Đường sắt Cát Linh chỉ hoạt động khi cây xăng ở ga La Khê đóng cửa?

Cục Cảnh sát PCCC&CNCH cho hay một cây xăng quá gần ga La Khê gây mất an toàn cho tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông.

Sáng 19/3, Phó chủ tịch UBND TP Hà Nội và Giám đốc Sở GTVT có buổi thị sát tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông. Lãnh đạo thành phố cùng đại diện Ban Quản lý dự án Đường sắt (Bộ GTVT) và Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội (Hanoi Metro) đã đi tàu từ ga Cát Linh về ga Yên Nghĩa và có buổi họp tại depot.

Tại buổi họp này, lãnh đạo thành phố đôn đốc các đơn vị tiếp tục hoàn thiện thủ tục để sớm bàn giao dự án. Tuy nhiên, thời gian bàn giao cụ thể không được đề cập.

 Người dân Hà Nội vẫn mòn mỏi chờ ngày đường sắt Cát Linh - Hà Đông khánh thành. Ảnh: Thạch Thảo.

Người dân Hà Nội vẫn mòn mỏi chờ ngày đường sắt Cát Linh - Hà Đông khánh thành. Ảnh: Thạch Thảo.

Trong khi đó, trao đổi với Zing, lãnh đạo Cục Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và Cứu nạn cứu hộ (PCCC&CNCH) cho biết cơ quan này đã tiến hành nghiệm thu điều kiện phòng cháy, chữa cháy của dự án và kết luận một cây xăng nằm quá gần nhà ga La Khê, gây mất an toàn phòng cháy chữa cháy.

"Chúng tôi vẫn hoàn tất nghiệm thu phòng cháy chữa cháy cho dự án, nhưng kèm điều kiện chỉ chạy tàu khi cây xăng này dừng hoạt động và được di dời đi nơi khác", lãnh đạo Cục Cảnh sát PCCC và CNCH khẳng định.

 Cây xăng ở ga La Khê phải dừng hoạt động để đường sắt Cát Linh - Hà Đông có thể vận hành an toàn. Ảnh: Ngọc Tân.

Cây xăng ở ga La Khê phải dừng hoạt động để đường sắt Cát Linh - Hà Đông có thể vận hành an toàn. Ảnh: Ngọc Tân.

Zing cũng đã liên hệ với lãnh đạo Ban Quản lý dự án Đường sắt; tuy nhiên, chúng tôi chưa nhận được câu trả lời về tiến độ bàn giao dự án. Vị này cho biết vướng mắc tại dự án đến nay vẫn là vấn đề hoàn thiện các thủ tục để bàn giao.

Theo báo cáo của Ban Quản lý Đường sắt, đến nay, dự án đã nghiệm thu 5/5 hạng mục công trình và 9/11 chuyên ngành thiết bị. Hiện nay, các cơ quan tiến hành nốt các công việc còn nợ đọng. Biên bản nghiệm thu tổng thể đã được các bên thống nhất nội dung.

Hiện tổng thầu và Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội (Hà Nội Metro) duy trì vận hành 2 đoàn tàu trên tuyến mỗi ngày. Dự án được vận hành thử nghiệm theo 166 quy trình, đến nay đã có 5.700 lượt tàu chạy với hơn 70.000 km.

 Phó chủ tịch UBND Hà Nội Dương Đức Tuấn (giữa) thị sát tuyến Cát Linh - Hà Đông. Ảnh: P.K.

Phó chủ tịch UBND Hà Nội Dương Đức Tuấn (giữa) thị sát tuyến Cát Linh - Hà Đông. Ảnh: P.K.

Phó chủ tịch UBND Hà Nội Dương Đức Tuấn cho biết UBND TP và Bộ GTVT đang sớm hoàn thành các thủ tục để bàn giao, đưa dự án vào vận hành theo chỉ đạo của Thủ tướng. Hai bên cũng thống nhất phương án chuyển giao toàn bộ dự án, chứ không bàn giao từng phần.

Để đảm bảo tiến độ tiếp nhận và vận hành, Phó chủ tịch UBND TP Hà Nội Dương Đức Tuấn đề nghị các đơn vị phối hợp với cơ quan của TP, tập trung thực hiện các nội dung công việc thuộc trách nhiệm. Các sở, ngành, Hà Nội Metro chuẩn bị đầy đủ các điều kiện để TP tiếp nhận dự án từ Bộ GTVT đúng quy trình, thủ tục, đảm bảo an toàn tuyệt đối.

Trước đó, tại buổi họp báo Chính phủ ngày 2/2, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông cho biết dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông dự kiến được bàn giao vào cuối tháng 3. Như vậy, thời hạn bàn giao dự án chỉ còn hơn 10 ngày.

Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông được Bộ GTVT phê duyệt đầu tư vào tháng 10/2008 với tổng mức đầu tư hơn 8.700 tỷ đồng (tương đương 552 triệu USD). Quá trình thực hiện, dự án đội vốn lên hơn 18.000 tỷ đồng (tương đương 868 triệu USD), trong đó vốn vay của Trung Quốc là 669,62 triệu USD và 198,42 triệu USD vốn đối ứng Việt Nam.

Dự án đến nay đã trải qua 2 năm vận hành thử nhưng vẫn chưa rõ ngày khánh thành vì vướng mắc các thủ tục nghiệm thu, bàn giao.

Sau nhiều lần trễ hẹn, Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể cam kết sẽ cố gắng tối đa để đưa dự án vào vận hành thương mại trước Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII (tháng 1/2021). Tuy nhiên, mục tiêu này vẫn không đạt được.

Ngọc Tân - Sơn Hà

Nguồn Znews: https://zingnews.vn/duong-sat-cat-linh-chi-hoat-dong-khi-cay-xang-o-ga-la-khe-dong-cua-post1194820.html