Gia Lai có hơn 3.973 hồ sơ thủ tục chứng thực chưa được cập nhật thanh toán phí
Qua rà soát, từ đầu tháng 7 đến giữa tháng 11/2025, tỉnh Gia Lai có 3.973 hồ sơ thủ tục chứng thực chưa được thanh toán phí trực tuyến trên Cổng Dịch vụ công quốc gia và có tình trạng bỏ phí, thanh toán bên ngoài.

UBND phường Quy Nhơn có đến 1.168 hồ sơ cập nhật phí 0 đồng sai quy định.
Văn phòng UBND tỉnh Gia Lai vừa có văn bản đề nghị Chủ tịch UBND các xã, phường chấn chỉnh tình trạng cập nhật việc thu phí, lệ phí thủ tục hành chính không đúng quy định trên Hệ thống VNPT iGate (phần mềm một cửa liên thông).
Thông qua công tác rà soát, đánh giá dữ liệu Thanh toán trực tuyến được trích xuất từ Cổng Dịch vụ công quốc gia, Văn phòng UBND tỉnh Gia Lai nhận thấy rất nhiều hồ sơ thủ tục hành chính có yêu cầu thu phí, lệ phí với số tiền cụ thể nhưng các địa phương cập nhật thông tin số tiền 0 đồng (0 đồng chỉ áp dụng cho trường hợp được miễn phí, lệ phí) trên Hệ thống VNPT iGate.
Đặc biệt, phí, lệ phí 0 đồng xảy ra với thủ tục chứng thực với số lượng 3.973 hồ sơ.
Cụ thể, từ ngày 1/7/2025 đến ngày 12/11/2025 đối với các thủ tục hành chính lĩnh vực chứng thực, toàn tỉnh Gia Lai có 3.973 hồ sơ chưa được thanh toán phí trực tuyến trên Cổng Dịch vụ công quốc gia và có tình trạng bỏ phí, thanh toán bên ngoài.
Tình trạng này được Văn phòng UBND tỉnh Gia Lai liệt kê xảy ra trên địa bàn 114 xã, phường (tỉnh Gia Lai có 135 xã, phường). Trong đó, 9 xã, phường xảy ra trên 100 hồ sơ cập nhật phí sai quy định; 17 xã, phường chỉ xảy ra 1 hồ sơ cập nhật phí sai quy định
UBND phường Quy Nhơn có 1.168 hồ sơ, UBND phường Pleiku có 371 hồ sơ cập nhật phí 0 đồng sai quy định… Đây là phường trung tâm của khu vực phía Đông và phía Tây tỉnh Gia Lai nên lượt hồ sơ thủ tục hành chính tiếp nhận, giải quyết mỗi ngày khá lớn.
Văn phòng UBND tỉnh Gia Lai cho rằng, việc cập nhật thông tin số tiền phí, lệ phí phải thu 0 đồng không đúng quy định nêu trên tiềm ẩn rất nhiều rủi ro trong công tác quản lý, đối soát các thông tin, số liệu liên quan đến hoạt động giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính.
Đồng thời, việc này cũng ảnh hưởng nghiêm trọng đến kết quả thực hiện chỉ tiêu Thanh toán trực tuyến thuộc Chỉ số Phục vụ người dân, doanh nghiệp” (Chỉ số 766) của tỉnh Gia Lai (đến ngày 13/11/2025, Bộ Chỉ số phục vụ người dân, doanh nghiệp của tỉnh Gia Lai xếp loại vị trí thứ 7 với điểm số 90,36).
Để khắc phục tình trạng phí, lệ phí 0 đồng, Văn phòng UBND tỉnh Gia Lai đề nghị Chủ tịch UBND xã, phường chỉ đạo công chức, viên chức tại các phòng chuyên môn của địa phương xác định đúng mức phí, lệ phí phải thu theo quy định của pháp luật của từng hồ sơ thủ tục hành chính và điền chính xác số tiền người dân phải nộp trên Hệ thống VNPT iGate trước khi chuyển bước trả kết quả đến Trung tâm Phục vụ hành chính công.
Cùng với đó, công chức, viên chức, người làm việc tại Trung tâm Phục vụ hành chính công của địa phương tuyệt đối không được tự ý cập nhật trạng thái 0 đồng và không kê khai trên Hệ thống VNPT iGate đầy đủ số tiền phí, lệ phí đã thu trực tiếp của công dân, doanh nghiệp như tình trạng lâu nay; thực hiện nghiêm yêu cầu 100% hồ sơ có thu phí, lệ phí phải thực hiện thanh toán trực tuyến trên Cổng Dịch vụ công quốc gia.
“Nếu tiếp tục phát hiện tình trạng tự ý cập nhật trạng thái thu phí, lệ phí 0 đồng không đúng quy định, Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh sẽ tổng hợp danh sách các cá nhân, tổ chức có liên quan và báo cáo, đề xuất Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh xem xét, xử lý trách nhiệm đối với hành vi không trung thực trong thi hành công vụ theo đúng các quy định liên quan của pháp luật hiện hành”, Văn phòng UBND tỉnh Gia Lai nhấn mạnh.












