EVNHCMC công khai, minh bạch lượng điện tiêu thụ

Không chỉ đảm bảo cung cấp điện an toàn, ổn định cho một siêu đô thị kể từ sau khi sáp nhập, mở rộng địa giới hành chính với hơn 14 triệu dân, Tổng công ty Điện lực TPHCM (EVNHCMC) còn luôn công khai, minh bạch tất cả các hoạt động sản xuất kinh doanh và dịch vụ khách hàng.

Bài 1: Giải đáp các ý kiến của khách hàng sử dụng điện là một trong những công tác được EVNHCMC đặc biệt chú trọng.

Giải đáp các ý kiến của khách hàng sử dụng điện là một trong những công tác được EVNHCMC đặc biệt chú trọng.

Giải đáp rõ ràng, kịp thời

Kể từ khi tiếp nhận thêm khách hàng khu vực Bình Dương và Bà Rịa Vũng Tàu (cũ), EVNHCMC cũng tiếp nhận một số trường hợp phản ánh, chủ yếu thông qua mạng xã hội, về tiền điện tăng rất nhiều. Tuy nhiên, qua kiểm tra, đa phần là thông tin bị cắt ghép, xóa để che dấu thông tin, hoặc che dấu thông tin người đăng. Có trường hợp người đăng sử dụng AI tạo ra việc tiền điện tăng không có thật, hoặc một thông tin không chính xác nhưng được nhiều người chia sẽ trên các hội, nhóm nên ngành điện không xác định được thông tin khách hàng chính xác để liên hệ giải đáp.

 Nhân viên của EVNHCMC hướng dẫn khách hàng sử dụng điện an toàn, tiết kiệm, hiệu quả và cài App EVNHCMC

Nhân viên của EVNHCMC hướng dẫn khách hàng sử dụng điện an toàn, tiết kiệm, hiệu quả và cài App EVNHCMC

Trong tháng 8, EVNHCMC đã xác định được 8 trường hợp khách hàng sử dụng điện mục đích sinh hoạt phản ánh về tiền điện trên mạng xã hội. Các trường hợp này đều được liên hệ, kiểm tra và giải đáp thắc mắc. Sau khi được nhân viên điện lực giải đáp, phân tích chi tiết lượng điện tiêu thụ hàng ngày, khách hàng đã hài lòng và không có khiếu nại, thắc mắc gì thêm.

Đơn cử, một khách hàng thuộc địa bàn do Công ty Điện lực Bình Dương phục vụ đã đăng tải lên mạng xã hội thắc mắc về việc tiền điện tháng 7 và tháng 8 “giống hệt nhau”. Tiếp xúc với khách hàng, ngành điện đã phân tích biểu đồ sử dụng điện của khách hàng trong 2 tháng và nhận thấy lượng điện tiêu thụ riêng từng ngày trong tháng 7 và 8 khác nhau nhưng tổng lượng điện tiêu thụ trong tháng 7 và tháng 8 bằng nhau, nên tiền điện hai tháng bằng nhau. Sự trùng hợp này là ngẫu nhiên và khách hàng đã hiểu sau khi được giải thích cặn kẽ.

Hay như một khách hàng do Công ty Điện lực An Phú Đông phục vụ cũng nêu thắc mắc (thông qua Tổng đài Chăm sóc khách hàng) rằng vì sao tiền điện tháng 7 hơn 3,6 triệu, tăng đáng kể so với tháng 6 (2,8 triệu đồng) trong khi nhu cầu và thiết bị sử dụng điện không có gì thay đổi.

Qua tiếp xúc và tìm hiểu, được biết hộ gia đình này kinh doanh online, thường xuyên sử dụng một số lượng lớn đèn chiếu sáng để quay phim bán hàng, có 2 máy lạnh và một số quạt liên tục được sử dụng nhiều giờ trong ngày. Trong nhà trang bị rất nhiều đồ dùng điện có công suất tiêu thụ lớn như máy bơm nước, tivi, bếp điện, tủ lạnh…. Trong tháng 7, khách hàng tiêu thụ hết 1079 kWh điện, trong khi tháng 6 tiêu thụ 850 kWh.

Thêm vào đó, một số ngày trong tháng 7 liên tục nắng nóng dẫn đến thiết bị điện, nhất là thiết bị làm mát tiêu tốn nhiều điện năng hơn. Trường hợp này nhân viên điện lực đã giải thích đầy đủ và chỉ ra nguyên nhân tiền điện tăng, cũng như tư vấn cho khách hàng cách sử dụng các thiết bị để tiết kiệm điện. Khách hàng đã hài lòng với cách giải thích của nhân viên Công ty Điện lực An Phú Đông.

 Lượng điện tiêu thụ các ngày trong tháng 7 của khách hàng phản ánh “giống hệt nhau” giữa tháng 7 và tháng 8

Lượng điện tiêu thụ các ngày trong tháng 7 của khách hàng phản ánh “giống hệt nhau” giữa tháng 7 và tháng 8

 Lượng điện tiêu thụ các ngày trong tháng 8 khác hoàn toàn so với tháng 7 của khách hàng phản ánh “giống hệt nhau” trong 2 tháng

Lượng điện tiêu thụ các ngày trong tháng 8 khác hoàn toàn so với tháng 7 của khách hàng phản ánh “giống hệt nhau” trong 2 tháng

Kiểm chứng kỹ thông tin

Ông Bùi Trung Kiên - Phó tổng giám đốc EVNHCMC cho biết, tính riêng sản lượng điện sử dụng cho mục đích sinh hoạt trên địa bàn TPHCM tháng 8/2025 đạt 1,69 tỷ kWh, giảm 1,15% so với tháng 7 (1,71 tỷ kWh). Việc lượng điện tiêu thụ của khách hàng sử dụng điện mục đích sinh hoạt trong gia đình tăng hoặc giảm trong tháng là bình thường trong việc sử dụng điện hàng ngày vì còn phụ thuộc vào thời tiết, số lượng người sử dụng, thời gian sử dụng, thiết bị sử dụng, hành vi của người sử dụng…

Đại diện EVNHCMC cũng khuyến cáo người dân cần thận trọng, kiểm chứng kỹ thông tin trước khi đăng tải hoặc chia sẻ lên mạng xã hội để tránh trường hợp đăng tải thông tin không chính xác, gây hoang mang dư luận, ảnh hưởng đến an ninh trật tự tại địa phương. Bên cạnh đó còn làm lộ lọt thông tin cá nhân tạo điều kiện cho kẻ xấu thu thập thông tin để thực hiện các hành vi lừa đảo.

Khi có thắc mắc về sản lượng điện tăng cao hay có ý kiến về tiền điện, khách hàng nên liên hệ trực tiếp đến EVNHCMC thông qua Tổng đài 1900545454, qua email: cskh@hcmpc.com.vn, qua fanpage: Tổng công ty Điện lực TPHCM, qua App EVNHCMC để được tiếp nhận thông tin kịp thời. EVNHCMC cam kết sẽ bảo mật toàn bộ thông tin của khách hàng và nhanh chóng liên hệ, phối hợp với khách hàng để kiểm tra, xác minh đối chiếu, giải thích với khách hàng. Toàn bộ quá trình kiểm tra, rà soát thông tin đều công khai, minh bạch và có sự giám sát trực tiếp của khách hàng.

Lãnh đạo EVNHCMC cũng cho biết, ngành điện Việt Nam nói chung và EVNHCMC nói riêng luôn luôn tuân thủ đúng các quy định của Chính phủ, Bộ Công Thương và các quy trình của Tập đoàn Điện lực Việt Nam trong việc do đếm chỉ số tiêu thụ điện và đơn giá bán điện. Trong đó, các công tơ đều đáp ứng yêu cầu kỹ thuật quy định trong quản lý đo lường của Việt Nam (ĐLVN 237:2011), phù hợp với tiêu chuẩn kỹ thuật điện quốc tế là IEC:62052-11, IEC:62053-21.

Trước khi lắp đặt cho khách hàng, tất cả công tơ đều đã được các cơ quan có thẩm quyền phê duyệt mẫu và từng chiếc công tơ trước khi lắp đặt cho khách hàng đều được kiểm định theo quy trình kiểm định do Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng ban hành (ĐLVN 39:2012). Ngành điện chỉ sử dụng và lắp đặt những công tơ có kết quả kiểm định đạt yêu cầu để bảo đảm vận hành chính xác.

P.V

Nguồn Tiền Phong: https://tienphong.vn/evnhcmc-cong-khai-minh-bach-luong-dien-tieu-thu-post1776436.tpo