Dừng xe nghỉ ngơi trên làn khẩn cấp cao tốc, tài xế ngỡ ngàng vì mức phạt nặng
Nhiều tài xế bất ngờ khi bị cảnh sát giao thông (CSGT) kiểm tra, nhắc nhở, thậm chí xử phạt vì dừng xe sai quy định trên cao tốc.
Tài xế ngỡ ngàng vì mức phạt cao
Sau liên tiếp các vụ tai nạn xảy ra trong thời gian gần đây mà nguyên nhân xuất phát từ việc các xe dừng đỗ không đúng quy định, không đảm bảo an toàn trên cao tốc, lực lượng CSGT của Cục CSGT Bộ Công an đã tăng cường tuần lưu kiểm tra nhắc nhở, xử lý các trường hợp vi phạm.

Hiện trường vụ tai nạn giao thông xảy tra trên tuyến cao tốc qua Thanh Hóa, xe khách đâm đuôi xe container đang dừng đỗ trên dải dừng xe khẩn cấp.
Khuya ngày 22/6 và rạng sáng 23/6, các tổ công tác thuộc Đội CSGT đường bộ cao tốc số 4 (thuộc Phòng Hướng dẫn tuần tra kiểm soát giao thông đường bộ đường sắt, Cục CSGT) tỏa đi các tuyến để làm nhiệm vụ.
Trước khi lên đường, các tổ được phân công thêm một nhiệm vụ nữa đó là tuần tra, tuyên truyền nhắc nhở và xử lý các trường hợp vi phạm khi dừng đỗ trên cao tốc mà không đúng quy định, không đảm bảo an toàn.
Khoảng 1h sáng, khi tuần lưu trên cao tốc Bắc Nam đoạn Nghi Sơn - Diễn Châu, lực lượng CSGT phát hiện xe đầu kéo biển kiểm soát 77C-124.9X kéo rơ-moóc 77R-012.3x đỗ trên dải dừng xe khẩn cấp ở Km387+900 (Quỳnh Vinh, TX Hoàng Mai, Nghệ An).
Thời điểm kiểm tra, ngoài xe 77C-124.9X còn rất nhiều xe đầu kéo khác đang đỗ ở đây.

Một lái xe vi phạm bị lực lượng CSGT lập biên bản xử phạt.
Tuy nhiên, thay vì bật đèn chớp vàng cảnh báo và đỗ trong phạm vi làn khẩn cấp, tài xế xe 77C -124.9X cho xe đỗ không sát lề, để bánh xe và phần rơ-moóc nhô ra cả phần đường cho các xe đang lưu thông. Tài xế cũng không đặt cảnh báo hay bật đèn chớp vàng cảnh báo.
Ngay sau đó, tổ CSGT đã lập biên bản vi phạm hành chính, tuyên truyền hướng dẫn tài xế các quy định về dừng đỗ khi gặp tình huống khẩn cấp trên cao tốc, mối nguy hiểm, nguy cơ tai nạn cho mình và phương tiện khác khi dừng đỗ không an toàn trên cao tốc.
Khi được hỏi lý do, tài xế Trần Nam Huân (Tx An Nhơn, Bình Định) bày tỏ: Trước giờ chưa có hướng dẫn tài xế khi dừng đỗ ở dải khẩn cấp phải làm như thế nào.
Tụi em đi đường dài mệt quá thì phải dừng đỗ nghỉ ngơi thôi, chứ biết làm sao được. Đến đây thấy có nhiều xe họ dừng đỗ thì tụi em đỗ theo. Ai ngờ các anh đến xử phạt vì đỗ không an toàn, không đặt cảnh báo.

Vụ tai nạn nghiêm trọng làm 2 người chết hơn chục người bị thương mới xảy ra vào rạng sáng 19/6 ở cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi. Nguyên nhân một phần xuất phát từ việc tài xế xe đầu kéo dừng nghỉ ngơi không đúng quy định trên dải dừng khẩn cấp của cao tốc.
Tiếp đó, tại đoạn phía nam hầm Trường Vinh (cao tốc Nghi Sơn - Diễn Châu), tổ CSGT tiếp tục phát hiện, lập biên bản một trường hợp với hành vi vi phạm tương tự.
Lái xe Nguyễn Doãn Quỳnh ( trú Yên Thành, Nghệ An) cho biết: Chạy hàng từ Đà Nẵng ra Thanh Hóa, lần đầu tôi dừng ở đây. Khi đi đến đây, thấy đường rộng nhiều xe đang dừng nên tôi cũng dừng.
Tôi cũng đã căn trước căn sau, đỗ gọn gàng, nhưng không đặt biển cảnh báo, cũng không bật đèn chớp. Sau đó, lực lượng CSGT đến kiểm tra, lập biên bản.
Cả hai tài xế đều tỏ ra hết sức sửng sốt trước mức phạt lên đến 13 triệu đồng và bày tỏ mong muốn được xem xét giảm nhẹ mức phạt vì bản thân chưa nắm rõ quy định mới và vi phạm lần đầu.
Không được dừng nghỉ ngơi trên dải dừng khẩn cấp
Trung tá Nguyễn Kim Thi - Đội trưởng CSGT đường bộ cao tốc số 4 cho biết: Thực hiện chỉ đạo của lãnh đạo Cục CSGT, nhất là sau vụ tai nạn nghiêm trọng giữa xe khách và xe đầu kéo xảy ra trên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi ngày 19/6 khiến 2 người chết, nhiều người bị thương, lực lượng CSGT được yêu cầu tăng cường kiểm tra, xử lý các trường hợp dừng đỗ khẩn cấp trên cao tốc nhưng không đặt biển cảnh báo từ xa, không bật đèn cảnh báo.
Qua một đêm kiểm tra, lực lượng CSGT đã phát hiện 4 trường hợp dừng đỗ trên cao tốc không đúng quy định.

Theo quy định phương tiện không được dừng nghỉ ngơi ở dải dừng xe khẩn cấp. Nếu tài xế muốn dừng nghỉ phải đi đến các trạm dừng nghỉ trên tuyến, hoặc đi ra khỏi cao tốc theo các nút giao.
Cả 4 trường hợp trên các phương tiện không thuộc trường hợp xe gặp sự cố kỹ thuật hoặc bất khả kháng khác buộc phải dừng xe, đỗ xe trên đường. Với vi phạm trên, các lái xe đã bị xử phạt tiền từ 12 đến 14 triệu đồng, trừ 6 điểm GPLX theo Nghị định 168/2024/NĐ-CP.
Đánh giá về hành vi dừng đỗ trên cao tốc không đúng quy định, Trung tá Thi cho biết: Đây là hành vi đặc biệt nguy hiểm trên cao tốc, nhất là trên tuyến tuyến cao tốc qua các tỉnh Bắc Miền Trung (gồm: Quốc lộ 45 - Nghi Sơn; Nghi Sơn - Diễn Châu, Diễn Châu - Bãi Vọt, Bãi Vọt - Hàm Nghi; Hàm Nghi - Vũng Áng).
Bởi đây là tuyến được phân kỳ đầu tư theo giai đoạn. Hiện nay tuyến mới chỉ có mỗi bên 2 làn xe tiêu chuẩn và có các dải dừng xe khẩn cấp ngắt quãng. Trên tuyến còn một số khu vực không có đèn đường nên tầm nhìn lái xe bị hạn chế.
Do vậy trường hợp phương tiện gặp sự cố, buộc phải dừng đỗ trên cao tốc thì phải đặt biển cảnh báo "Chú ý xe đỗ" (hoặc đèn cảnh báo) về phía sau xe khoảng cách tối thiểu 150 mét. Trường hợp dừng trên dải dừng khẩn cấp cũng phải đỗ xe gọn ở bên trong phạm vi vạch sơn kẻ đường, bật đèn cảnh báo.
Theo ghi nhận của phóng viên, việc lực lượng CSGT kiểm tra, xử phạt các trường hợp dừng đỗ không đảm bảo an toàn trên cao tốc là cần thiết, đúng quy định.
Tuy nhiên, thực tế có nhiều dải dừng xe khẩn cấp hẹp (bề rộng chỉ 2,5m) tức là chỉ vừa xe ô tô con đỗ; có dải dừng khẩn cấp nằm trên đoạn đường cong, có dốc nếu xe khách, xe đầu kéo dừng đỗ chắc chắn sẽ lấn ra làn đường xe chạy gây nguy cơ tai nạn giao thông.
Đồng thời, ở các dải dừng xe khẩn cấp, chưa có bảng hướng dẫn cụ thể cho các tài xế khi dừng đỗ trên các dải dừng xe khẩn cấp cần làm gì để đảm bảo an toàn và tránh việc bị xử phạt.
Ông Nguyễn Đức Dũng – Phó giám đốc Khu Quản lý đường bộ II, Cục Đường bộ Việt Nam cho biết: Các phương tiện tuyệt đối không được dừng đỗ trên cao tốc.
Đối với các dải dừng xe khẩn cấp, theo quy định các tài xế chỉ được dừng đỗ ở đây khi phương tiện xảy ra sự cố, trường hợp bất khả kháng.
Khi bắt buộc phải dừng trên dải dừng xe khẩn cấp thì tài xế phải bật đèn cảnh báo (đèn chớp vàng), đặt cảnh báo cách xa tối thiểu 150m.
"Trong trường hợp người lái xe mệt mỏi, muốn nghỉ ngơi thì phải đưa xe đến các trạm dừng nghỉ đã được bố trí trên tuyến, hoặc cho xe đi ra khỏi cao tốc theo các nút giao" – ông Dũng hướng dẫn.
Được biết, từ đêm 22/6, rạng sáng 23/6, lực lượng CSGT thuộc Cục CSGT đã tăng cường kiểm tra, xử lý mạnh ở 4 nhóm hành vi vi phạm trên các tuyến cao tốc, gồm: Vi phạm về dừng đỗ, đón trả khách không đúng quy định; Sử dụng điện thoại hoặc thiết bị điện tử khác khi điều khiển phương tiện; Vi phạm về tránh, vượt, phần đường, làn đường, chuyển làn không có tín hiệu báo trước, đi vào làn khẩn cấp; Vi phạm quy định về tốc độ (bao gồm cả phương tiện chạy dưới tốc độ tối thiểu).
Khoảng 2h30 sáng 19/6, tại Km 40+100 cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi, đoạn qua thôn Mỹ Trà (xã Bình Phú, huyện Thăng Bình, Quảng Nam), xe khách BKS 15H-098.25 đang di chuyển trên tuyến đã đâm vào đuôi xe container BKS 29H-928.77 kéo theo rơ-mooc 29RM-000.74 do Lê Xuân H điều khiển đang dừng trên dải dừng khẩn cấp để nghỉ ngơi. Vụ tai nạn đã làm lái xe, phụ xe khách tử vong, 16 hành khách trên xe bị thương. Tài xế H sau đó đã bị tạm giữ hình sự để điều tra.
Cách đây gần 1 năm, vào 2h10 ngày 6/9/2024, tại Km 317+500 cao tốc Mai Sơn - QL45 xe khách BKS 38F-005.XX lưu thông theo hướng Vinh - Hà Nội cũng đâm vào sau xe container BKS 98C/182.XX/R-015.XX đang dừng ở dải dừng khẩn cấp trên cao tốc. Hậu quả vụ va chạm khiến xe khách bị biến dạng, 2 người bị thương nặng và hơn 10 người bị xây xước.