F/A-18F và MH-60R rơi ở Biển Đông: phân tích kỹ thuật

Trong 30 phút ngày 26/10, MH-60R và F/A-18F thuộc nhóm tác chiến USS Nimitz rơi ở Biển Đông; toàn bộ tổ bay an toàn. Hải quân Mỹ nói hai sự cố riêng rẽ, đang điều tra.

Trong vòng khoảng 30 phút ngày 26/10, một trực thăng MH-60R Sea Hawk của Phi đoàn Trực thăng Tấn công hàng hải số 73 và một tiêm kích F/A-18F của Phi đoàn Tiêm kích số 22 rơi xuống Biển Đông khi thực hiện nhiệm vụ thường lệ từ tàu sân bay USS Nimitz. Toàn bộ 3 thành viên MH-60R được cứu, hai thành viên F/A-18F phóng ghế thoát hiểm và an toàn. Hải quân Mỹ cho biết hai sự cố xảy ra riêng rẽ và đang được điều tra.

Tổng quan: bối cảnh hoạt động ở Biển Đông

Hạm đội Thái Bình Dương (USPACFLT) xác nhận MH-60R gặp nạn lúc 14h45 ngày 26/10; lực lượng cứu nạn thuộc nhóm tác chiến Nimitz đưa cả 3 người trên máy bay về an toàn. Đến 15h15, F/A-18F cũng rơi khi làm nhiệm vụ thường lệ; tổ bay phóng ghế thoát hiểm và được cứu vớt. Vị trí cụ thể của USS Nimitz không được công bố.

Nhóm tác chiến tàu sân bay Nimitz rời Mỹ từ cuối tháng 3, phần lớn mùa hè hoạt động ở Trung Đông và đang trong đợt triển khai cuối trước khi quay về cảng nhà để bảo dưỡng. USS Nimitz cùng các tàu hộ tống đi qua eo biển Singapore và tiến vào Biển Đông ngày 17/10, dự kiến hội quân trong thời gian ngắn với nhóm tác chiến tàu sân bay George Washington ở tây Thái Bình Dương.

Tiêm kích F/A-18F thuộc Phi đoàn 22 bay gần USS Nimitz trên Biển Đông ngày 5/6. Ảnh: US Navy

Tiêm kích F/A-18F thuộc Phi đoàn 22 bay gần USS Nimitz trên Biển Đông ngày 5/6. Ảnh: US Navy

Phân tích kỹ thuật: khí tài hoạt động từ tàu sân bay

Thông tin từ USPACFLT cho thấy cả hai máy bay gặp nạn đều xuất phát từ tàu sân bay USS Nimitz trong khuôn khổ nhiệm vụ thường lệ. Với máy bay hạm đội, quy trình phóng, thu hồi, điều phối trên không và trên boong có tính chuyên biệt cao, đòi hỏi phối hợp giữa phi công, tổ bảo đảm bay và hệ thống hỗ trợ. Trong các sự cố ngày 26/10, việc tổ bay F/A-18F phóng ghế thoát hiểm thành công và tổ bay MH-60R được cứu nạn nhanh chóng phản ánh vai trò trọng yếu của hệ thống bảo đảm an toàn bay và tìm kiếm cứu nạn của nhóm tác chiến tàu sân bay.

Cứu nạn trên biển: quy trình và năng lực

Nhóm tác chiến Nimitz đã triển khai lực lượng cứu nạn kịp thời, tiếp cận và đưa tổ bay về an toàn ở cả hai sự cố. Trong môi trường tác chiến trên biển, tốc độ phản ứng, kiểm soát khu vực và liên lạc là các yếu tố cốt lõi giúp giảm thiểu rủi ro nhân mạng khi có tai nạn hàng không quân sự.

Chiến thuật/chiến lược: duy trì nhịp độ tác nghiệp

Hải quân Mỹ nêu rõ hai sự cố diễn ra riêng rẽ và đang điều tra. Trong bối cảnh nhóm tác chiến Nimitz triển khai trên một tuyến hàng hải trọng yếu, việc bảo đảm an toàn bay, rà soát quy trình và duy trì nhịp độ hoạt động là yêu cầu trọng tâm. Sự hiện diện của nhóm tác chiến USS Nimitz ở Biển Đông, cùng kế hoạch hội quân với nhóm tác chiến USS George Washington, là diễn biến đáng chú ý trong khu vực.

So sánh năng lực và tiền lệ sự cố đã công bố

Nguồn tin công khai nhắc lại một số sự cố đáng chú ý của hải quân Mỹ tại Biển Đông trong những năm gần đây, cho thấy phổ rủi ro đa dạng từ hàng không hải quân đến tác nghiệp tàu ngầm.

Bảng trên cho thấy các sự cố có tính chất khác nhau: tai nạn hàng không trên tàu sân bay và va chạm dưới nước. Dù không liên quan trực tiếp, các vụ việc đều dẫn tới các hoạt động cứu nạn, điều tra nguyên nhân và, với trường hợp tàu ngầm, là sửa chữa kéo dài.

Tác động đến cục diện khu vực

Theo USPACFLT, hai sự cố ngày 26/10 là riêng rẽ và đang trong quá trình điều tra. Nhóm tác chiến Nimitz vẫn đang triển khai và dự kiến hội quân trong thời gian ngắn với nhóm tác chiến George Washington ở tây Thái Bình Dương. Ở cấp độ khu vực, những sự cố riêng lẻ như trên chủ yếu đặt ra yêu cầu bảo đảm an toàn bay, duy trì khả năng cứu nạn và tính liên tục của hiện diện hải quân.

Khu vực Biển Đông. Đồ họa: CSIS

Khu vực Biển Đông. Đồ họa: CSIS

Điểm chính

Hai sự cố cách nhau khoảng 30 phút, đều xuất phát từ USS Nimitz, toàn bộ tổ bay an toàn.
Hải quân Mỹ khẳng định sự cố riêng rẽ; vị trí cụ thể không công bố; công tác điều tra đang tiến hành.
Tiền lệ gần đây gồm F-35C rơi năm 2022 và USS Connecticut va chạm năm 2021 tại Biển Đông.
Nhóm tác chiến Nimitz tiếp tục triển khai và dự kiến hội quân với nhóm tác chiến George Washington.

CTVX

Nguồn Lâm Đồng: https://baolamdong.vn/fa-18f-va-mh-60r-roi-o-bien-dong-phan-tich-ky-thuat-398059.html