Đường đua phát triển bền vững, ngân hàng không còn đứng ngoài

Phát triển bền vững không còn là lựa chọn, mà là chiến lược sống còn. Ngân hàng buộc phải nhập cuộc, hoặc tự rời khỏi đường đua.

Khi môi trường kinh doanh ngày càng gắn chặt với các tiêu chí phát triển bền vững, ESG (Môi trường - Xã hội - Quản trị), không còn là lựa chọn mà trở thành chiến lược sống còn với ngành tài chính, ngân hàng. Trong bối cảnh đó, nhiều ngân hàng tại Việt Nam bắt đầu tái cấu trúc danh mục tín dụng, số hóa hoạt động và xây dựng văn hóa doanh nghiệp theo định hướng “bền vững từ bên trong”.

Ngân hàng TMCP An Bình (ABBANK) là một trong số ít ngân hàng triển khai ESG như một lộ trình rõ ràng ngay từ đầu năm 2025, với sự hình thành Ủy ban Chiến lược Phát triển bền vững ESG, một thiết chế đủ quyền lực để dẫn dắt và thúc đẩy sự thay đổi từ gốc rễ. Không dừng lại ở tuyên bố định hướng, ABBANK tiến hành hàng loạt hợp tác với các tổ chức chuyên sâu trong lĩnh vực khởi nghiệp, giáo dục, y tế và ngân hàng xanh.

Cụ thể, trong nửa đầu năm, ngân hàng đã ký kết cùng Quỹ Khởi nghiệp Doanh nghiệp Khoa học và Công nghệ Việt Nam (SVF); Công ty Cổ phần Tập đoàn Phát triển Doanh nghiệp Cộng đồng Việt (VietED Group) và Hệ thống Y tế 315 để đồng hành triển khai các sáng kiến phục vụ cộng đồng. Gần đây nhất, ABBANK chính thức khởi động chương trình “Nâng cao năng lực về Ngân hàng xanh” với sự tư vấn trực tiếp từ Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) và PwC. Những cam kết này không chỉ nằm ở lời nói mà là hành động đi liền với thời gian, ngân sách và trách nhiệm.

Nhiều ngân hàng tại Việt Nam bắt đầu tái cấu trúc danh mục tín dụng theo hướng phát triển bền vững. Ảnh: Thùy Linh

Nhiều ngân hàng tại Việt Nam bắt đầu tái cấu trúc danh mục tín dụng theo hướng phát triển bền vững. Ảnh: Thùy Linh

Bên cạnh chiến lược phát triển bền vững, ABBANK còn đổi mới mô hình hoạt động theo hướng sắp xếp lại bộ máy, tối ưu hóa vận hành. Chính sách nội bộ được điều chỉnh theo hướng tăng đãi ngộ cho nhân sự, chú trọng phát triển năng lực lãnh đạo thông qua chương trình ABBELL dành riêng cho đội ngũ quản lý. Các chương trình ưu đãi cho cán bộ nhân viên như vay vốn mua ô tô, thưởng theo hiệu quả công việc cũng nằm trong chiến lược phát triển “con người bền vững”, nền tảng của mọi chuyển đổi dài hạn.

Ở góc độ vận hành, ABBANK cũng số hóa đồng bộ các nền tảng phục vụ khách hàng cá nhân và doanh nghiệp. Trong đó, ứng dụng ABBANK thế hệ mới đã thay thế AB Ditizen, tích hợp tính năng ABBY Family giúp phụ huynh quản lý tài chính cùng con, đồng thời nâng cao tỷ lệ sử dụng dịch vụ số. Với khách hàng doanh nghiệp, nền tảng ABBANK Business hỗ trợ 80% giao dịch online, giải phóng sức lao động trực tiếp, tăng tốc quy trình vận hành và kết nối chuỗi.

Chiến lược phát triển bền vững rõ ràng và đồng bộ đã tạo nền móng giúp ABBANK đạt kết quả kinh doanh tích cực trong quý II/2025. Lợi nhuận trước thuế ghi nhận 1.669 tỷ đồng, tăng gần 200% so với cùng kỳ 2024 và hoàn thành 93% kế hoạch cả năm chỉ sau 6 tháng. Tổng tài sản đạt hơn 204.851 tỷ đồng, huy động khách hàng và phát hành giấy tờ có giá tăng 36% so với đầu năm. Dư nợ tín dụng đạt 122.364 tỷ đồng, tập trung vào nhóm khách hàng cá nhân, phân khúc trọng tâm theo định hướng chiến lược.

Chỉ số hiệu quả hoạt động cũng ghi nhận cải thiện rõ rệt, với tỷ lệ chi phí trên thu nhập (CIR) đạt 31,29%, lợi nhuận trên vốn (ROE) lên tới 18,3%. Nợ xấu kiểm soát ở mức 1,9%, thấp hơn quy định của Ngân hàng Nhà nước. Tỷ lệ an toàn vốn (CAR) luôn trên 8%, khả năng thanh khoản cao với tỷ lệ dư nợ cho vay so với tổng tiền gửi (LDR) đạt 62,82%.

Duy Minh

Nguồn Công Thương: https://congthuong.vn/duong-dua-phat-trien-ben-vung-ngan-hang-khong-con-dung-ngoai-412887.html