Đường nối cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu với phường Vũng Tàu đã thành hình

Tuyến đường khi hoàn thành sẽ nối thông trung tâm du lịch biển lớn nhất Nam Bộ với các trung tâm công nghiệp, cảng biển quốc tế lớn nhất Đông Nam Bộ và cả nước.

Vòng xoay Quốc lộ 56 là điểm cuối của cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu nhưng là điểm đầu của tuyến nối tới phường Vũng Tàu. Ảnh: S.Phú

Vòng xoay Quốc lộ 56 là điểm cuối của cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu nhưng là điểm đầu của tuyến nối tới phường Vũng Tàu. Ảnh: S.Phú

Được khởi công ngày 19-4-2025, đến nay, tuyến cao tốc đô thị nối từ phường Bà Rịa đến phường Vũng Tàu dài hơn 16km đã thành hình sau hơn 4 tháng thi công.

Phía trước nút giao này là cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu thuộc dự án thành phần 3. Ảnh: S.Phú

Phía trước nút giao này là cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu thuộc dự án thành phần 3. Ảnh: S.Phú

Công trường điểm đầu tuyến nối cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu đến phường Vũng Tàu. Ảnh: S.Phú

Công trường điểm đầu tuyến nối cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu đến phường Vũng Tàu. Ảnh: S.Phú

Sau 4 tháng khởi công, mặt bằng dự án đã cơ bản được giải phóng, bàn giao cho nhà thầu. Ảnh: S.Phú

Sau 4 tháng khởi công, mặt bằng dự án đã cơ bản được giải phóng, bàn giao cho nhà thầu. Ảnh: S.Phú

Nút giao Vũng Vằn là điểm cuối của đoạn 1 tuyến nối.

Nút giao Vũng Vằn là điểm cuối của đoạn 1 tuyến nối.

Những hình ảnh được ghi lại vào thời điểm nửa cuối tháng 8-2025 cho thấy, đoạn đường nối cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu với phường Vũng Tàu dài hơn 16km đã thành hình sau 4 tháng thi công khẩn trương. Dự án có tổng mức đầu tư hơn 13.900 tỷ đồng từ ngân sách tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu trước đây, nay là thành phố Hồ Chí Minh; quy mô 4-6 làn xe, 2 làn dừng khẩn cấp, vận tốc thiết kế 80-100km/h.

Từ nút giao Vũng Vằn, đường nối sẽ đi qua nhiều khu vực đầm phá, sông rạch, điều kiện thi công phức tạp hơn. Ảnh: S.Phú

Từ nút giao Vũng Vằn, đường nối sẽ đi qua nhiều khu vực đầm phá, sông rạch, điều kiện thi công phức tạp hơn. Ảnh: S.Phú

Công tác giải phóng mặt bằng diễn ra khẩn trương. Ảnh: S.Phú

Công tác giải phóng mặt bằng diễn ra khẩn trương. Ảnh: S.Phú

Mặt bằng có đến đâu, đơn vị thi công triển khai thiết bị đến đó, đẩy nhanh tiến độ dự án. Ảnh: S.Phú

Mặt bằng có đến đâu, đơn vị thi công triển khai thiết bị đến đó, đẩy nhanh tiến độ dự án. Ảnh: S.Phú

Tuyến nối được chia làm 3 dự án thành phần. Đoạn 1 dài 6,71km, bắt đầu từ điểm cuối cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu (giao với quốc lộ 56) trên địa bàn phường Bà Rịa đến nút giao Vũng Vằn (nay thuộc địa phận phường Phước Thắng, thành phố Hồ Chí Minh). Trên đoạn này, có 5,9km đường trên cao và 2 nút giao liên thông, tổng mức đầu tư hơn 6.700 tỷ đồng.

Công trường dự án. Ảnh: S.Phú

Công trường dự án. Ảnh: S.Phú

Con đường vươn về phía biển. Ảnh: S.Phú

Con đường vươn về phía biển. Ảnh: S.Phú

Con đường mới được thiết kế rộng đến 8 làn xe. Ảnh: S.Phú

Con đường mới được thiết kế rộng đến 8 làn xe. Ảnh: S.Phú

Đoạn 2 từ nút giao Vũng Vằn đến đường ven biển ĐT994 dài hơn 6,8km, thiết kế đường cao tốc đi thấp. Trên tuyến có cầu Cỏ May 3 với kiến trúc vòm thép hình cánh diều. Tổng đầu tư hơn 5.193 tỷ đồng.

Đoạn 2 của dự án thi công khó khăn nhất, vì đi qua nhiều vùng đầm lầy, sông rạch. Ảnh: S.Phú

Đoạn 2 của dự án thi công khó khăn nhất, vì đi qua nhiều vùng đầm lầy, sông rạch. Ảnh: S.Phú

Phần nền đường phải được nạo vét kỹ, chống lún và chống thấm đặc biệt. Ảnh: S.Phú

Phần nền đường phải được nạo vét kỹ, chống lún và chống thấm đặc biệt. Ảnh: S.Phú

Thiết bị thi công đặc biệt làm việc trên công trường. Ảnh: S.Phú

Thiết bị thi công đặc biệt làm việc trên công trường. Ảnh: S.Phú

Đoạn tuyến này còn đi qua nhiều sông, rạch. Ảnh: S.Phú

Đoạn tuyến này còn đi qua nhiều sông, rạch. Ảnh: S.Phú

Lớn nhất trên tuyến là cầu Cỏ May 3 bắc qua sông Cỏ May, được thiết kế độc đáo, hứa hẹn là công trình điểm nhấn mới của thành phố Hồ Chí Minh. Ảnh: S.Phú

Lớn nhất trên tuyến là cầu Cỏ May 3 bắc qua sông Cỏ May, được thiết kế độc đáo, hứa hẹn là công trình điểm nhấn mới của thành phố Hồ Chí Minh. Ảnh: S.Phú

Đoạn cuối dài gần 2,9km từ đường ven biển đến vòng xoay quốc lộ 51B và 51C thiết kế 6 làn xe chính và đường song hành hai bên. Kinh phí xây dựng gần 2.000 tỷ đồng. Từ đây, đường chạy thẳng về phường Vũng Tàu theo tuyến cao tốc đô thị đã có sẵn, dài khoảng 8km.

Ranh giới nền đường đã hiện hữu. Ảnh: S.Phú

Ranh giới nền đường đã hiện hữu. Ảnh: S.Phú

Điểm giao giữa đường nối với nút giao Quốc lộ 51B và 51C. Ảnh: S.Phú

Điểm giao giữa đường nối với nút giao Quốc lộ 51B và 51C. Ảnh: S.Phú

Cầu vượt dẫn đường nối qua nút giao, hướng về phường Vũng Tàu. Ảnh: S.Phú

Cầu vượt dẫn đường nối qua nút giao, hướng về phường Vũng Tàu. Ảnh: S.Phú

Các trụ cầu vượt đang được khẩn trương xây dựng. Ảnh: S.Phú

Các trụ cầu vượt đang được khẩn trương xây dựng. Ảnh: S.Phú

Dự án đường nối vào cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu đang được đẩy nhanh tiến độ, với kỳ vọng sẽ trở thành một mắt xích quan trọng trong mạng lưới giao thông liên vùng, giảm áp lực cho Quốc lộ 51 vốn đã quá tải. Tuyến đường khi hoàn thành sẽ kết nối trực tiếp phường Vũng Tàu và cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, qua đó, mở rộng cánh cửa giao thương, du lịch và đầu tư cho toàn khu vực Đông Nam Bộ. Mục tiêu là hoàn thành đoạn tuyến đầu tiên vào cuối năm 2026.

An Tôn - Chí Linh

Nguồn Hà Nội Mới: https://hanoimoi.vn/duong-noi-cao-toc-bien-hoa-vung-tau-voi-phuong-vung-tau-da-thanh-hinh-713652.html