Gia Lai chấp thuận đầu tư hơn 6.000 tỷ đồng xây dựng Bến cảng Phù Mỹ

Dự án Bến cảng Phù Mỹ được đầu tư hơn 6.000 tỷ đồng, giai đoạn 1 triển khai từ 2026-2028, nhằm hình thành hạt nhân logistics gắn KCN Phù Mỹ, thúc đẩy kết nối giao thương liên vùng và phát triển đô thị công nghiệp – cảng biển Gia Lai

Ngày 13/8, thông tin từ Văn phòng UBND tỉnh Gia Lai cho biết, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Tự Công Hoàng vừa ký quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư, đồng thời chấp thuận nhà đầu tư đối với Công ty CP Tập đoàn Đầu tư Phù Mỹ có trụ sở tại đường Hoài Thanh, khu đô thị An Phước, phường Quy Nhơn Nam, tỉnh Gia Lai.

Dự án Đầu tư xây dựng Bến cảng Phù Mỹ góp phần thúc đẩy kết nối giao thương liên vùng và phát triển đô thị công nghiệp - cảng biển Gia Lai (Ảnh: Dũng Nhân).

Dự án Đầu tư xây dựng Bến cảng Phù Mỹ góp phần thúc đẩy kết nối giao thương liên vùng và phát triển đô thị công nghiệp - cảng biển Gia Lai (Ảnh: Dũng Nhân).

Theo đó, dự án Đầu tư xây dựng Bến cảng Phù Mỹ giai đoạn 1 có tổng vốn đầu tư hơn 6.000 tỷ đồng, trong đó vốn góp của nhà đầu tư hơn 912 tỷ đồng (15%), còn lại huy động từ các tổ chức tín dụng. Dự án dự kiến trở thành hạt nhân logistics gắn kết Khu công nghiệp Phù Mỹ, mở ra cơ hội hình thành đô thị công nghiệp cảng biển và kết nối giao thương liên vùng Tây Nguyên - duyên hải miền Trung.

Theo quy hoạch, Bến cảng Phù Mỹ sẽ gắn kết hữu cơ với Khu công nghiệp (KCN) Phù Mỹ, phục vụ trực tiếp cho hoạt động sản xuất, vận tải hàng hóa của KCN; đồng thời thúc đẩy kết nối hạ tầng giao thông, nâng cao tỷ trọng vận tải biển, phát triển dịch vụ logistics, hình thành đô thị công nghiệp - cảng biển trong tương lai.

Dự án được triển khai giai đoạn 2026-2028 trên diện tích khoảng 205ha (60ha đất liền, 145ha mặt nước), với các hạng mục chính gồm: Cầu cảng tổng hợp dài 600m, tiếp nhận tàu 100.000 - 150.000 tấn; 1 cầu cảng hàng lỏng dài 300m, tiếp nhận tàu 100.000 - 150.000 tấn; Hệ thống kè biển bảo vệ (tuyến Bắc dài 860m, tuyến Nam dài 830m) và đê chắn sóng (2km) kết nối từ trục ra cảng phía Bắc của KCN Phù Mỹ; Kho, bãi hàng hóa tổng hợp, hàng rời, có khả năng tiếp nhận container; 2 tuyến đường kết nối với hạ tầng giao thông KCN Phù Mỹ - giai đoạn 1.

UBND tỉnh Gia Lai dự báo đến năm 2030, Bến cảng Phù Mỹ có thể đạt sản lượng 3,8 - 4,4 triệu tấn hàng hóa/năm, gồm hàng tổng hợp, container (2,4 - 3 triệu tấn) và hàng lỏng/khí (1,4 triệu tấn).

Quy hoạch Bến cảng Phù Mỹ (Ảnh minh họa).

Quy hoạch Bến cảng Phù Mỹ (Ảnh minh họa).

Từ tháng 3/2025 - 9/2026, chủ đầu tư sẽ hoàn tất các thủ tục pháp lý, lập Báo cáo nghiên cứu khả thi, giải phóng mặt bằng, đánh giá tác động môi trường... Dự án dự kiến khởi công tháng 9/2026, nghiệm thu và đưa vào khai thác tháng 10/2028.

Công ty CP Tập đoàn Đầu tư Phù Mỹ hiện cũng là chủ đầu tư KCN Phù Mỹ - giai đoạn 1 (436,87ha, vốn hơn 4.569 tỷ đồng) tại xã Phù Mỹ Đông. Dự án này được UBND tỉnh Bình Định cũ (nay là tỉnh Gia Lai) chấp thuận đầu tư từ tháng 2/2025 và dự kiến khởi công vào ngày 19/8/2025.

Ngoài dự án KCN Phù Mỹ được khởi công ngày 19/8, trong dịp này Gia Lai sẽ khởi công đường cất hạ cánh số 2 và công trình đồng bộ tại Cảng hàng không Phù Cát (hơn 3.200 tỷ đồng); Khu sản xuất, chế biến nông lâm sản tập trung tại xã Tây Sơn (gần 500 tỷ đồng); đồng thời khánh thành đường tránh phía nam xã Tây Sơn (790 tỷ đồng) và tuyến kết nối ĐT.638 - ĐT.639 (818 tỷ đồng).

Thu Loan

Nguồn Xây Dựng: https://baoxaydung.vn/gia-lai-chap-thuan-dau-tu-hon-6000-ty-dong-xay-dung-ben-cang-phu-my-192250813094436397.htm