bằng dải phân cách cứng, trọng điểm tại hai tuyến đường Võ Chí Công và Phạm Văn Đồng.

Phân làn phương tiện là một trong những giải pháp được thành phố Hà Nội ưu tiên thực hiện nhằm đảm bảo trật tự an toàn giao thông, kéo giảm tình trạng lộn xộn làn đường, đặc biệt trên các trục giao thông lớn có lưu lượng phương tiện cao.

Phân làn phương tiện là một trong những giải pháp được thành phố Hà Nội ưu tiên thực hiện nhằm đảm bảo trật tự an toàn giao thông, kéo giảm tình trạng lộn xộn làn đường, đặc biệt trên các trục giao thông lớn có lưu lượng phương tiện cao.

Thời gian qua, tình trạng ô tô và xe máy lấn làn, chuyển hướng đột ngột không chỉ gây ùn tắc mà còn tiềm ẩn nguy cơ cao về tai nạn giao thông.

Thời gian qua, tình trạng ô tô và xe máy lấn làn, chuyển hướng đột ngột không chỉ gây ùn tắc mà còn tiềm ẩn nguy cơ cao về tai nạn giao thông.

Nhằm từng bước khắc phục tình trạng này, Sở Xây dựng Hà Nội đã chủ trì phối hợp với Công an thành phố cùng các đơn vị chức năng xây dựng và triển khai phương án phân làn bằng dải phân cách cứng, trọng điểm tại hai tuyến đường Võ Chí Công và Phạm Văn Đồng. Đây là hai tuyến đường vành đai có vai trò quan trọng trong mạng lưới giao thông Thủ đô, kết nối các khu vực nội - ngoại thành và các trục đường ra Sân bay Nội Bài.

Nhằm từng bước khắc phục tình trạng này, Sở Xây dựng Hà Nội đã chủ trì phối hợp với Công an thành phố cùng các đơn vị chức năng xây dựng và triển khai phương án phân làn bằng dải phân cách cứng, trọng điểm tại hai tuyến đường Võ Chí Công và Phạm Văn Đồng. Đây là hai tuyến đường vành đai có vai trò quan trọng trong mạng lưới giao thông Thủ đô, kết nối các khu vực nội - ngoại thành và các trục đường ra Sân bay Nội Bài.

Tuyến đường Võ Chí Công, đoạn được lựa chọn để phân làn kéo dài từ sau lối xuống đường trên cao đến trước đường dẫn tách dòng từ Võ Chí Công xuống đường Âu Cơ (đê sông Hồng). Theo phương án thiết kế, ba làn ngoài sát dải phân cách giữa sẽ là làn dành riêng cho ô tô, các làn còn lại làn hỗn hợp cho xe máy, xe thô sơ.

Tuyến đường Võ Chí Công, đoạn được lựa chọn để phân làn kéo dài từ sau lối xuống đường trên cao đến trước đường dẫn tách dòng từ Võ Chí Công xuống đường Âu Cơ (đê sông Hồng). Theo phương án thiết kế, ba làn ngoài sát dải phân cách giữa sẽ là làn dành riêng cho ô tô, các làn còn lại làn hỗn hợp cho xe máy, xe thô sơ.

Dải phân cách được cố định bằng ốc vít dễ dàng di chuyển.

Dải phân cách được cố định bằng ốc vít dễ dàng di chuyển.

Ranh giới giữa làn ô tô và làn hỗn hợp sẽ được ngăn cách bằng dải phân cách cứng - hàng rào thép liên kết, đảm bảo các phương tiện không tự ý chuyển làn. Tại các nút giao và điểm quay đầu, phương tiện được phép đổi hướng theo hướng dẫn của hệ thống biển báo.

Ranh giới giữa làn ô tô và làn hỗn hợp sẽ được ngăn cách bằng dải phân cách cứng - hàng rào thép liên kết, đảm bảo các phương tiện không tự ý chuyển làn. Tại các nút giao và điểm quay đầu, phương tiện được phép đổi hướng theo hướng dẫn của hệ thống biển báo.

Tương tự, tuyến đường Phạm Văn Đồng, đoạn từ nút giao Hoàng Quốc Việt đến vòng xoay Khu đô thị Ciputra cũng được triển khai theo phương án như trên, nhưng quy mô dài hơn, lên tới hơn 3.000 mét. Hai làn sát dải phân cách giữa được phân định rõ ràng dành riêng cho ô tô, được cách ly bằng rào chắn cố định.

Tương tự, tuyến đường Phạm Văn Đồng, đoạn từ nút giao Hoàng Quốc Việt đến vòng xoay Khu đô thị Ciputra cũng được triển khai theo phương án như trên, nhưng quy mô dài hơn, lên tới hơn 3.000 mét. Hai làn sát dải phân cách giữa được phân định rõ ràng dành riêng cho ô tô, được cách ly bằng rào chắn cố định.

Dự án chính thức khởi động từ ngày 6/5/2025, dự kiến hoàn thành và đưa vào khai thác ngày 10/7/2025. Tuy nhiên, trên tuyến Phạm Văn Đồng, một số hạng mục được đẩy nhanh tiến độ nhằm kịp hoàn thiện sớm hơn kế hoạch.

Dự án chính thức khởi động từ ngày 6/5/2025, dự kiến hoàn thành và đưa vào khai thác ngày 10/7/2025. Tuy nhiên, trên tuyến Phạm Văn Đồng, một số hạng mục được đẩy nhanh tiến độ nhằm kịp hoàn thiện sớm hơn kế hoạch.

Ông Nguyễn Văn Hải - Đội trưởng thi công thuộc Công ty CP Công trình Giao thông 2 Hà Nội, đơn vị phụ trách thực hiện dự án, cho biết: "Đây là tuyến đường có mật độ phương tiện rất lớn vào ban ngày, nên toàn bộ công việc lắp dựng hàng rào cứng, giá long môn và các hạng mục liên quan được triển khai từ đêm đến rạng sáng để tránh ùn tắc và bảo đảm an toàn cho người tham gia giao thông". Cụ thể, trên đoạn Phạm Văn Đồng, đơn vị chia làm 4 mũi thi công: Mũi 1 lo phần giá long môn, mũi 2 lắp đặt rào chắn, mũi 3 và 4 thực hiện các hạng mục phụ trợ như vạch kẻ đường, biển báo… Các đội thi công làm việc liên tục suốt đêm từ 22 giờ hôm trước đến 5 giờ sáng hôm sau. Dự kiến, đến 30/6/2025, tuyến này sẽ hoàn thiện xong phần rào cứng và biển báo.

Ông Nguyễn Văn Hải - Đội trưởng thi công thuộc Công ty CP Công trình Giao thông 2 Hà Nội, đơn vị phụ trách thực hiện dự án, cho biết: "Đây là tuyến đường có mật độ phương tiện rất lớn vào ban ngày, nên toàn bộ công việc lắp dựng hàng rào cứng, giá long môn và các hạng mục liên quan được triển khai từ đêm đến rạng sáng để tránh ùn tắc và bảo đảm an toàn cho người tham gia giao thông". Cụ thể, trên đoạn Phạm Văn Đồng, đơn vị chia làm 4 mũi thi công: Mũi 1 lo phần giá long môn, mũi 2 lắp đặt rào chắn, mũi 3 và 4 thực hiện các hạng mục phụ trợ như vạch kẻ đường, biển báo… Các đội thi công làm việc liên tục suốt đêm từ 22 giờ hôm trước đến 5 giờ sáng hôm sau. Dự kiến, đến 30/6/2025, tuyến này sẽ hoàn thiện xong phần rào cứng và biển báo.

Về lâu dài, dự án này là bước đầu cho lộ trình phân làn cứng trên một số trục đường lớn khác tại Thủ đô, nhằm hướng đến hình ảnh đô thị văn minh, giao thông có tổ chức. Khi hệ thống camera đi vào hoạt động đồng bộ, việc xử lý vi phạm bằng công nghệ sẽ giúp giảm gánh nặng cho lực lượng chức năng, đồng thời nâng cao tính tự giác của người dân.

Về lâu dài, dự án này là bước đầu cho lộ trình phân làn cứng trên một số trục đường lớn khác tại Thủ đô, nhằm hướng đến hình ảnh đô thị văn minh, giao thông có tổ chức. Khi hệ thống camera đi vào hoạt động đồng bộ, việc xử lý vi phạm bằng công nghệ sẽ giúp giảm gánh nặng cho lực lượng chức năng, đồng thời nâng cao tính tự giác của người dân.

Sau khi hoàn thiện, các tuyến đường được phân làn cứng được kỳ vọng sẽ tạo nên luồng giao thông rõ ràng, tăng tốc độ lưu thông, giảm nguy cơ va chạm, đặc biệt trong giờ cao điểm. Việc hạn chế phương tiện lấn làn, vượt ẩu cũng sẽ từng bước thay đổi hành vi và ý thức tham gia giao thông của người dân, điều mà các chuyên gia cho rằng quan trọng không kém hạ tầng.

Sau khi hoàn thiện, các tuyến đường được phân làn cứng được kỳ vọng sẽ tạo nên luồng giao thông rõ ràng, tăng tốc độ lưu thông, giảm nguy cơ va chạm, đặc biệt trong giờ cao điểm. Việc hạn chế phương tiện lấn làn, vượt ẩu cũng sẽ từng bước thay đổi hành vi và ý thức tham gia giao thông của người dân, điều mà các chuyên gia cho rằng quan trọng không kém hạ tầng.

Phạm Công

Nguồn KTĐT: https://kinhtedothi.vn/dung-dai-phan-cach-phan-lan-duong-vo-chi-cong-va-pham-van-dong.741299.html