Festival Huế - Thương hiệu quốc tế, lan tỏa tính cộng đồng

Tuần lễ Festival nghệ thuật quốc tế Huế 2024 (từ 6/6 đến 12/6) mang lại nhiều trải nghiệm thú vị, để lại những hình ảnh ấn tượng trong lòng người dân và du khách. 24 năm với 11 kỳ tổ chức, Festival Huế ngày càng khẳng định thương hiệu quốc tế, lan tỏa tính cộng đồng.

Không khí sôi động, náo nhiệt ngập tràn đường phố Huế, các sân khấu cộng đồng đôi bờ sông Hương và cả bên trong Đại Nội, Kinh thành Huế. Hàng chục chương trình nghệ thuật, buổi biểu diễn hoành tráng, ấn tượng của các đoàn nghệ thuật trong nước và quốc tế mang đến du khách những cảm xúc khó quên.

Bà Lissa, du khách Canada cảm nhận: “Chúng tôi đến Huế đúng dịp Festival. Chúng tôi nán lại đây một tuần để tham gia trải nghiệm các hoạt động Festival. Mọi thứ ở đây rất hấp dẫn và tuyệt vời”.

Festival Huế ngày càng mang tính quốc tế

Festival Huế ngày càng mang tính quốc tế

Festival Huế quảng bá văn hóa cố đô Huế và Việt Nam đến với du khách quốc tế

Festival Huế quảng bá văn hóa cố đô Huế và Việt Nam đến với du khách quốc tế

Tiếp nối thành công của 10 kỳ Festival Huế trước, Festival Huế 2024 tiếp tục lan tỏa tính cộng đồng. Ngoài các chương trình chính bên trong Đại Nội Huế, nhiều chương trình mở, lễ hội đường phố, các sân khấu cộng đồng phục vụ người dân và du khách. Tại các địa phương đồng thời diễn ra nhiều hoạt động lễ hội hấp dẫn như: Lễ hội Sóng nước Tam Giang, Chợ quê ngày hội…

Chị Mai Huyền Trang, người dân thành phố Huế cảm nhận: “Tôi thấy lễ hội đường phố năm nay rất sôi nổi. Đây là hoạt động ấn tượng trong kỳ Festival Huế năm nay thu hút người dân và du khách hửng ứng tích cực. Các chương trình biểu diễn nghệ thuật đường phố đa dạng, không khí sôi động. Các hoạt động cộng đồng dọc hai bờ sông Hương và một số điểm khác cũng khiến người dân và du khách cảm thấy hào hứng”.

Lễ hội đường phố thu hút người dân và du khách

Lễ hội đường phố thu hút người dân và du khách

Các chương trình biểu diễn thu hút đông đảo người dân và du khách

Các chương trình biểu diễn thu hút đông đảo người dân và du khách

Điều đặc biệt tại Tuần lễ Festival nghệ thuật quốc tế Huế 2024, là chương trình “Đưa Festival vào bệnh viện” diễn ra tại Bệnh viện Trung ương Huế. Chương trình do Đoàn nghệ thuật Múa trống Eisa-Urakaji, Okinawa, Nhật Bản trình diễn. Hàng trăm bệnh nhân và nghệ sĩ cùng hòa mình với không khí sôi động trống, lân, múa dân gian Nhật Bản. Chú lân Shishi, biểu tượng may mắn và sức khỏe trong văn hóa Nhật Bản mang theo những điều tốt lành, cầu mong mạnh khỏe, sớm lành bệnh đến với các bệnh nhân…

Các nghệ sĩ Nhật Bản mang Festival đến bệnh viện

Các nghệ sĩ Nhật Bản mang Festival đến bệnh viện

Đoàn nghệ thuật Múa trống Eisa-Urakaji, Okinawa, Nhật Bản trình diễn

Đoàn nghệ thuật Múa trống Eisa-Urakaji, Okinawa, Nhật Bản trình diễn

Chú lân Shishi, biểu tượng may mắn và sức khỏe trong văn hóa Nhật Bản mang điều tốt lành đến với bệnh nhân tại Bệnh viện Trung ương Huế

Chú lân Shishi, biểu tượng may mắn và sức khỏe trong văn hóa Nhật Bản mang điều tốt lành đến với bệnh nhân tại Bệnh viện Trung ương Huế

Nghệ sĩ Ooshiro Yuuga, đoàn múa trống Eisa-Urakaji, Okinawa, Nhật Bản cho hay: “Eisa là điệu múa truyền thống Nhật Bản cách đây hàng trăm năm, được duy trì và phát huy. Tại Festival Huế 2024, chúng tôi mong muốn lan tỏa nghệ thuật truyền thống Okinawa, cầu mong mọi người may mắn, vui khỏe, bình an”.

Chương trình nghệ thuật mang đậu dấu ấn văn hóa truyền thống cố đô Huế, kết hợp âm thanh, âm thanh, ánh sáng hiện đại

Chương trình nghệ thuật mang đậu dấu ấn văn hóa truyền thống cố đô Huế, kết hợp âm thanh, âm thanh, ánh sáng hiện đại

Điện Kiến Trung huyền ảo với công nghệ 3D Mapping

Điện Kiến Trung huyền ảo với công nghệ 3D Mapping

Với chủ đề "Di sản văn hóa với hội nhập và phát triển", Tuần lễ Festival nghệ thuật Quốc tế Huế 2024 thu hút hơn 100 ngàn lượt du khách đến Huế, doanh thu du lịch khoảng 159 tỷ đồng, công suất buồng phòng đạt khoảng 70%.

Ông Trần Quang Hào, Giám đốc Công ty Du lịch Huetourist nhận định: “Festival Huế hướng đến Festival bồn mùa, các hoạt động trải dài trong cả năm. Các hoạt động của Festival thường hướng tới một kịch bản, một câu chuyện dẫn dắt để trở thành một sản phẩm thường xuyên. Đây cũng là mong đợi của người dân xứ Huế, những người làm du lịch và khách du lịch trong và ngoài nước”.

Đoàn Cà kheo Vương quốc Bỉ tham gia lễ hội đường phố Festival Huế 2024

Đoàn Cà kheo Vương quốc Bỉ tham gia lễ hội đường phố Festival Huế 2024

Đoàn nghệ thuật truyền thống Huế

Đoàn nghệ thuật truyền thống Huế

Qua 24 năm với 11 kỳ tổ chức, Festival Huế ngày càng mang tính quốc tế, dần khẳng định thương hiệu, lan tỏa tính cộng đồng được người dân hưởng ứng tham gia, hấp dẫn nhà đầu tư và du khách. Festival Huế góp phần thúc đẩy phát triển du lịch, kinh tế, xã hội, văn hóa và hội nhập quốc tế…

Mặt nạ tuồng truyền thống Huế

Mặt nạ tuồng truyền thống Huế

Ông Nguyễn Thanh Bình, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế khẳng định: “Tỉnh Thừa thiên Huế luôn xem Festival là động lực để khẳng định Huế là trung tâm văn hóa, du lịch. Trên cơ sở thành công của các kỳ Festival, chúng tôi tiếp tục nghiên cứu hoàn thiện hơn đáp ứng mong muốn người dân, cộng đồng, du khách, những người yêu thích Festival. Chúng tôi tiếp tục khẳng định Festival Huế là thương hiệu quy mô quốc gia và tầm cỡ quốc tế. Thương hiệu được xây dựng qua 24 năm và đây cũng là điều kiện chứng minh Festival Huế là hạt nhân rất quan trọng trong tiến trình xây dựng Huế trở thành Thành phố trực thuộc Trung ương trong thời gian tới”.

Vinh Thông - Lê Hiếu/VOV-Miền Trung

Nguồn VOV: https://vov.vn/van-hoa/festival-hue-thuong-hieu-quoc-te-lan-toa-tinh-cong-dong-post1101050.vov