Facebook đổi tên: Metaverse là gì và nó sẽ hoạt động như thế nào?

Thuật ngữ 'metaverse' là từ thông dụng mới nhất để nắm bắt trí tưởng tượng của ngành công nghệ, đến nỗi Facebook đang đổi thương hiệu để báo hiệu sự thay đổi trong tương lai.

Hôm thứ Năm (28/10), Giám đốc điều hành Facebook Mark Zuckerberg thông báo rằng ông đã đổi tên công ty của mình thành Meta Platforms Inc., gọi tắt là Meta. Đây có thể là điều lớn nhất xảy ra với metaverse kể từ khi nhà văn khoa học viễn tưởng Neal Stephenson đặt ra thuật ngữ cho cuốn tiểu thuyết năm 1992 “Snow Crash”.

Ảnh: Gi

Bài liên quan

Facebook đổi tên vẫn không đủ để níu chân nhân viên xuất sắc

Facebook đổi tên thành Meta khi tập trung vào thực tế ảo

Người tố cáo kêu gọi quy định khẩn cấp kiểm soát Facebook

Facebook đồng ý trả tiền khai thác nội dung cho 300 nhà xuất bản Pháp, bao gồm nhiều tờ báo lớn

Nhưng ông Zuckerberg gần như không phải là những người có tầm nhìn công nghệ duy nhất với những ý tưởng về cách thực hiện metaverse, vốn sẽ sử dụng kết hợp giữa thực tế ảo và các công nghệ khác.

Một số người đã suy nghĩ về nó trong một thời gian và lo ngại về một thế giới mới gắn liền với một gã khổng lồ truyền thông xã hội có thể truy cập vào nhiều dữ liệu cá nhân hơn và bị cáo buộc đã không ngăn chặn được sự phổ biến của thông tin sai lệch nguy hiểm và các tác hại trực tuyến khác, làm trầm trọng thêm các vấn đề trong thế giới thực.

Metaverse là gì?

Hãy coi nó như là sự sống động của Internet, hoặc ít nhất là được hiển thị dưới dạng 3D. Ông Zuckerberg đã mô tả nó như một “môi trường ảo” mà bạn có thể vào bên trong, thay vì chỉ nhìn vào màn hình.

Về cơ bản, đó là thế giới của các cộng đồng ảo được kết nối với nhau vô tận, nơi mọi người có thể gặp gỡ, làm việc và giải trí, sử dụng tai nghe thực tế ảo, kính thực tế tăng cường, ứng dụng điện thoại thông minh hoặc các thiết bị khác.

Theo bà Victoria Petrock, một nhà phân tích theo dõi các công nghệ mới nổi, nó cũng sẽ kết hợp các khía cạnh khác của cuộc sống trực tuyến như mua sắm và mạng xã hội.

“Đó là sự phát triển tiếp theo của kết nối, nơi tất cả những thứ đó bắt đầu kết hợp với nhau trong một vũ trụ song song liền mạch, vì vậy bạn đang sống cuộc sống ảo của mình giống như cách bạn đang sống cuộc sống thực của mình”, bà nói.

Thực tế ảo là một thế giới của các cộng đồng ảo được kết nối với nhau vô tận, nơi mọi người có thể gặp gỡ, làm việc và giải trí - Ảnh: AP

Khả năng của người dùng trong metaverse

Người dùng có thể đi xem một buổi hòa nhạc ảo, tham gia một chuyến đi trực tuyến, xem hoặc tạo tác phẩm nghệ thuật và mặc thử hoặc mua quần áo kỹ thuật số.

Metaverse cũng có thể là một yếu tố thay đổi cuộc chơi đối với sự thay đổi công việc ở nhà trong bối cảnh đại dịch Covid-19. Thay vì nhìn thấy đồng nghiệp trên mạng lưới cuộc gọi điện video, nhân viên có thể tham gia cùng họ trong một văn phòng ảo.

Facebook đã tung ra phần mềm họp cho các công ty, được gọi là Phòng làm việc Horizon, sử dụng với kính Oculus VR của mình, mặc dù các đánh giá ban đầu không được tốt. Kính của Facebook có giá từ 300 đô la trở lên, khiến nhiều người không tiếp cận được với những trải nghiệm tiên tiến nhất của metaverse.

Đối với những người có đủ khả năng chi trả, thông qua hình đại diện của họ, người dùng có thể di chuyển giữa các thế giới ảo do các công ty khác nhau tạo ra.

Ông Zuckerberg nói: “Rất nhiều trải nghiệm metaverse sẽ có khả năng dịch chuyển từ trải nghiệm này sang trải nghiệm khác".

Các công ty công nghệ vẫn phải tìm cách kết nối các nền tảng trực tuyến của họ với nhau. Điều này sẽ đòi hỏi các nền tảng công nghệ cạnh tranh phải đồng ý về một bộ tiêu chuẩn, vì vậy sẽ không có “những người trong metaverse Facebook và những người khác trong metaverse của Microsoft,” bà Petrock nói.

Facebook có đang đầu tư vào metaverse?

Ông Zuckerberg đang phát triển mạnh mẽ những gì ông ấy coi là thế hệ tiếp theo của Internet vì ông nghĩ rằng nó sẽ trở thành một phần quan trọng của nền kinh tế kỹ thuật số.

Các nhà phê bình tự hỏi liệu đây có thể là một nỗ lực để đánh lạc hướng khỏi các cuộc khủng hoảng của công ty, bao gồm cả các cuộc đàn áp chống độc quyền, tố giác các nhân viên cũ và lo ngại về việc xử lý thông tin sai lệch của công ty.

Cựu nhân viên Frances Haugen đã cáo buộc các nền tảng của Facebook làm hại trẻ em và kích động bạo lực chính trị sau khi sao chép các tài liệu nghiên cứu nội bộ và chuyển chúng cho Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch Hoa Kỳ.

Chúng cũng được cung cấp cho một nhóm các phương tiện truyền thông, bao gồm cả Associated Press, nơi đã đăng tải nhiều câu chuyện về cách Facebook ưu tiên lợi nhuận hơn an toàn và giấu nghiên cứu của riêng mình với các nhà đầu tư và công chúng.

Giám đốc điều hành Facebook Mark Zuckerberg điều trần từ xa trước một tiểu ban Tư pháp Hạ viện về chống độc quyền trên Đồi Capitol, ở Washington - Ảnh: AP

Có công ty nào khác đầu tư vào Metaverse?

Các công ty khác đang nói về metaverse bao gồm Microsoft và nhà sản xuất chip Nvidia.

Ông Richard Kerris, phó chủ tịch nền tảng Omniverse của Nvidia cho biết: “Chúng tôi nghĩ rằng sẽ có rất nhiều công ty xây dựng thế giới ảo và môi trường trong metaverse, theo cách tương tự như vậy. Điều quan trọng là một môi trường mở và có thể mở rộng, vì vậy bạn có thể dịch chuyển đến các thế giới khác nhau cho dù đó là của một công ty hay công ty khác, giống như cách tôi đi từ trang web này sang trang web khác".

Các công ty trò chơi điện tử cũng đang đóng vai trò hàng đầu. Epic Games, công ty đứng sau trò chơi điện tử Fortnite nổi tiếng, đã huy động được 1 tỷ đô la từ các nhà đầu tư để giúp thực hiện các kế hoạch dài hạn trong việc xây dựng metaverse.

Nền tảng trò chơi Roblox là một người chơi lớn khác, vạch ra tầm nhìn của mình về metaverse như một nơi “mọi người có thể đến với nhau trong hàng triệu trải nghiệm 3D để học hỏi, làm việc, giải trí, sáng tạo và giao tiếp xã hội”.

Các thương hiệu tiêu dùng cũng đang cố gắng bắt kịp xu hướng. Hãng thời trang Gucci đã hợp tác vào tháng 6 với Roblox để bán một bộ sưu tập các phụ kiện kỹ thuật số. Coca-Cola và Clinique đã bán các token kỹ thuật số được quảng cáo như một bước đệm cho metaverse.

Những người đam mê metaverse hình dung nó giống như sự giải phóng văn hóa trực tuyến khỏi các nền tảng công nghệ như Facebook, vốn sở hữu tài khoản, ảnh, bài đăng và danh sách phát của mọi người và thu thập được từ dữ liệu đó.

“Chúng tôi muốn có thể di chuyển trên Internet một cách dễ dàng, nhưng chúng tôi cũng muốn có thể di chuyển trên Internet theo cách mà chúng tôi không bị theo dõi và giám sát,” nhà đầu tư mạo hiểm Steve Jang, một đối tác quản lý của Kindred Ventures cho biết.

Rõ ràng là Facebook muốn đưa mô hình kinh doanh của mình, dựa trên việc sử dụng dữ liệu cá nhân để bán quảng cáo được nhắm mục tiêu, vào metaverse.

"Quảng cáo sẽ tiếp tục là một phần quan trọng của chiến lược trên các nền tảng truyền thông xã hội của chúng tôi làm và nó có thể cũng sẽ là một phần có ý nghĩa của metaverse", ông Zuckerberg cho biết.

Bà Petrock cho biết bà lo ngại về việc Facebook đang cố gắng dẫn đầu vào một thế giới ảo có thể yêu cầu nhiều dữ liệu cá nhân hơn và tiềm ẩn nhiều nguy cơ lạm dụng và thông tin sai lệch hơn khi nó chưa khắc phục được những vấn đề hiện có trong các nền tảng hiện tại của mình.

Hoàng Việt

Nguồn Công Luận: https://congluan.vn/facebook-doi-ten-metaverse-la-gi-va-no-se-hoat-dong-nhu-the-nao-post164066.html