Gần 24.000 tỷ đồng xây dựng cao tốc Vinh - Thanh Thủy
Chiều 3-12, tiếp tục chương trình kỳ họp thứ mười, Phó Thủ tướng Chính phủ Bùi Thanh Sơn trình bày tờ trình của Chính phủ về chủ trương đầu tư dự án xây dựng đường bộ cao tốc Vinh - Thanh Thủy.

Phó Thủ tướng Bùi Thanh Sơn trình bày tờ trình về chủ trương đầu tư dự án xây dựng đường bộ cao tốc Vinh - Thanh Thủy. Ảnh: media.quochoi.vn
Phó Thủ tướng Bùi Thanh Sơn cho biết, hiện nay, kết nối theo hướng Đông - Tây là một trong các định hướng quan trọng trong chiến lược phát triển hạ tầng giao thông vận tải của đất nước, đặc biệt là việc kết nối quốc tế với nước bạn Lào. Tuyến cao tốc Hà Nội - Viêng Chăn là tuyến đường quan trọng kết nối kết cấu hạ tầng, kinh tế hai nước Lào - Việt Nam; kết nối Thủ đô Hà Nội (Việt Nam) với Thủ đô Viêng Chăn (Lào).
Tuyến cao tốc Hà Nội - Viêng Chăn đang dần được hình thành, đoạn qua địa phận Việt Nam dài khoảng 370km. Trong đó, đoạn đi trùng với cao tốc Bắc - Nam phía Đông đã được Chính phủ chỉ đạo Bộ Xây dựng triển khai đầu tư, hoàn thành đưa vào khai thác năm 2025, chiều dài 310km; còn đoạn tuyến cao tốc Vinh - Thanh Thủy, chiều dài 60km chưa đầu tư.
Trong bối cảnh đó, Đảng, Chính phủ quyết tâm ưu tiên nguồn lực để đầu tư hoàn thành đoạn tuyến cao tốc Vinh - Thanh Thủy.
Dự án có điểm đầu giao với đường cao tốc Bắc - Nam phía Đông, tỉnh Nghệ An; điểm cuối kết nối Khu kinh tế cửa khẩu Thanh Thủy, tổng chiều dài khoảng 60km.
Dự án đề xuất đầu tư với quy mô 4 làn xe; các vị trí đào sâu, đắp cao nền đường và các cầu, hầm trên tuyến quy mô 6 làn xe; giải phóng mặt bằng theo quy mô 6 làn xe. Tiêu chuẩn kỹ thuật đáp ứng đường cao tốc với vận tốc thiết kế 80-100km/h.
Các công trình trên tuyến bao gồm: Xây dựng các công trình cầu, hầm, các nút giao khác mức liên thông, trực thông bảo đảm kết nối thuận lợi, khai thác an toàn, bền vững.
Hình thức đầu tư là đầu tư công, sơ bộ tổng mức đầu tư gần 24.000 tỷ đồng, sử dụng nguồn vốn ngân sách Nhà nước bố trí từ nguồn tăng thu ngân sách trung ương năm 2024; ngân sách trung ương và ngân sách địa phương giai đoạn 2026-2030.
Về tiến độ thực hiện dự án, năm 2025 là giai đoạn chuẩn bị đầu tư, thực hiện dự án năm 2026, hoàn thành đưa vào vận hành, khai thác trong năm 2029.
Để đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng và phù hợp quy định Luật Đất đai 2024, Luật Đầu tư công, Chính phủ đề xuất phân chia dự án thành 2 dự án thành phần, gồm dự án về đầu tư xây dựng và dự án về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư.

Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế và Tài chính của Quốc hội Phan Văn Mãi trình bày báo cáo thẩm tra. Ảnh: media.quochoi.vn
Trình bày báo cáo thẩm tra, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế và Tài chính của Quốc hội Phan Văn Mãi cho biết, dự án cơ bản phù hợp với phương hướng, nhiệm vụ, giải pháp phát triển kinh tế - xã hội đề ra tại Chiến lược phát triển kinh tế - xã hội 10 năm 2021-2030 và Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng; cơ bản phù hợp với Quy hoạch tổng thể quốc gia, quy hoạch mạng lưới đường bộ, Quy hoạch tỉnh Nghệ An thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Theo Quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, tuyến cao tốc Vinh - Thanh Thủy có chiều dài khoảng 85km, quy mô 6 làn xe, tuy nhiên giai đoạn này chỉ đầu tư 60km, quy mô 4 làn xe (đoạn Cửa Lò - Vinh khoảng 25km chưa được đầu tư); do đó, đề nghị bổ sung, làm rõ.
Ủy ban Kinh tế và Tài chính cũng đề nghị rà soát kỹ lưỡng, lựa chọn phương án tuyến tối ưu, kết nối thuận lợi với cảng biển, cảng hàng không, các khu công nghiệp, du lịch, trung tâm logistics và đầu tư xây dựng hệ thống trạm dừng nghỉ, hệ thống giao thông thông minh (ITS), nút giao, các công trình phụ trợ, đồng bộ để bảo đảm hiệu quả đầu tư đồng bộ của dự án.
Cơ bản tán thành đầu tư dự án theo hình thức đầu tư công, song có ý kiến đề nghị nghiên cứu đầu tư theo phương thức đối tác công tư (PPP), góp phần thu hút và huy động nguồn lực xã hội, giảm áp lực cho ngân sách...
* Cũng trong chiều nay, Quốc hội đã nghe Tờ trình, Báo cáo thẩm tra về dự thảo Nghị quyết của Quốc hội sửa đổi, bổ sung một số điều Nghị quyết số 98/2023/QH15 về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển thành phố Hồ Chí Minh; dự thảo Nghị quyết của Quốc hội sửa đổi, bổ sung một số điều Nghị quyết số 136/2024/QH15 về tổ chức chính quyền đô thị và thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển thành phố Đà Nẵng.














