Đường song hành Vành đai 4- Vùng Thủ đô phải lùi tiến độ sang quý I-2026
Theo đánh giá từ đại diện chủ đầu tư dự án đường Vành đai 4- Vùng Thủ đô thì tiến độ thi công dự án thành phần đường song hành đi qua 3 tỉnh, thành đến nay vẫn chậm do vướng mặt bằng.
Báo cáo về tiến độ dự án đường Vành đai 4- Vùng Thủ đô, Ban QLDA Đầu tư xây dựng công trình giao thông Hà Nội cho biết, dự án đường song hành đi qua 3 tỉnh, thành: Hà Nội, Hưng Yên và Bắc Ninh, đến nay đã hoàn thành thi công nền đường đắp, cầu, hệ thống thoát nước, xử lý nền đất yếu và thảm bê tông nhựa với sản lượng chung đạt hơn 50%, riêng trên địa bàn Hà Nội đạt 67%.
Đánh giá về tiến độ này, Ban Giao thông Hà Nội cho hay vẫn chậm so với kế hoạch đề ra. Nguyên nhân chính là do công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) tại một số địa phương chưa hoàn thành, dẫn đến việc dự án không đủ thời gian gia tải, xử lý nền đất yếu; nhiều đoạn phải “chờ lún” trước khi thi công tiếp.
Theo chủ đầu tư, trên phạm vi tuyến còn các điểm ngắt quãng, "xôi đỗ", còn lại 3km còn phải xử lý nền đất yếu do mặt bằng nhận chậm so với kế hoạch, các đoạn này tập trung ở mặt bằng thi công đường song hành ở các phường, xã: Quang Minh, Tiến Thắng, Mê Linh, Ô Diên, Hoài Đức, Yên Nghĩa, Bình Minh, Tam Hưng...

Dự án đường song hành Vành đai 4- Vùng Thủ đô sẽ phải lùi tiến độ sang quý 1-2026 do vướng mặt bằng
Từ thực tế này, Ban QLDA Giao thông Hà Nội cho biết, với 58,2 km đường song hành trên địa bàn TP Hà Nội hiện tiến độ hoàn thành vào quý IV/2025 chỉ đặt ra với đối với phạm vi dự án đường song hành đã được GPMB và không phải xử lý nền đất yếu. Đối với phần diện tích mặt bằng đang phải xử lý nền đất yếu hoặc còn vướng sẽ tập trung thi công sau khi được bàn giao và phấn đấu thi công, hoàn thành trong quý I/2026.
Dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô Hà Nội được khởi công ngày 25/6/2023 với tổng mức đầu tư trên 85.813 tỷ đồng; chiều dài toàn tuyến 113 km, đi qua 3 tỉnh thành phố, gồm Hà Nội (58,2 km), Hưng Yên (19,31 km), Bắc Ninh (36,26 km).
Dự án được chia làm 7 dự án thành phần, trong đó đường cao tốc Vành đai 4 được đầu tư theo PPP với mức đầu tư 56.500 tỷ đồng. Mục xây dựng dự án là hình thành một tuyến đường vành đai liên vùng giảm ùn tắc giao thông, kết nối Thủ đô Hà Nội với tỉnh Hưng Yên, tỉnh Bắc Ninh và các địa phương khác thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội. Dự án tiến độ cơ bản hoàn thành vào năm 2026, đưa vào khai thác từ năm 2027.
Đối với dự án đường song hành (Dự án thành phần 2.1) đoạn trên địa bàn Hà Nội có chiều dài đoạn qua Hà Nội hơn 58,2 km, giai đoạn phân kỳ đầu tư của dự án (giai đoạn 1), đường song hành được xây dựng rộng 24,5m. Thời gian hoàn thành theo kế hoạch là năm 2025.
Đầu tháng 9/2025, UBND TP Hà Nội cùng liên danh các nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án đã khởi công xây dựng dự án thành phần 3 cao tốc trên cao, Vành đai 4- Vùng Thủ đô.
Dự án thành phần 3 - đoạn cao tốc có chiều dài 113,52km, mặt cắt ngang 17m. Riêng các cầu lớn vượt sông có bề rộng 24,5m, bảo đảm tiêu chuẩn kỹ thuật hiện đại. Ở giai đoạn 1, mặt cắt ngang của tuyến được thiết kế đáp ứng lưu lượng 4 làn xe chạy.
Tổng mức đầu tư của dự án thành phần 3 là 56.293 tỷ đồng. Trong đó, vốn ngân sách Nhà nước chiếm 47,5%, còn 52,5% là vốn do nhà đầu tư đảm nhận theo cơ chế hợp tác công - tư (PPP). Thời gian thi công theo hợp đồng ký kết là 30 tháng.