Đường vượt biển Cần Giờ - Vũng Tàu dài hơn 14 km, dự kiến khởi công năm 2026
Đường vượt biển Cần Giờ - Vũng Tàu dài 14,06 km, dự kiến khởi công năm 2026, hoàn thành năm 2029, rút ngắn thời gian di chuyển giữa 2 địa phương xuống còn 10 phút.
Tập đoàn Vingroup vừa có Tờ trình gửi UBND TP về việc đề nghị thẩm định báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đầu tư xây dựng tuyến đường vượt biển kết nối Cần Giờ - Vũng Tàu theo phương thức PPP (Hợp đồng BT).
Theo đó, dự án đường và cầu vượt biển kết nối Cần Giờ - Vũng Tàu dự kiến có điểm đầu tại đường Biển Đông 2 - khu đô thị lấn biển Cần Giờ, xã Cần Giờ; điểm cuối tại đường quy hoạch Mai Sao - Bến Đình giao với đường 30-4, phường Tam Thắng.
Hướng tuyến từ điểm đầu tại Cần Giờ, tuyến đi theo hướng Đông Nam vượt qua vịnh Ghềnh Rái (phần lớn đi trên biển) sang phía Vũng Tàu, đi trùng với đường quy hoạch Mai Sao - Bến Đình và kết thúc tại nút giao với đường 30-4.
Về quy mô, dự kiến tổng mức đầu tư dự án là 104.410 tỉ đồng (đã bao gồm lãi vay trong thời gian xây dựng). Nhà đầu tư huy động 100% (vốn chủ sở hữu + vốn vay thương mại). Không sử dụng vốn đầu tư công (Nhà nước thanh toán bằng quỹ đất đối ứng).
Thời gian khởi công tuyến đường và cầu vượt biển dự kiến vào năm 2026, hoàn thành năm 2029.

Nếu có đường vượt biển, thời gian di chuyển giữa Cần Giờ - Vũng Tàu chỉ còn 10 phút.
Tổng chiều dài dự án được nghiên cứu là 14,06 km, gồm 3,1 km hầm vượt biển, gần 8 km cầu vượt biển và khoảng 3 km đường dẫn. Dự án cần sử dụng khoảng 137,5 ha đất, diện tích mặt nước và vật liệu đắp sẽ được xác định cụ thể tại bước sau.
Theo Vingroup, khu vực Cần Giờ và Long Sơn - Vũng Tàu là hai địa bàn ven biển có tiềm năng lớn về du lịch sinh thái, công nghiệp, cảng biển và logistics. Tuy nhiên, chưa có tuyến kết nối trực tiếp giữa hai khu vực, người dân và doanh nghiệp phải di chuyển qua Quốc lộ 51 hoặc phà Cần Giờ - Vũng Tàu với thời gian từ 90 -120 phút.
Việc xây dựng dự án là trục kết nối duy nhất trực tiếp giữa TP.HCM và Vũng Tàu qua tuyến ven biển, góp phần rút ngắn thời gian di chuyển xuống còn 10 phút. Hỗ trợ phát triển khu du lịch biển Cần Giờ và Khu công nghiệp Long Sơn. Tăng năng lực khai thác cụm cảng Cái Mép – Thị Vải. Giảm áp lực giao thông Quốc Lộ 51 và đường 965. Tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội khu vực phía nam TP.HCM.
Do đó, việc sớm đầu tư dự án là cấp thiết và phù hợp định hướng phát triển vùng Đông Nam Bộ.













