Đường nối 4.800 tỷ đồng giải cứu kẹt xe cửa ngõ Tân Sơn Nhất lộ diện

Đường nối hơn 4.800 tỷ đồng giải cứu kẹt xe cửa ngõ Tân Sơn Nhất lộ diện mặt đường rộng 6 làn xe đang được lu nền, trải nhựa nhằm đáp ứng tiến độ thông xe cuối năm 2024.

Khởi công cuối năm 2022, dự án đường nối Trần Quốc Hoàn - Cộng Hòa có mức đầu tư khoảng 4.800 tỷ đồng. Công trình khi hoàn thành sẽ tạo trục đường mới tiếp cận sân bay Tân Sơn Nhất, phá thế độc đạo của đường Trường Sơn, giảm ùn tắc giao thông cho khu vực, vốn đã quá tải nhiều năm.

Theo thiết kế, đường nối dài khoảng 4,4 km với quy mô 6 làn xe. Điểm đầu ở vị trí giao đường Trần Quốc Hoàn - đường Phan Thúc Duyện và điểm cuối tại vị trí giao đường C12 - Cộng Hòa - Trường Chinh. Trên tuyến, xây 1 cầu vượt trước nhà ga T3 và 2 hầm chui tại nút giao đường Phan Thúc Duyện - Trần Quốc Hoàn và tại nút giao đường Trường Chinh – Tân Kỳ Tân Quý.

Tại gói thầu xây dựng hầm chui nút giao đường Phan Thúc Duyện – Trần Quốc Hoàn, hiện các nhà thầu đang khẩn trương thi công. Công trình này có mức đầu tư 200 tỷ đồng, là một phần của dự án xây dựng đường nối Trần Quốc Hoàn - Cộng Hòa, công trình trọng điểm của TPHCM giải quyết tình trạng ùn tắc cửa ngõ sân bay Tân Sơn Nhất.

Tại gói thầu xây dựng hầm chui nút giao đường Phan Thúc Duyện – Trần Quốc Hoàn, hiện các nhà thầu đang khẩn trương thi công. Công trình này có mức đầu tư 200 tỷ đồng, là một phần của dự án xây dựng đường nối Trần Quốc Hoàn - Cộng Hòa, công trình trọng điểm của TPHCM giải quyết tình trạng ùn tắc cửa ngõ sân bay Tân Sơn Nhất.

Để phục vụ thi công nhanh chóng, các vật tư, thiết bị, máy móc cần cẩu, máy đào, giàn ép cọc… được nhà thầu tập kết trọn vẹn trong khu vực xây dựng. Trong những ngày qua, công nhân cùng thiết bị máy móc tất bật thi công để đảm bảo tiến độ hoàn thành hạng mục hầm chui vào tháng 8/2024.

Để phục vụ thi công nhanh chóng, các vật tư, thiết bị, máy móc cần cẩu, máy đào, giàn ép cọc… được nhà thầu tập kết trọn vẹn trong khu vực xây dựng. Trong những ngày qua, công nhân cùng thiết bị máy móc tất bật thi công để đảm bảo tiến độ hoàn thành hạng mục hầm chui vào tháng 8/2024.

Đoạn hầm dài hơn 400m, chạy dọc đường Phan Thúc Duyện, băng ngang qua đường Trần Quốc Hoàn.

Đoạn hầm dài hơn 400m, chạy dọc đường Phan Thúc Duyện, băng ngang qua đường Trần Quốc Hoàn.

Ban Giao thông TPHCM cho biết, các nhà thầu đang tập trung nhân lực thi công đoạn hầm kín dài hơn 40m băng qua đường Trần Quốc Hoàn, chiều thoát giao thông ở sân bay Tân Sơn Nhất. Trước đó, nhà thầu đã làm 2 cầu tạm rộng 5 làn xe cho các phương tiện lưu thông qua nhằm có mặt bằng thuận lợi, an toàn khi triển khai thi công hầm chui đường Trần Quốc Hoàn.

Ban Giao thông TPHCM cho biết, các nhà thầu đang tập trung nhân lực thi công đoạn hầm kín dài hơn 40m băng qua đường Trần Quốc Hoàn, chiều thoát giao thông ở sân bay Tân Sơn Nhất. Trước đó, nhà thầu đã làm 2 cầu tạm rộng 5 làn xe cho các phương tiện lưu thông qua nhằm có mặt bằng thuận lợi, an toàn khi triển khai thi công hầm chui đường Trần Quốc Hoàn.

Đoạn đường dẫn vào hầm phía công viên Hoàng Văn Thụ dài khoảng 140m và đoạn đường dẫn ra hầm phía Trung tâm quản lý bay có chiều dài hơn 180m đã thành hình sau hơn một năm thi công. Công nhân đang gia cố sàn bê tông cốt thép cho nền hầm, vách hầm ở hai đầu đã được đổ bê tông.

Đoạn đường dẫn vào hầm phía công viên Hoàng Văn Thụ dài khoảng 140m và đoạn đường dẫn ra hầm phía Trung tâm quản lý bay có chiều dài hơn 180m đã thành hình sau hơn một năm thi công. Công nhân đang gia cố sàn bê tông cốt thép cho nền hầm, vách hầm ở hai đầu đã được đổ bê tông.

Cách vị trí xây dựng hầm chui 1,5km, bên trong phạm vi phần đất của quận đội quản lý. Hiện các nhà thầu đã đổ xong 27 mố trụ cầu cho phần đường trên cao kết nối với nhà ga T3 và đường Hoàng Hoa Thám.

Cách vị trí xây dựng hầm chui 1,5km, bên trong phạm vi phần đất của quận đội quản lý. Hiện các nhà thầu đã đổ xong 27 mố trụ cầu cho phần đường trên cao kết nối với nhà ga T3 và đường Hoàng Hoa Thám.

Hạng mục cầu vượt kết nối nhà ga T3 sân bay Tân Sơn Nhất có chiều dài 988m, rộng 17m (4 làn xe) cũng đã xây xong phần thô.

Hạng mục cầu vượt kết nối nhà ga T3 sân bay Tân Sơn Nhất có chiều dài 988m, rộng 17m (4 làn xe) cũng đã xây xong phần thô.

Phần thi công mặt đường nối Trần Quốc Hoàn - Cộng Hòa (trong khu vực đất quân đội) lộ diện với mặt đường rộng 6 làn xe. Nhà thầu đang đẩy nhanh tiến độ các hạng mục hạ tầng kỹ thuật như thoát nước, chiếu sáng, bó vỉa hè...

Phần thi công mặt đường nối Trần Quốc Hoàn - Cộng Hòa (trong khu vực đất quân đội) lộ diện với mặt đường rộng 6 làn xe. Nhà thầu đang đẩy nhanh tiến độ các hạng mục hạ tầng kỹ thuật như thoát nước, chiếu sáng, bó vỉa hè...

Điểm cuối dự án giáp mũi tàu đường Cộng Hòa- Trường Chinh đã được trải nhựa với chiều dài gần 500m - chạy song song với đường C12.

Điểm cuối dự án giáp mũi tàu đường Cộng Hòa- Trường Chinh đã được trải nhựa với chiều dài gần 500m - chạy song song với đường C12.

Nhiều đoạn khác của đường nối đang được nhà thầu đẩy nhanh tiến độ lu nền, trải nhựa. Chủ đầu tư dự án- Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TPHCM (Ban Giao thông) cho biết, toàn dự án đã thi công đạt 50% khối lượng công việc, dự kiến hoàn thành vào cuối năm 2024.

Nhiều đoạn khác của đường nối đang được nhà thầu đẩy nhanh tiến độ lu nền, trải nhựa. Chủ đầu tư dự án- Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TPHCM (Ban Giao thông) cho biết, toàn dự án đã thi công đạt 50% khối lượng công việc, dự kiến hoàn thành vào cuối năm 2024.

Dự án xây dựng đường nối Trần Quốc Hoàn. Đồ họa: Tuấn Kiệt.

Dự án xây dựng đường nối Trần Quốc Hoàn. Đồ họa: Tuấn Kiệt.

Tuấn Kiệt

Nguồn VietnamNet: https://vietnamnet.vn/duong-noi-4-800-ty-dong-giai-cuu-ket-xe-cua-ngo-tan-son-nhat-lo-dien-2291966.html